รู้ยัง ! 5 พฤติกรรม ‘ต้องห้าม’ ของคนขับรถเกียร์ออโต้ มีอะไรบ้าง?

แชร์ต่อ
5 พฤติกรรมต้องห้าม ของคนขับรถเกียร์ออโต้ | MrKumka.com

       ต้องยอมรับว่า รถเกียร์ออโต้ช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้ผู้ที่ขับรถยนต์ ได้ “มากกว่า” รถเกียร์ธรรมดา แต่ถึงแม้ว่ารถเกียร์ออโต้จะมีระบบที่เข้าใจง่าย เพียงแค่เปลี่ยนเกียร์ก็สามารถเดินหน้าได้แล้ว แต่คุณรู้ไหมว่า ? มีสิ่งที่ผู้ขับขี่ควร “หลีกเลี่ยง” หากไม่ต้องการให้ระบบเกียร์พัง ซึ่งจะมี “พฤติกรรมต้องห้าม” อะไรบ้าง ? MrKumka รวบรวมมาให้คุณแล้ว ที่นี่ !

 

อย่า อย่า อย่า !! กับ 5 พฤติกรรมต้องห้ามคนใช้ รถเกียร์ออโต้

 

ด้วยวิธีขับรถเกียร์ออโต้แสนจะง่าย และช่วยให้การเดินทางเป็นไปอย่างเรียบง่าย ไม่ต้องทำความเข้าใจระบบเกียร์ หรือระบบคลัตซ์ให้มากมาย มือใหม่หัดขับรถยนต์หลายคนจึงเผลอตัวและมีพฤติกรรมที่ทำให้ “เกียร์พัง” ก่อนถึงเวลาอันควร ซึ่งพฤติกรรมที่หลายคนควรหลีกเลี่ยงมีดังนี้…

 

  • 1. อย่า ! เปลี่ยนจากเกียร์ D เป็นเกียร์ R หากรถยังจอดไม่สนิท

    เชื่อว่าหลายคนคงเคยมีประสบการณ์ “ตั้งลำ” เตรียมถอยจอด ในขณะที่รถอยู่ในเกียร์ D และยังไม่หยุดสนิท หากคุณรีบถอยจนเกินไป และเข้าเกียร์ R ในขณะที่รอดยังจอดไม่สนิท แน่นอนว่าการกระทำแบบนี้จะทำให้อายุการใช้งานของเกียร์ “สั้นลง”

     

  • 2. อย่าออกตัวแบบ “รถซิ่ง”

    การออกตัวแบบรถซิ่งเป็นแบบไหน ? การออกตัวในลักษณะนี้ก็คือการ “เร่งเครื่อง” ขณะเข้าเกียร์ N และเปลี่ยนไปเกียร์ D อย่างรวดเร็ว การกระทำแบบนี้อาจทำให้ผู้ขับรถยนต์ สายซิ่งรู้สึกดี ที่ได้ออกตัวคล้ายกับเกียร์ธรรมดา แต่บอกก่อน ! ว่าความรู้สึกดีตรงนี้อาจเป็นเหตุทำให้ชุดเกียร์ของรถคุณถูกบั่นทอนอายุการใช้งาน มีโอกาสพังได้ง่าย ๆ หากการส่งแรงบิดมากขึ้น

     

  • 3. อย่าใช้เกียร์ N ลงเนิน”

    หลายคนคุ้นเคยว่าเมื่อลงเขา ลงเนิน จะต้องเข้าเกียร์ N เสมอ เพราะจะช่วยประหยัดน้ำมัน เนื่องจากปล่อยให้รถไหลลงตามแรงโน้มถ่วง บอกเลยว่าเป็นความคุ้นเคยที่ผิดมาก ๆ การลงเนินหรือลงเขาควรใช้ “เกียร์ต่ำ” เสมอ ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการถนอมเกียร์ และลดการเกิดอุบัติเหตุด้วย

     

  • 4. อย่าเข้าเกียร์ P ขณะรถยนต์ยังเคลื่อนที่

    เกียร์ P ย่อมาจากคำว่า Park ที่แปลว่า “จอด” ดังนั้นลักษณะการใช้งานก็ตรงตัวตามความหมายที่แปลออกมา คือ ควรจะใช้งานในกรณีที่ “รถจอดสนิท” ควรมั่นใจก่อนว่ารถหยุดเคลื่อนไหวแล้วจริง ๆ จึงค่อยเข้าเกียร์ P เพื่อถนอมเกียร์และยืดอายุการใช้งานของชุดเกียร์

     

  • 5. ติดไฟแดงไม่นาน ควรเหยียบเบรกมากกว่าเข้าเกียร์ N

    เมื่อต้องติดไฟแดงเพียงแค่แป้บเดียว ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้เหยียบเบรกค้างไว้ ในขณะที่เข้าเกียร์ P แทนการเข้าเกียร์ N เพราะถ้าหากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น คุณจะสามารถขยับรถได้ทันการณ์ และหากไฟเขียวแล้วคุณเผลอเหยียบคันเร่ง ในขณะที่ยังเข้าเกียร์ N อยู่ ก็จะทำให้เปลืองน้ำมันและเป็นการทำร้ายรถยนต์ไปในตัว

     

 

พฤติกรรมที่ทำให้เกียร์พัง | MrKumka.com

 

ลองสังเกตตัวเองดูสิว่า ? คุณกำลังทำพฤติกรรม “ต้องห้าม” ในการขับรถเกียร์ออโต้อยู่หรือเปล่า ? หากกำลังทำอยู่ล่ะก็ แนะนำให้ทำตามคำแนะนำที่เราบอกไปเมื่อสักครู่จะดีกว่า เพื่อให้รถยนต์คู่ใจของคุณมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายยิบย่อยที่อาจตามมาในอนาคต เพิ่มความอุ่นใจให้กับรถยนต์ของคุณ ด้วยการซื้อประกันรถยนต์ ที่ให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุม หากยังไม่รู้จะเลือกซื้อกับที่ไหน สามารถ เช็คเบี้ยประกันออนไลน์ กับ MrKumka ได้แล้ววันนี้ ! รับประกันความพึงพอใจด้วยบริษัทประกันชั้นนำ มีให้เลือกมากกว่า 15 บริษัท คลิกเลย !

 

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่