5 การ collab ของแบรนด์รถหรู กับแบรนด์แฟชั่นที่ “มันส์” ได้กว่าเดิม

แชร์ต่อ
5 แบรนด์รถยนต์ x แบรนด์แฟชั่น

ว่าด้วยเรื่องของกระแสการจับมือร่วมงานกันของแบรนด์ทางการตลาด หรือ การ collab ของแบรนด์รถหรู นับเป็นกระแสที่ถูกพูดถึงมากจนถึงปัจจุบัน ภาพแบรนด์ดังจับมือออกผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าออกมา ผ่านการดีไซน์ที่ทำให้นึกแบรนด์นั้น ๆ ได้ หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่าจริง ๆ รถยนต์ vs แบรนด์แฟชั่น ก็เคยจับมือ collab กันมาแล้วหลายค่าย เป็นการสร้างเสน่ห์ให้ตัวรถมากกว่าเดิม แถมยังเป็นการ “ย้ำจุดเด่น กลบจุดด้อย” ของแบรนด์ที่ร่วมกันไปในตัว แถมยังทำให้แบรนด์ที่ร่วมกันแข็งแกร่งขึ้นได้อีกด้วย

MrKumka จะยกตัวอย่างงาน collab ที่น่าสนใจจนเป็นที่จดจำให้ดูกัน มีแบรนด์ไหนบ้าง

ทำความเข้าใจความหมาย การ collaboration ของแบรนด์รถหรู กันสักหน่อยว่าจริง ๆ เป็นยังไง ?

Collaboration หรือ Brand x Brand เป็นการสร้างให้เกิดพลังหรือแรงผลักดันทางการตลาดของทั้ง 2 แบรนด์ เพื่อจุดประสงค์ในการ “ขับเคลื่อนธุรกิจ” ซึ่งเป็นการร่วมมือกันในด้านต่าง ๆ เช่น งบประมาณ ทรัพยากร หรือการร่วมกันสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งเอาไว้ร่วมกัน และเป็นการร่วมมือที่ได้รับผลประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย (Win-Win Situation)

จุดเริ่มต้นของการ Collab เริ่มจากการที่แบรนด์ใดแบรนด์หนึ่ง มีความสนใจในการ “สร้างพันธมิตรในธุรกิจ” โดยไม่ใช่คู่แข่งทางตรง และควรส่งเสริม-สนับสนุนกัน ไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบใด ๆ ก็ตาม ซึ่งในปัจจุบันมีการสร้างพันธมิตรทั้งหมด 5 แบบ ดังนี้

ทำความเข้าใจความหมาย การ collaboration ของแบรนด์
  • เสริมสร้างภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์ (Brand Image)
  • ความเหมือนกันของลักษณะกลุ่มผู้ซื้อ (Buyer Personas)
  • การผสมผสานอัตลักษณ์ของแบรนด์ (Complimentary Brand Identity)
  • การแบ่งปันกลุ่มตลาดเป้าหมาย (Shared Target Market)
  • มีเป้าหมายทางการตลาดที่เหมือนกัน (Similar Marketing Goals)

หลายคนมักสับสนระหว่างการ Collab และการ Co-Branding แม้จะมีความคล้ายคลึงกัน แต่ก็มีบางจุดที่สามารถแบ่งแยกได้อย่างชัดเจน เพราะการ Co-Branding จะเป็นการร่วมมือที่อาจส่งผลในระยะยาว แต่การ Collab จะมีช่วงระยะเวลาของมันที่อาจไม่ได้ยาวนานนัก ส่วนใหญ่จะเป็นในช่วงกระแสสำคัญหรือตามช่วงฤดูกาลต่าง ๆ ซะมากกว่า

5 แบรนด์รถยนต์ x แบรนด์แฟชั่น จะว้าวแค่ไหน ต้องดู !

สำหรับคนที่กำลังมองหาว่าแบรนด์รถยนต์ และแบรนด์แฟชั่นไหนบ้าง ที่เคย Collab กันมาก่อน และสินค้านั้น ๆ ถูกผลิตออกมาในรูปแบบไหน เราได้รวบรวมรายละเอียดที่น่าสนใจมาให้คุณเรียบร้อยแล้ว ไปติดตามพร้อม ๆ กันได้เลย

  • 1. Chrysler 300c x John Varvatos : 2014

    Chrysler 300c x John Varvatos : 2014

    ที่มาของรูป: https://www.timesunion.com/

    “สงครามโลก” เป็นชนวนสำคัญที่ทำให้แบรนด์ Chrysler ตกต่ำลงไปมาก เรียกได้ว่าจนถึงขั้นล้มละลายกันเลยทีเดียว แต่ในระหว่างนั้น Fiat ได้เข้ามาช่วยอุ้มเอาไว้ จนทำให้ Chrysler ได้กลับมาเติบโตในแวดวงอีกครั้ง ! ด้วยแนวคิดที่จะทำรถให้เป็นตำนาน น่าจดจำมากกว่าที่ผ่าน ๆ มา จากการนำแบรนด์สุดร็อคแอนด์โรลด์อย่าง John Varvatos มาดีไซต์ภายในตัวรถ ให้มีรูปลักษณ์สุดเท่แบบไม่ฉุดไม่อยู่ ประกอบกับกระจังหน้ายักษ์จาก Chrysler เป็นการพบกันครึ่ง ๆ กลาง ๆ ที่แสนจะลงตัวสุด ๆ

  • 2. Mini x Roberto Cavalli : 2013

    Mini x Roberto Cavalli : 2013

    ที่มาของรูป: https://www.autoevolution.com/

    ปิดฉากอย่างสวยงามไปกับ Mini รุ่นสุดท้าย ที่ได้ร่วมมือกับ Roberto Cavalli มาพร้อมกับลายพริ้นท์สุดเก๋ มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร ให้อารมณ์ผู้ชายสไตล์ขี้เล่นนิด ๆ และมี “ลูกเล่น” ที่ใช้คือ เมื่อดวงตาของเราจะเห็นสีรถที่เปลี่ยนไป จากแสงและมุมที่แตกต่างกัน แถมในส่วนของภายในยังตกแต่งรถด้วยหนังสีดำ ให้ความสุขุมนุ่มลึก รายได้จากการร่วมมือกันในครั้งนี้ ทั้ง 2 แบรนด์ได้นำไปบริจาคอีกด้วย

  • 3. Louis Vuitton x BMW i8 : 2014

    Louis Vuitton x BMW i8 : 2014

    ที่มาของรูป: https://www.9carthai.com/

    Louis Vuitton แบรนด์ผู้นำด้านกระเป๋าแห่งนักเดินทาง มีโปรเจคร่วมกับ BMW รุ่น i8 ที่ทำกระเป๋าเดินทางสำหรับรถอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะช่องเก็บสัมภาระไหน ๆ ก็สามารถนำกระเป๋าไปวางได้อย่างเหมาะเจาะ แม้ว่าจะไม่มีการนำลวดลายมาใส่ในรถ แต่คอนเซปต์ของการ Collab ในครั้งนี้เป็นระดับความล้ำขั้นสุดยอด ! แถมตัวกระเป๋าก็ทำมาจากเส้นใยคาร์บอน ที่มีความแข็งแรง ทนทาน พร้อมเดินทางไปกับรถยนต์สุดหรูของคุณได้ทุกที่

  • 4. Lamborghini x Vesace : 2021

    Lamborghini x Vesace : 2021

    ที่มาของรูป: https://robbreport.com.au/

    เมื่อตัวพ่อกับตัวพ่อของทั้งสองวงการมาเจอกัน ก็ถือว่าแรงจนฉุดไม่อยู่กันเลยทีเดียว สำหรับ Lamborghini LP640-4 ดีไซน์สปอร์ตสุดเฉี่ยว มาพร้อมกับลายเส้นจาก Vesace ถึงแม้ว่าลวดลายภายนอกจะน้อย แต่การตกแต่งรถภายในบอกเลยว่าจัดเต็ม ! ไม่ว่าจะเป็นคอนโซลด้านหน้า หรือเบาะที่นั่ง ดูก็รู้ว่าเป็นลายเซ็นของ Vesace แท้แน่นอน

  • 5. Maserati x Ermenegildo Zegna : 2014

    Maserati x Ermenegildo Zegna : 2014

    ที่มาของรูป: hhttps://robbreport.com/

    แบรนด์ซูเปอร์คาร์ที่หลายคนใฝ่ฝันอย่าง Maserati ได้โคจรมาจับมือ Collab กับแบรนด์เสื้อผ้าที่เนี้ยบทุกกระเบียดนิ้วอย่าง Zegna บอกเลยว่าเฟี้ยวสุด ! การตกแต่งภายนอกและสีรถให้ความเป็นสปอร์ตสมชื่อแบรนด์รถหรู มาพร้อมกับการตกแต่งภายในจาก Zegna ที่เพิ่มความเรียบหรู มีสไตล์อย่างไร้ที่ติ แฝงไว้ด้วยความหล่อที่เป็นเอกลักษณ์ นับเป็นการออกแบบร่วมกันที่ลงตัวมาก !

แอบกระซิบก่อนว่าทั้ง 5 การ Collaboration ที่เรานำมาบอกต่อในวันนี้ เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ในความเป็นจริงแบรนด์รถยนต์และแบรนด์แฟชั่นชื่อดังมากมาย มีการ Collab เพื่อสร้างสรรค์ผลงานชิ้นเอกอีกมากมาย หากคุณได้ยลโฉมดูสักครั้ง รับรองเลยว่าจะตกหลุมจนถอนตัวไม่ขึ้นแน่นอน

เป็นอย่างไรกันบ้าง ? สำหรับการ Collab ระหว่างแบรนด์รถยนต์ x แบรนด์แฟชั่นที่เรานำมาบอกต่อเมื่อข้างต้น ว้าวมาก ๆ เลยใช่ไหมล่ะ !? แต่ต้องบอกก่อนว่ารถยนต์สุดหรู เท่ มีสไตล์ ที่เรานำมาบอกต่อนั้น ไม่ใช่รุ่นใหม่ล่าสุดแต่อย่างใด ทว่ากาลเวลาก็ไม่ได้ทำให้เสน่ห์ของแฟชั่น รวมถึงเทคโนโลยีรถยนต์ลดน้อยลงแม้แต่นิดเดียว แถมการออกแบบร่วมกันก็ยังคง “ความคลาสสิค” ที่ร่วมสมัยได้ !

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่