อัพเดท กฎหมายจราจรล่าสุด ปี 65 อะไรบ้างที่คนใช้รถต้อง “เรียนรู้เพิ่มเติม”

แชร์ต่อ
กฎหมายจราจรล่าสุด เพิ่มโทษ 3 ข้อหาเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ

       มาแล้ว ! กฎหมายจราจรล่าสุด ที่ผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคนควรให้ความสำคัญ ซึ่งในปี พ.ศ.2565 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ทำการออกประกาศ “ปรับเพิ่มบทลงโทษ” กฎจราจรใหม่ทั้งหมดหลายกรณี มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 5 กันยายน 2565 เป็นต้นไป กฎหมายจราจรล่าสุดที่ปรับเพิ่มบทลงโทษใหม่จะมีอะไรบ้าง ? MrKumka รวบรวมมาให้คุณเรียบร้อยแล้ว ไปดูพร้อม ๆ กันเลย !

 การเกิดอุบัติเหตุ

กฎหมายจราจรล่าสุด เพิ่มโทษ 3 ข้อหาเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ

 

  • 1. ปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ การสูญเสียของผู้ขับขี่และผู้ใช้ทาง
    • ขับรถย้อนศร ไม่รัดเข็มขัดนิรภัย และไม่สวมหมวกนิรภัย อัตราโทษปรับใหม่ ไม่เกิน 2,000 บาท
    • ขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ไม่หยุดให้คนข้ามทางม้าลาย ขับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟแดง อัตราโทษค่าปรับจราจรใหม่ ไม่เกิน 2,000 บาท
  •  

    นอกจากนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติยังเพิ่มโทษ สำหรับผู้ขับขี่ที่ไม่คำนึงถึงความปลอดภัยในชีวิต หรือร่างกายของผู้อื่นด้วยเช่นกัน โดยเพิ่มเป็นจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับตั้งแต่ 5,000-20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

กฎหมายจราจรล่าสุด ที่ผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคนควรให้ความสำคัญ

 

  • 2. การแข่งหรือจัดแข่งรถในทางสาธารณะ
    • ในกรณีที่เป็นผู้ประกาศ ชักชวน โฆษณา หรือผู้จัดให้มีการแข่งรถ จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับตั้งแต่ 10,000-20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
    • ในกรณีที่รวมกลุ่มมั่วสุมในทางสาธารณะ โดยมีรถตั้งแต่ 5 คันขึ้นไป ทางกฎหมายจะถือว่า “พยายามแข่งรถในทาง” ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับตั้งแต่ 5,000-10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
    • ในกรณีที่เป็นร้านแต่งรถ หากรถที่แต่งถูกนำไปแข่ง จะต้องรับโทษในฐานะ “ผู้สนับสนุนการแข่งรถ” มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับตั้งแต่ 5,000-10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

  • 3. เมาแล้วขับ

    สำหรับผู้ที่ถูกจับในข้อหา “เมาแล้วขับ” ครั้งแรก มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับตั้งแต่ 5,000-20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่ถ้าหากเป็นกรณีที่กระทำผิดซ้ำภายใน 2 ปี นับตั้งแต่วันที่ทำผิดครั้งแรก อัตราโทษค่าปรับจราจรก็จะถูกปรับเพิ่ม เป็นจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับ 50,000-100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

สำหรับข้อหาที่ผู้ใช้รถใช้ถนนกระทำผิดบ่อยมากที่สุด ก็คือ “เมาแล้วขับ” จึงเป็นเหตุผลที่จำเป็นต้องมีบทลงโทษของการกระทำผิดที่ซ้ำซ้อน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่ก่อให้เกิดการบาดเจ็บ หรือสูญเสียตามมาในอนาคต หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่กังวลในเรื่องของอุบัติเหตุจากการใช้รถใช้ถนน ไม่ว่าจะเกิดจากตัวเองก็ดี จากคนอื่นก็ดี ประกันภัยรถยนต์ ถือเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ทำให้คุณอุ่นใจมากขึ้น เปรียบเทียบประกันออนไลน์ เพื่อเพิ่มความอุ่นใจได้แล้ววันนี้ที่เว็บไซต์ MrKumka.com คลิกเลย !

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่