ขั้นตอนเปลี่ยนทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ทำได้อย่างไร และมีเอกสารอะไรที่ต้องใช้บ้าง ?

แชร์ต่อ
ขั้นตอนเปลี่ยนทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์

สำหรับคนที่กำลังมองหาขั้นตอนหรือวิธีการ เปลี่ยนทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลหาย ชำรุด หรือใด ๆ ก็ตาม MrKumka ได้รวบรวมรายละเอียดที่น่าสนใจ และเป็นประโยชน์มาให้เรียบร้อยแล้ว รวมถึงสถานที่เปลี่ยนป้ายทะเบียน เอกสาร ค่าใช้จ่าย รวมถึงขั้นตอนการจองป้ายทะเบียนรถมงคลตามความเชื่อ ข้อมูลทั้งหมดเรารวมมาให้เพื่อน ๆ แล้ว ตามไปดูแบบครบหมดพร้อม ๆ กันเลย

รู้ก่อน.. ว่าทำไมต้อง เปลี่ยนทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์

การเปลี่ยนป้ายทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ไม่ใช่เรื่องที่จะเกิดขึ้นง่าย ๆ แต่ถ้าหากเกิดขึ้นแล้ว ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าสำนักงานขนส่งทางบก มีข้อกำหนดในการอนุญาตให้คุณเปลี่ยนแผ่นป้ายทะเบียนไม่กี่กรณี โดยมีรายละเอียดดังนี้

ทำไมต้องเปลี่ยนทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์

1. เปลี่ยนเพราะสีเลขทะเบียนซีดจางหรือชำรุด

หากคุณต้องการเปลี่ยนทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ เนื่องจากสีซีดจางหรือลอก แนะนำให้ดำเนินการ “เปลี่ยนป้ายทะเบียนใหม่” ทันที หากเพิกเฉยจะมีความผิดตามกฎหมาย โดยมีเอกสารที่จำเป็นต้องใช้ และค่าใช้จ่ายในการดำเนินการดังนี้

เอกสารที่ต้องใช้ในการเปลี่ยนป้ายทะเบียนใหม่ แทนป้ายที่ชำรุด
  • แผ่นป้ายทะเบียนรถเดิมที่ชำรุด
  • เล่มจดทะเบียนรถและสำเนา
  • บัตรประจำตัวประชาชนของเจ้าของรถ ตัวจริงและสำเนา (กรณีไม่ได้ดำเนินการด้วยตัวเองจะต้องมีหนังสือมอบอำนาจ และบัตรประจำตัวประชาชนผู้รับมอบอำนาจด้วย)
ค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนป้ายทะเบียนใหม่ แทนป้ายที่ชำรุด
  • ค่าคำขอ 5 บาท
  • ค่าป้ายทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ 1 แผ่น แผ่นละ 100 บาท

2. เปลี่ยนทะเบียนรถเพื่อขอเลขทะเบียนใหม่

หากคุณต้องการเปลี่ยนเลขทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์เป็นหมายเลขใหม่ ต้องบอกก่อนว่าสามารถทำได้เฉพาะรถที่จดทะเบียนกรุงเทพฯ เท่านั้น โดยดำเนินการได้ที่กรมขนส่งทางบก จตุจักร (ต่างจังหวัดไม่สามารถทำได้) ซึ่งจะต้องทำการ “จองเลขทะเบียนใหม่” ก่อน

มีเงื่อนไขที่ต้องทำความเข้าใจเล็กน้อยเกี่ยวกับ “ภาษีรถมอเตอร์ไซค์” ซึ่งจะต้องเหลือไม่น้อยกว่า 30 วัน หากเหลือน้อยกว่าจะต้องชำระภาษีประจำปีให้เรียบร้อยก่อน ถึงจะสามารถดำเนินการเปลี่ยนทะเบียนรถได้

เอกสารที่ต้องใช้ในการยื่นเปลี่ยนทะเบียนรถใหม่
  • เล่มจดทะเบียนรถ
  • บัตรประจำตัวประชาชนของเจ้าของรถ (กรณีไม่ได้ดำเนินการด้วยตัวเองจะต้องมีหนังสือมอบอำนาจ และบัตรประจำตัวประชาชนผู้รับมอบอำนาจด้วย)
  • ผลการจองเลขทะเบียนใหม่ หรือเลขทะเบียนที่เตรียมไว้แล้ว

*Note: ต้องนำป้ายทะเบียนรถเดิมไปด้วย

ค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนทะเบียนรถใหม่
  • ค่าสลับป้ายทะเบียนรถ 500 บาท
  • ค่าป้ายทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ 1 แผ่น แผ่นละ 100 บาท
  • ค่าคำขอ 75 บาท

ท้ายที่สุดแล้วไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนเพราะชำรุด หรือต้องการขอป้ายทะเบียนใหม่ ไม่มีกรณีไหนที่ยุ่งยากอย่างที่คิด เพียงแค่จะต้องเตรียมเอกสารต่าง ๆ ให้ครบถ้วน ถูกต้อง โดยเฉพาะกรณีสลับป้ายทะเบียน ที่จะต้องใช้ทะเบียนรถคันอื่นมาสลับ อาจต้องมีการเช็กเอกสารต่าง ๆ ให้ถี่ถ้วนซะก่อน

เลือก เลขทะเบียนรถมงคล ตั้งแต่ซื้อรถเลยได้หรือเปล่า ?

“ความเชื่อ”​ อยู่คู่กับสังคมไทยมาเป็นเวลานาน และหนึ่งในความเชื่อที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ “ตัวเลข” ไม่ว่าจะเป็นเลขที่บ้าน เบอร์โทรศัพท์มือถือ หรือแม้กระทั่ง “ป้ายทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์” ซึ่งถ้าหากคุณอยากได้เลขสวยและเป็นมงคล เราได้รวบรวม 4 ขั้นตอนจองเลขทะเบียนมาให้ทำความเข้าใจเรียบร้อยแล้ว ไปดูกันเลย

  • 1. จองได้ทันที แม้ว่ายังไม่ได้ซื้อรถ

    การจองป้ายทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์สามารถทำได้ “ก่อนซื้อรถ” แต่มีเงื่อนไขคือผู้ดำเนินการขอจองเลขทะเบียนรถ จะต้องเป็นเจ้าของรถตัวจริงเท่านั้น สำหรับเอกสารที่จำเป็นต้องใช้ มีเพียง “บัตรประจำตัวประชาชน” เท่านั้น

  • 2. เริ่มต้นจองเลขทะเบียน

    ขั้นตอนแรกของการจองเลขทะเบียน คือ เดินทางไปยังกรมการขนส่งทางบก หรือสำนักงานขนส่งประจำจังหวัด เพื่อยื่นเอกสารขอจองป้ายทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งจะต้องกรอกเลขทะเบียนที่ต้องการเป็นเจ้าของลงไป แนะนำให้คิดหรือหาเลขที่ชอบ เลขมงคล เลขตามความเชื่อ หรือใด ๆ ก็ตามไปให้พร้อม

    ในเอกสารที่กรอกจะต้องระบุตัวเลขป้ายทะเบียนที่ “อยากเป็นเจ้าของ” ตามลำดับ หากพลาดเลขทะเบียนอันดับ 1 ไปแล้ว เจ้าหน้าที่จะทำการเลือกเลขทะเบียนลำดับต่อไปมาแทนที่ เพื่อไม่ให้เสียเวลากรอกเอกสารใหม่

  • 3. รอรับเอกสารยืนยันการจองป้าย

    หลังจากยื่นเอกสารขอจองป้ายทะเบียนแล้ว ก็รอรับเอกสารยืนยันการจองป้ายทะเบียน ซึ่งการจองเลขทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์จะ “ไม่มีค่าใช้จ่าย” แต่แนะนำให้ตรวจสอบรายละเอียดให้ถี่ถ้วน เมื่อได้รับเอกสารยืนยันการจองเรียบร้อยแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาในภายหลัง

  • 4. จดทะเบียนเป็นเจ้าของมอเตอร์ไซค์ ภายใน 60 วัน

    หลังจากดำเนินการของเลขทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปให้นำรถมอเตอร์ไซค์ไป “จดทะเบียน” ภายใน 60 วัน นับตั้งแต่วันที่จองเลขทะเบียน ซึ่งหลายคนมักเข้าใจผิดว่านับตั้งแต่วันที่ซื้อรถ จึงทำให้เสียสิทธิ์ไปอย่างน่าเสียดาย แนะนำให้ระมัดระวังระยะเวลาในส่วนนี้ให้ดี

การจองลขทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ แม้จะไม่มีขั้นตอนที่ยุ่งยาก แต่ก็มีหลักเกณฑ์ที่ต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด คือ “หลังจากจองไปแล้ว ห้ามเปลี่ยนหรือยกเลิกเลขทะเบียน” ที่สำคัญเลขทะเบียนไม่สามารถโอนสิทธิ์ได้ นอกจากนี้หลังจากที่จองสำเร็จจะไม่สามารถจองทะเบียนใหม่ได้ จนกว่าจะครอบครองเลขทะเบียนครบ 6 เดือน

เรื่องทะเบียนรถไม่ใช่เรื่องยาก ไม่ว่าจะเป็นการ “จองป้ายทะเบียนรถมงคล”หรือ “ขั้นตอนการเปลี่ยนทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์คุณสามารถทำเรื่องได้ด้วยตนเอง และหากคุณต้องการ “เพิ่มความอุ่นใจ” ให้กับเดินทาง และแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นจากอุบัติเหตุต่าง ๆ “ประกันภัยรถยนต์” นับเป็นหนึ่งในตัวเลือก ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการได้ดีที่สุด สามารถเปรียบเทียบประกันรถยนต์ออนไลน์ได้ที่ MrKumka.com

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่