ทางเลือกของอะไหล่รถมือสองคุ้มแค่ไหน ใช้แล้วจะประหยัดเงินได้จริงหรือ ?

แชร์ต่อ
อะไหล่รถยนต์มือสองช่วยให้ประหยัดเงิน

เรื่องของ อะไหล่รถ ชิ้นส่วนรถยนต์ที่เมื่อผ่านวัน ผ่านการใช้งาน ย่อมมีวันเสื่อมสภาพเสียหาย ต้องซ่อมต้องเปลี่ยน แถมในการเปลี่ยนแต่ละครั้ง ล้วนมีค่าใช้จ่ายที่ทำเอาหลายคนปาดเหงื่อ เลย ทำให้หลายคนหันมาใช้ “อะไหล่มือสอง” เป็น “ทางเลือก”

แต่คำถามคือ “คุ้มไหม ?” เรื่องอะไหล่ใช้แล้วจะช่วยประหยัดเงินได้จริงหรือเปล่า ? หากคุณกำลังลังเลหรือตัดสินใจเรื่องอะไหล่รถทางเลือกนี้ MrKumka ได้รวบรวมรายละเอียดที่น่าสนใจมาให้เรียบร้อยแล้ว ไปทำความเข้าใจพร้อม ๆ กันเลย !

อะไหล่รถยนต์มือสอง ช่วยให้ประหยัดเงินได้แค่ไหน ?

แม้ว่า “อะไหล่รถยนต์มือสอง” จะเป็น “ตัวสำรอง” ที่น่าสนใจ แต่ก็ยังเป็นข้อกังขาของใครหลาย ๆ คนว่าคุ้มจริงหรือไม่ ? จะเป็นอย่างไรหากอะไหล่เหล่านั้นเสื่อมสภาพมาก ๆ แล้วต้องมาควักเงินซ้ำซ้อนในภายหลัง ต้องบอกก่อนว่า “อะไหล่มือสอง” โดยทั่วไปหมายถึง “อุปกรณ์แท้” จากโรงงานของรถประเภทนั้น ๆ เพียงแต่มีการถอดประกอบออกมา ด้วยปัจจัยต่าง ๆ ที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งแน่นอนว่าราคาย่อมเยากว่าอะไหล่แท้มือหนึ่งมากถึง 15-30%

ข้อดีของการเลือกใช้อะไหล่มือสองที่ถอดประกอบจากโรงงาน หลัก ๆ เลยก็คือ “ราคาถูกมาก” แถมยังสามารถซ่อมแซมรถยนต์ของคุณ ให้กลับมาใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพดังเดิม ขอย้ำก่อนว่าอะไหล่มือสองที่เราพูดถึงเมื่อสักครู่ คือ “อะไหล่แท้” ไม่ใช่อะไหล่เทียมที่มีคุณภาพต่ำ ดังนั้นหากต้องการหันมาใช้ตัวสำรองที่ขึ้นชื่อว่า “มือสอง” ควรดูให้ดีว่าเป็นอะไหล่ที่ถอดประกอบจากโรงงานโดยตรงหรือไม่ หากขึ้นชื่อว่า “อะไหล่เทียม” แม้จะเป็นมือหนึ่งก็เตรียมเงินสำรองไว้ได้เลย

ข้อสังเกต “ต้องรู้” ของอะไหล่มือสอง

การสังเกตอะไหล่รถยนต์มือสอง “ของแท้” หากมองในมุมของคนทั่วไป ก็อาจจะเป็นเรื่องยากที่จะสามารถแยกชิ้นส่วนต่าง ๆ ได้ว่าแบบไหนแท้ แบบไหนเทียม จึงทำให้หลายคนพบเจอกับเหตุการณ์ “ย้อมแมวขาย” จนต้องน้ำตาซึมในภายหลัง ดังนั้นตัวเลือกที่ดีที่สุดคือการ “เข้ารับบริการที่ศูนย์ซ่อมที่ได้มาตรฐาน” มีอะไหล่รถยนต์ต่าง ๆ ให้เลือกพิจารณาอย่างถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจซ่อม

เนื่องจากอู่ซ่อมบางแห่งมักให้คุณจ่ายเงินค่าซ่อมและค่าอะไหล่ก่อน จากนั้นช่างจึงค่อยออกไปหาอะไหล่เอง ซึ่งในส่วนนี้คุณไม่อาจจะรู้ได้ว่าอะไหล่ที่ได้มานั้น มีคุณภาพและมาตรฐานเป็นอย่างไร ตรงกับที่ต้องการหรือไม่ เพราะฉะนั้นการเลือกใช้บริการกับศูนย์บริการที่น่าเชื่อถือ ถึงนับเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีกว่าเป็นไหน ๆ แถมยังช่วยคลายความกังวลได้เป็นปลิดทิ้งเลยล่ะ

ทางเลือกอื่นที่ประหยัดได้เหมือนกัน

ทางเลือกของอะไหล่รถมือสองคุ้มแค่ไหน

ในกรณีที่ต้องการ “ประหยัดเงิน” ให้มากกว่าเดิม นอกจากการเลือกใช้อะไหล่รถยนต์มือสองแล้ว “การซื้ออะไหล่เอง” แล้วให้ช่างประกอบให้ อาจเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ตอบโจทย์สายเซฟงบได้ค่อนข้างมาก แต่จะหาซื้อได้จากไหนบ้าง ? เราลิสต์ช่องทางซื้ออะไหล่รถยนต์มือสองมาให้เรียบร้อยแล้ว ไปดูกันเลย !

ซื้อกับศูนย์บริการรถยนต์

ศูนย์รถยนต์แบรนด์ต่าง ๆ ในปัจจุบันเปิดให้บริการแทบทุกจังหวัด คุณจึงสามารถสั่งซื้ออะไหล่ที่ต้องการผ่านศูนย์บริการได้ นอกจากนี้ยังสามารถสอบถามเพิ่มเติมถึง “อะไหล่ชิ้นที่ไม่ได้ใช้” ว่าสามารถคืนได้หรือไม่ เพราะในส่วนนี้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละศูนย์ด้วย (แต่ส่วนใหญ่ไม่น่าจะทำได้)

ซื้อกับร้านอะไหล่ใกล้ฉัน

ร้านอะไหล่หรือร้านซ่อมรถใกล้ฉัน ก็เหมือนอู่ซ่อมทั่ว ๆ ไป ที่มีหลายระดับ ซึ่งคุณสามารถเลือกซื้ออะไหล่ที่ต้องการได้อย่างอิสระ โดยพิจารณาและเปรียบเทียบปัจจัยต่าง ๆ ให้ดี เช่น เลือกร้านใหญ่ในตัวจังหวัด เนื่องจากราคาถูกว่าร้านเล็ก ๆ ในตัวอำเภอ แถมยังสามารถคืนอะไหล่ได้ หากไม่ได้ใช้งานอะไหล่ชิ้นนั้น แต่แนะนำให้สอบถามรายละเอียดในส่วนนี้ให้ดีก่อนซื้อ

ซื้อบนเว็บไซต์ออนไลน์

การสั่งซื้ออะไหล่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ ถือว่ามี “ความเสี่ยง” ค่อนข้างสูง เพราะไม่ใช่แค่การย้อมแมวขายเพียงเท่านั้น แต่อาจหมายความว่าคุณอาจจะเสียเงินเปล่า เนื่องจากโดนโกงก็เป็นได้ ดังนั้นแนะนำให้เลือกเว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือ ปลอดภัย และมีมาตรฐาน สังเกตให้ดีว่ารีวิวจากผู้สั่งซื้อจริงบอกไว้ว่าอย่างไร หากของที่ได้รับไม่ตรงตามความต้องการ หรือไม่ได้ใช้อะไหล่ชิ้นนั้น ๆ สามารถคืนอะไหล่ได้หรือไม่ แนะนำให้สอบถามรายละเอียดต่าง ๆ ให้มั่นใจก่อนตัดสินใจซื้อ เพราะการสั่งซื้อผ่านช่องทางนี้เหมือนจะสะดวก แต่ยุ่งยากสุด ๆ เลยล่ะ

ทั้งหมดนี้คือ “แนวทาง” ที่เรานำมาไกด์ไลน์ให้คุณ ว่าสามารถสั่งซื้ออะไหล่แท้มือสองจากที่ไหนได้บ้าง แต่ในท้ายที่สุดตัวคุณเองนั่นแหละ ที่จะต้องพิจารณาช่องทางต่าง ๆ อย่าถี่ถ้วน นอกจากจะเอาความสะดวกสบายเป็นที่ตั้งแล้ว อย่าลืมคำนึงถึงคุณภาพให้มาก ๆ แม้ว่าราคาจะถูกมาก ๆ อย่างที่ต้องการ ก็ควรจะเช็กให้ดีว่า “ราคาที่ถูกแสนถูกนั้น แลกมาด้วยอะไรบางอย่างหรือเปล่า”

หลายคนมักติดอยู่กับ “กับดักความคิด” ว่าของมือสองเท่ากับของไม่ดี จึงยอมควักเงินจ่ายอะไหล่แท้มือหนึ่งไปอย่างไม่ลังเล แม้ว่าอะไหล่แท้มือสองก็มีคุณภาพ และมาตรฐานไม่ต่างกันแม้แต่นิดเดียว แถมยังมีราคาที่ถูกกว่าเกือบครึ่ง แต่ถ้าหากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่อ่านบทความนี้จนเข้าใจ และหันมาใช้ “ตัวสำรอง” อย่างอะไหล่รถยนต์มือสอง แนะนำให้พิจารณาศูนย์บริการที่จะซ่อม หรือแหล่งสั่งซื้ออะไรต่าง ๆ (กรณีสั่งซื้ออะไหล่ด้วยตัวเอง) ให้ดี เพื่อที่จะได้ไม่ต้องมาปาดน้ำตาในตอนที่รู้ว่าโดนย้อมแมวขาย และต้องเผชิญหน้ากับการซ่อมรถแบบไม่รู้จบ

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่