บอกวิธี เลือกสีรถยนต์ แบบไหนที่คุณควรเลี่ยง ! คิดให้ดีก่อนตัดสินใจ ?

แชร์ต่อ
ข้อคิดก่อนตัดสินใจเลือกสีรถคันใหม่ ให้คุ้มค่าและเหมาะสมกับการใช้งาน MrKumka.com

อยากเป็นเจ้าของรถสักคัน การ เลือกสีรถยนต์ ถือว่ามีความสำคัญค่อนข้างมาก เพราะสีรถต้องอยู่กับคุณไปอีกนาน หากต้องการเปลี่ยนจะมี “ค่าใช้จ่าย” ที่ต้องควักเพิ่ม หรือบางสีเมื่อต้องการขาย อาจส่งผลต่อราคาได้เช่นกัน MrKumka จึงได้รวบรวม “ข้อเสียของสีรถ” มาให้ทำความเข้าใจคร่าว ๆ เพื่อไม่ให้คุณต้องมานั่งเสียใจในภายหลังหากมีการขายรถ ถ้าพร้อมแล้วก็ไปลุยกันเลย !

รู้จักประเภทสีก่อนตัดสินใจ เลือกสีรถยนต์

ก่อนที่จะไปทำความเข้าใจ “ข้อเสีย” ของสีรถยนต์ เรามาทำความเข้าใจ “ประเภทสีรถยนต์” กันก่อนดีกว่า เพื่อให้คุณได้รับรถที่มีสีสันสวยงาม ถูกใจ ซึ่งปัจจุบันมีทั้งหมด 4 ประเภท ดังนี้

  • 1. สีมาตรฐาน

    สีมาตรฐาน ซึ่งเป็นประเภทสีที่หลายคนนิยมเรียกกันว่า “สี OEM” คือสีที่ออกแบบและผลิตมาจากโรงงาน หากต้องซ่อมสีรถใหม่สามารถหาได้ง่าย ราคาจับต้องได้ ความคงทนสูง แถมยังการดูแลรักษาไม่ยาก แค่ล้างรถบ่อย ๆ ก็เพียงพอแล้ว แต่อาจแลกมาด้วย “ความเรียบง่าย ที่ไม่มีความโดดเด่น”

  • 2. สีเมทัลลิค

    สีเมทัลลิค ให้ความเรียบหรู เงางาม ให้ฟีลคล้ายรถสปอร์ตหรือรถซูเปอร์คาร์ เนื่องจากมีการผสม “ผงอะลูมิเนียม” เข้าไปด้วย ช่วยให้สะท้อนแสงและเปล่งประกายได้ดี แต่ข้อเสียคือฝุ่นเกาะง่ายมาก ต้องได้รับการดูแลรักษาเป็นพิเศษ แถมมีค่าใช้จ่ายสูง

  • 3. สีมุก

    สีมุก เป็นสีที่มีความสว่าง เงางาม “มากกว่า” สีเมทัลลิค แถมยังมีความซับซ้อนและความลึกของเฉดสี เมื่ออยู่ท่ามกลางแสงแดดจะมีเฉดสีที่แตกต่างออกไป ข้อเสียคือมีราคาค่อนข้างสูง และต้องได้รับการดูแลรักษาเป็นพิเศษ เห็นคราบฝุ่นได้ง่ายกว่าสีเมทัลลิคหลายเท่าตัว

  • 4. สีด้าน

    สีด้าน อีกหนึ่งประเภทสีที่ได้รับความนิยมค่อนข้างมาก โดยเฉพาะสีเงิน สีเทา และสีดำ เนื่องจากให้ความโดดเด่น เท่ และให้ความแตกต่างจากสีมาตรฐานอย่างชัดเจน แต่ก็แลกมาด้วยค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง หากมีคราบสกปรกเกิดขึ้น โดยเฉพาะ “คราบขี้นก” จะต้องรีบทำความสะอาดรถทันที เพราะสามารถกัดกร่อนเนื้อสีชนิดนี้ได้

ข้อเสียของการเลือกซื้อรถ “สีขาว”

สีรถยนต์ที่ไม่ควรเลือก มีข้อเสียในการใช้งานและดูแลรักษา MrKumka.com

“สีขาว” เป็นสีที่เป็นตัวเลือกอันดับ 1 ของใครหลาย ๆ คน เพราะให้ความสวยงาม สังเกตเห็นได้ง่ายในตอนกลางคืน แต่นอกจากจะต้องควักเงินจ่ายเพิ่มสำหรับรถสีนี้แล้ว คุณรู้ไหมว่า “สีขาวยังมีข้อเสียอีกมาก” และเราจะเล่าให้คุณฟังเอง !

  • เห็นคราบสกปรกง่ายมาก เนื่องจากเป็นสีสว่างยิ่งตอนที่โดนสิ่งสกปรก เช่น โคลน ดิน คราบขี้นก ฯลฯ ยิ่งมองเห็นคราบต่าง ๆ ได้ชัด อาจต้องทำความสะอาดรถบ่อยหน่อย เพื่อให้รถกลับมาขาวสะอาดอีกครั้ง
  • เมื่อใช้รถไปนาน ๆ อาจเจอปัญหา “สีหมอง” ได้ บางคันแทบจะกลายเป็นสีเหลืองเลยด้วยซ้ำ โดยเฉพาะรถยนต์ที่ไม่ได้ล้างรถบ่อย หรือรถที่เลือกใช้ Wax เคลือบสีที่ไม่ได้มาตรฐาน
  • มีราคาแพงกว่าสีอื่น โดยเฉพาะ “สีขาวมุก” ที่คุณต้องควักเงินจ่ายเพิ่มเติม เพื่อแลกกับ “ความสวย” ที่โดดเด่น สะดุดตา เหตุผลที่ทำให้มีราคาแพงคือ ไม่ใช่แค่การพ่นสีขาวพื้นแบบ Solid เท่านั้น แต่มีการพ่นแบบสีมุก Pearl อีกชั้น เพื่อให้ตัวสีมีความชัดเจน และซับซ้อนกว่าสีรถอื่นทั่ว ๆ ไป
  • ในกรณีที่ต้องการทำสีรถ อาจเกิดการผิดเพี้ยนได้ เพราะอย่าลืมว่าสีขาวมีหลายเฉดมาก ๆ ทั้ง สีขาวธรรมดา สีมุก มีความเป็นไปได้ว่าสีจะผิดเพี้ยนไปจากเดิม ซึ่งถือเป็นสีที่ปราบเซียนมาก ๆ เลยล่ะ

ข้อเสียของการเลือกซื้อรถ “สีดำ”

แม้ว่ารถสีดำจะเป็น “สีในดวงใจ” ของใครหลาย ๆ คน เพราะให้ความน่าหลงใหล ดุดัน แต่คุณรู้ไหมว่า ? “สีดำ คือสีที่น่าหงุดหงิดใจ” มากที่สุด ซึ่งจะมีเรื่องอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

  • สีดำทำให้มองเห็นรอยขีดข่วนได้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นรอยขนแมวเล็ก ๆ ไปจนถึงรอยขีดข่วนขนาดใหญ่ แถมตัวสีดำเองยังเป็นสีที่เกิดรอยได้ง่ายอีกด้วย
  • สีดำเป็นสีที่ให้ความเท่ ดุดัน น่าหลงใหล แต่แฝงมาด้วยความเลอะเทอะและสกปรกได้ง่าย ยิ่งโดนฝุ่น ดินแดง หรือสิ่งสกปรกอื่น ๆ บอกเลยว่าแทบจะเปลี่ยนสีรถได้เลย
  • หากล้างรถไม่ดีจะเห็นรอยต่าง ๆ ได้ง่ายมาก โดยเฉพาะรอยคราบหยดน้ำที่เช็ดไม่แห้งสนิทดี หากไม่อยากปวดหัวในเรื่องนี้ คงจะต้องพิถีพิถันในการล้างรถสักหน่อย
  • หากลง Wax ไม่เนียน คราบขาวมาแน่นอน นอกจากนี้ยังรวมถึงน้ำยาอื่น ๆ อีกด้วย ถ้าเลือกไม่ดีรับรองว่าปวดหัวแน่ ๆ
  • ด้านการดูแลรักษา ไม่ว่าจะเป็นการดูแลสีรถ หรือขั้นตอนการทำความสะอาดรถที่ยุ่งยาก จุกจิก (เมื่อเทียบกับรถยนต์สีอื่น) บางทีล้างรถมาแค่แป้บเดียวกลับเลอะอีกแล้ว

สีรถยนต์ส่งผลต่อ “ราคาขายรถ” จริงไหม ?

สีของรถยนต์นอกจากจะส่งผลต่อราคาขายรถแล้ว ยังส่งผลต่อระยะเวลาในการขายด้วยเช่นกัน เพราะรถยนต์ที่มีสีสันฉูดฉาดเป็นการออกแบบเพื่อ “สร้างความน่าจดจำ” เท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นสีส้ม สีฟ้า สีชมพู ฯลฯ แต่เมื่อเวลาผ่านไปสีเหล่านั้นอาจดูเชย หรือคนส่วนใหญ่มองว่าเป็นสีที่แปลก เมื่อตัดสินใจขายต่อ ขายเป็นรถมือสอง อาจจะได้ “ราคา” ไม่เป็นไปตามที่คาดหวังเอาไว้

เว้นแต่ว่าสีรถยนต์ของคุณไปตรงกับ “สีที่ทำตลาดอยู่” อาจมีราคาขายที่ดีกว่า เพราะคุณสามารถใช้คำข้ออ้างว่า “คันนี้เป็นสีเปิดตัวของรุ่น” แต่ถึงยังไงไม่อาจสู้สีเรียบ ๆ อย่างสีขาว สีดำ หรือสีเทาได้อยู่ดี แม้จะมีจุดขาย แต่ถ้าคนที่มาซื้อต่อไม่ถูกใจสี คุณอาจจะถูกกดราคาหรือไม่สามารถปิดการขายได้นั่นเอง

จะเห็นได้ว่า “สีรถยนต์” มีความสำคัญค่อนข้างมาก และถึงแม้ว่าสีขาวและสีดำจะมี “ข้อเสีย” ที่หลายคนคาดไม่ถึง แต่ยังเป็นสีมาตรฐานที่ “ครองใจ” คนส่วนใหญ่อย่างไม่มีข้อโต้แย้ง หน้าที่ของคุณคือการตัดสินใจให้ดี ชั่งน้ำหนักความชอบและข้อเสียให้ถี่ถ้วน เพื่อไม่ให้ตัวเองต้องมานั่งเสียใจในภายหลัง โดยเฉพาะคนที่เปลี่ยนรถบ่อย การซื้อรถที่มีสีรถฉูดฉาดถือเป็น “สิ่งต้องห้าม” เนื่องจากส่งผลต่อราคาขายต่อค่อนข้างมาก แต่ถ้าคุณไม่ติดเรื่องนี้ จะซื้อสีฉูดฉาดแค่ไหน เลือกที่ชอบได้เลย ไม่ต้องกังวล หรือจะเลือกตามสีรถถูกโฉลกตามวันเกิด ก็ย่อมได้

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่