รถยนต์ไฟฟ้าลุยน้ำได้ไหม ขับขี่ใช้รถในเมืองจะไหวหรือเปล่า ?

แชร์ต่อ
ไขข้อสงสัย รถไฟฟ้า ลุยน้ำได้ไหม

       เชื่อว่าสถานการณ์ฝนตกน้ำท่วมน้ำรอระบายในช่วงนี้ คงทำให้คนใช้ รถยนต์ไฟฟ้า เป็นกังวล ไปจนถึงคนที่กำลังสนใจรถประเภทนี้อยู่คงสงสัยว่า รถไฟฟ้า ลุยน้ำได้ไหม ? ในเรื่องของความปลอดภัยและความเสียหายจะส่งผลกระทบต่อรถยนต์ไฟฟ้าแค่ไหน ในวันนี้ MrKumka ก็ได้รวบรวมคำตอบของทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้านี้มาให้แล้ว น้ำท่วมแล้วขับรถไฟฟ้า “จะไหวมั้ย” ตามไปดูคำตอบพร้อมกันเลย

 

ไขข้อสงสัย รถไฟฟ้า ลุยน้ำได้ไหม ?

 

ท้องถนนในประเทศไทยค่อนข้างท้าทายสำหรับ รถยนต์ไฟฟ้า รถ EV แบบ 100% พอสมควร โดยเฉพาะรถคันที่ติดตั้งแบตเตอรี่ไว้ใต้ท้องถนน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงสำหรับสถานการณ์น้ำท่วมสูง น้ำรอระบาย แต่อย่าได้กังวลใจไป ! เพราะจริง ๆ แล้วรถไฟฟ้าที่มีมาตรฐานการผลิตจากแบรนด์ชั้นนำ จะมีการทดสอบในเรื่อง IP Rating ค่ามาตรฐานในการป้องกันของแข็ง และของเหลวเล็ดลอดเข้าไปภายในระบบ สามารถป้องกันความเสียหายจากน้ำท่วมได้ในระดับ “ไม่เกิน” 1 เมตร ภายในเวลา 30 นาที ได้อย่างแน่นอน มากไปกว่าน้ำกับรถ EV ยังสามารถขับลุยน้ำลึกได้สูงถึง 40 เซนติเมตรอีกด้วย

 

ข้อควรระวังหากจำเป็นต้องขับรถ EV ลุยน้ำท่วม

 

ข้อควรระวังหากจำเป็นต้องขับรถEV ลุยน้ำท่วม

 

ในสถานการณ์น้ำท่วมในปัจจุบัน ถือเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงได้ค่อนข้างยาก โดยเฉพาะคนที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้า 100% แต่ถ้าถามในเรื่องของระบบรถ บอกเลยว่าไม่น่าเป็นห่วง เพราะตามที่บอกไปข้างต้นว่ารถยนต์ไฟฟ้า สามารถขับลุยน้ำและขับในขณะที่น้ำท่วมได้ เพียงแต่จะต้อง “เพิ่มความระมัดระวัง” โดยการขับด้วยความเร็วต่ำ และหลีกเลี่ยงสิ่งขีดขวางต่าง ๆ ที่อาจจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อแบตเตอรี่

 

กันไว้ดีกว่าแก้ ! ถ้าหากสัญจรไปในพื้นที่ที่น้ำท่วมสูงและขับอยู่บริเวณนั้นเป็นเวลานาน ๆ แนะนำให้นำรถเข้าตรวจเช็กที่ศูนย์บริการทันที เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นตามมาในอนาคต

 

รถไฟฟ้าเหมาะสำหรับขับขี่ในเมืองมากแค่ไหน ?

 

การตัดสินใจซื้อรถไฟฟ้า 100% สักคัน จำเป็นจะต้องพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ อย่างถี่ถ้วน เช่น ราคา ระยะทางขับขี่ จุดชาร์จ การใช้งานภาพรวม สถานีชาร์จรถไฟฟ้า หรือขับลุยน้ำท่วมได้หรือไม่ ซึ่งหลายคนมักกังวลว่ารถยนต์ไฟฟ้าที่ต้องชาร์จไฟแทนการใช้น้ำมัน สามารถขับขี่ในเมืองที่รถติดหนักได้หรือไม่ คำตอบคือทดแทนรถน้ำมันได้ เพราะรถไฟฟ้าส่วนใหญ่มีระยะทางที่ทำได้ต่อการชาร์จ อยู่ที่ 200-600 กิโลเมตร ในส่วนนี้ถือว่าไม่ใช่เรื่องที่น่าเป็นห่วงเท่าไหร่นัก

 

ในส่วนของสถานีชาร์จรถไฟฟ้าในปัจจุบัน เริ่มมีจุดให้บริการเยอะมากขึ้นทั้งศูนย์บริการของแบรนด์รถนั้น ๆ สถานีปั๊มน้ำมันบางแห่ง รวมถึงห้างชั้นนำในประเทศ เพียงเท่านี้การเดินทางในเมืองของคุณไปพร้อมกับรถ EV ก็ไม่ใช่เรื่องที่ยุ่งยากแต่อย่างใดแล้ว

 

แม้ว่าการขับรถลุยน้ำ หรือขับรถในขณะที่น้ำท่วม จะสามารถทำได้ก็จริง แต่คุณก็จำเป็นจะต้องระมัดระวังให้มาก ๆ รวมถึงตรวจเช็กสภาพรถอย่างสม่ำเสมอ หากจำเป็นต้องนำรถไปลุยน้ำลึกเป็นเวลานาน ๆ เพราะไม่อย่างนั้นอาจจะทำให้รถคู่ใจของคุณเกิดปัญหาตามมาได้ง่าย ๆ รวมถึงคนที่ต้องการซื้อรถไฟฟ้ามาใช้ในเมือง ก็ไม่ต้องกังวลใจไป เพราะในปัจจุบันประเทศไทยเริ่มเปิดรับรถไฟฟ้ามากขึ้น โดยเฉพาะสถานีชาร์จรถไฟฟ้าที่แม้จะมีน้อย แต่ก็ไม่ได้หายากจนเกินไปนัก จะขับขี่ไปไหนก็สบายหายห่วง

 

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่