อุบัติเหตุบนท้องถนน มีสาเหตุมาจากอะไรได้บ้าง ?

แชร์ต่อ
5 สาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ

       ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า อุบัติเหตุบนท้องถนน เป็นเหตุการณ์ที่หลีกเลี่ยงได้ค่อนข้างยาก แม้ว่าถนนหนทางจะดีแค่ไหน แต่ถ้าหากผู้ที่ใช้รถใช้ถนนไม่มีวินัย ก็นับเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน นอกจากนี้ก็ยังมีปัจจัยอื่น ๆ อีกมากมาย ที่ทำให้อุบัติเหตุบนท้องถนนเกิดขึ้นไม่เว้นแต่ละวัน ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้น MrKumka รวบรวมมาให้คุณแล้ว ไปติดตามพร้อม ๆ กันได้เลย !

 

5 ปัจจัยสำคัญทำให้เกิด อุบัติเหตุบนท้องถนน

 

ใครจะไปคิด ! ว่าความไม่มีระเบียบวินัยในการใช้รถใช้ถนน จะก่อให้ เกิดอุบัติเหตุ บนท้องถนนได้อย่างมากมาย เริ่มจากอุบัติเหตุเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปจนถึงอุบัติเหตุร้ายแรง แต่สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุต่าง ๆ จะมีอะไรบ้าง ? MrKumka ลิสต์มาให้คุณเรียบร้อยแล้ว

 

1. ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร

หากพูดกันตามหลักความจริง กฎจราจรมีไว้เพื่อความปลอดภัยของทุกคนที่ใช้รถใช้ถนน ไม่ว่าจะในด้านชีวิต ทรัพย์สิน หรืออื่น ๆ หากคุณเป็นคนที่มีนิสัยชอบเหยียบคันเร่ง ในตอนที่เห็นไฟเหลือง แนะนำให้หยุดพฤติกรรมเหล่านั้นซะ ! เพราะใช่ว่าคุณจะโชคดีเสมอไป หากวันใดที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้น แน่นอนว่าคงกลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว

 

2. บรรทุกน้ำหนักเกินตัว

ในต่างจังหวัดมักมีรถกระบะที่ชอบบรรทุกสิ่งของเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด โดยที่ไม่สนใจเรื่องความปลอดภัยของตัวเอง และรถคันอื่น ๆ ที่สัญจรบนท้องถนน หวังแค่ต้องการทำกำไรจากการขนส่งให้ได้มากที่สุด ซึ่งการกระทำเช่นนี้ นับเป็นความเห็นแก่ตัวที่ก่อให้ เกิดอุบัติเหตุ ไม่เว้นแต่ละวัน

 

3. ขับรถตัดหน้ากระชั้นชิด

อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ คงจะหนีไม่พ้น “การขับรถปาดหน้า” ซึ่งถ้าหากปาดแล้วจบ ปาดแล้วพ้น ก็คงไม่ใช่เรื่องที่บานปลายใหญ่โตอะไร แต่ถ้าหากปาดหน้ารถไม่พ้น หรือเกิดการปาดกันไปมา แน่นอนว่าผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่น ๆ จะต้องเดือดร้อนจากความคึกคะนองเหล่านี้แน่ ๆ หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่ใช้รถใช้ถนน และไม่ต้องการเผชิญหน้ากับอุบัติเหตุต่าง ๆ เมื่อต้องการเปลี่ยนเลน จำเป็นจะต้องให้สัญญาณกับรถคันอื่น ๆ และมองรถที่ร่วมทางให้ดี ไม่อย่างนั้นอาจจะเกิดการปาดหน้าโดยไม่ได้ตั้งใจ และนำพามาซึ่งความเดือดร้อนได้

 

4. เมาแล้วขับ

“เมาสุรา” ถือเป็นปัจจัยหลัก ๆ ที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุมากที่สุดก็ว่าได้ ซึ่งในส่วนนี้นอกจากผู้ขับขี่จะขาดวินัยแล้ว ยังขาดความรับผิดชอบเอามาก ๆ หากเป็นการขับรถด้วยอาการเมา แล้วขับไปเกิดอุบัติเหตุเพียงแค่คันเดียว ตายก็ตายแค่คนเดียวก็คงไม่ใช่เรื่องที่น่าอดสูเท่าไหร่นัก แต่ถ้าหากเมาแล้วสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ร่วมทาง ไม่ว่าจะทรัพย์สิน ร่างกาย หรือชีวิต แน่นอนว่านอกจากจะต้องรับบทลงโทษตามกฎหมายแล้ว ยังจะต้องโดนญาติของผู้บาดเจ็บ/เสียชีวิตรุมประฌามอีกด้วย

 

ซึ่งกฎหมายจราจรล่าสุด ในปี พ.ศ.2565 ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ ด้วยการ “เพิ่มบทลงโทษ” สำหรับผู้ที่เมาแล้วขับครั้งแรกและผู้ที่กระทำผิดซ้ำ ดังนี้

 

  • เมาแล้วขับเป็นครั้งแรก : มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับตั้งแต่ 5,000-20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • เมาแล้วขับซ้ำภายในระยะเวลา 2 ปี (นับจากวันที่ทำผิดครั้งแรก) : มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี และปรับ 50,000-100,000 บาท

 

เมื่อเห็นแบบนี้แล้วสายปาร์ตี้ทั้งหลาย ก็ควรมีความรับผิดชอบต่อส่วนรวม เมื่อรู้ตัวเองว่าเวลาเมาจะไม่สามารถควบคุมสติได้ แนะนำให้หลีกเลี่ยงการขับรถด้วยตัวเองจะดีที่สุด อย่ารั้น และอย่าหลอกตัวเองว่าไหว เพราะสิ่งที่จะตามมามันมากเกินกว่าที่คุณจะรับผิดชอบไหวแน่นอน

 

5. ใช้โทรศัพท์ขณะขับขี่

ในยุคสมัยที่เทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากยิ่งขึ้น และโทรศัพท์มือถือก็มีการพัฒนาไปไกลมาก ๆ หลายคนจึงยกรวมทุกอย่างมาไว้ในมือถือทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อสื่อสาร การซื้อ-ขายของ หรือแม้กระทั่งการสั่งอาหาร จนต้องหยิบโทรศัพท์มือถือมาใช้ในตอนขับรถอยู่บ่อยครั้ง

 

ปัญหาการจราจร อุบัติเหตุบนท้องถนน

 

ซึ่งการใช้งานโทรศัพท์มือถือ เป็นการดึงสมาธิออกจากการขับรถแบบ 100% แม้ว่าจะเป็นแค่การกดรับโทรศัพท์ แล้วพูดคุยผ่านอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น หูฟัง หรือการเชื่อมต่อเข้ากับ Bluetooth ก็ตาม หากไม่จำเป็นก็ไม่ควรกดรับ แต่ถ้าเป็นสายสำคัญ แนะนำให้จอดรถก่อน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นจากความไม่มีวินัยของตัวคุณเอง จนทำให้ผู้ร่วมถนนคนอื่น ๆ ได้รับความเดือดร้อนตามไปด้วย

 

ต้องยอมรับว่าการใช้รถใช้ถนนในทุกวันนี้ มีความเสี่ยงรอบด้านที่หลีกเลี่ยงได้ยาก ถ้าไม่เกิดจากความขาดวินัยของคุณเอง ก็อาจจะเกิดจากความประสาทของผู้ร่วมถนนคนอื่น ๆ แน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้คุณต้องเสียเวลา และเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมรถอย่างแน่นอน จะดีกว่าไหม ? ถ้าคุณมีตัวเลือกดี ๆ อย่าง “ประกันภัยรถยนต์” ที่ช่วยมอบความอุ่นใจ และอยู่เคียงข้างคุณทุกเหตุการณ์ แถมยังไม่ต้องแบกรักค่าใช้จ่ายที่เกินตัว รวมถึงค่ารักษาพยาบาลที่บานปลาย หากคุณสนใจและต้องการมอบความคุ้มครองให้กับรถยนต์คู่ใจของคุณ สามารถเช็กเบี้ยประกันที่ตอบโจทย์ ให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมได้แล้ววันนี้ ที่ MrKumka

 

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่