แต่งรถยังไงไม่ให้ประกันขาด !? อยากให้รถสวยอย่างแตกต่าง “ต้องรู้”

แชร์ต่อ
การแต่งรถที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

 

การแต่งรถเป็นอีกหนึ่งความชื่นชอบของใครหลาย ๆ คน ใส่นั่นนิด เพิ่มนี่หน่อย สวยอย่างมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครแถม ของแต่งบางชิ้นยังเพิ่มสมรรถนะในการขับขี่ได้อีกด้วย แต่สงสัยไหมว่าจะต้อง แต่งรถยังไงไม่ให้ประกันขาด !? เพราะรถใหม่ซื้อมาหากไปเปลี่ยนหรือดัดแปลง ทางผู้ผลิตอาจตัดความคุ้มครองการรับประกันสินค้าไปได้

หากคุณกำลังหาคำตอบในเรื่องนี้อยู่ MrKumka ได้รวบรวมรายละเอียดที่น่าสนใจมาให้คุณแล้ว ! ไปดูกันเลยว่าต้องแต่งรถแบบไหนถึงจะถูก และได้รับความคุ้มครองที่ครอบคลุม

ข้อควรระวัง แต่งรถยังไงไม่ให้ประกันขาด

แม้ว่าในปัจจุบันบริษัทประกันรถยนต์ จะให้ความคุ้มครองรถยนต์ที่ตกแต่งเพิ่มเติม แต่ยังคงมี “ข้อยกเว้น” ที่ต้องปฏิบัติโดยทั่วกัน เพื่อป้องกันประกันขาด หากไม่อยากกุมขมับกับค่าใช้จ่ายที่ต้องแบกรับในภายหลัง อย่าได้คิดแต่งรถแบบนี้เด็ดขาด !

  • ดัดแปลงสีไฟเบรกหรือไฟเลี้ยวให้มีความแตกต่างจากสีที่ควรจะเป็น
  • ดัดแปลงเครื่องยนต์เพื่อให้แรงขึ้นรวมถึงมีเกจวัดเต็มแผงคอนโซล
  • ติดตั้งท่อไอเสียที่มีเสียงดังกว่า 100 เดซิเบล
  • เปลี่ยนสีรถยนต์ทั่วทั้งคัน และไม่มีการแจ้งกรมการขนส่งทางบก
  • ดัดแปลงป้ายทะเบียนที่กรมการขนส่งทางบกออกให้ หรือมีอะไรมาบดบัง
  • ปรับแต่งให้รถยนต์โหลดต่ำกว่า 40 เซนติเมตร

การแต่งรถตามที่เรายกตัวอย่างมาข้างต้น นับเป็นการใช้รถผิดประเภทและก่อให้เกิดความเสี่ยงบนท้องถนนมากกว่ารถทั่วไป จึงเป็นเหตุผลที่บริษัทประกันภัยตัดสินใจไม่ให้ความคุ้มครอง หรือที่เรียกว่า “ประกันขาด” (กรณีทำประกันแล้วแต่ภายหลัง) หรือในบางที่อาจตัดสินใจไม่รับทำประกัน (กรณีแต่งก่อนทำประกัน)

การให้ความคุ้มครอง “รถแต่ง” ของ บริษัทประกันภัย

แต่งรถมาแล้วขับไปเจออุบัติเหตุ ชิ้นส่วนของแต่งประกันคุ้มครองซ่อมให้ด้วยหรือไม่ ? ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า “รถแต่งจะไม่ได้รับความคุ้มครอง 100% เต็มของราคาอุปกรณ์ตกแต่ง” หากมีมูลค่าไม่เกิน 20,000 บาท ไม่ต้องเสียเบี้ยประกันเพิ่ม แต่ถ้าหากแต่งแบบจัดเต็ม หมดเงินไปกับของตกแต่งต่าง ๆ เหยียบแสน แนะนำให้ทำใจเผื่อไว้ได้เลย เพราะส่วนใหญ่บริษัทประกันภัยจะให้ความคุ้มครองไม่เกิน 20,000 บาทต่อครั้งเท่านั้น

ขั้นตอนการแจ้งอุปกรณ์แต่งรถกับประกัน

ขั้นตอนการแจ้งอุปกรณ์แต่งรถกับประกัน

หากต้องการให้อุปกรณ์ตกแต่งต่าง ๆ ได้รับความคุ้มครองจากประกันรถยนต์ จำเป็นจะต้องแจ้งให้กับบริษัทฯ ทราบก่อน โดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

  • เตรียมใบเสร็จอุปกรณ์แต่งรถให้พร้อม
  • ถ่ายรูปรถยนต์ส่งให้กับบริษัท หรือโทรแจ้งบริษัทพร้อมระบุเลขที่กรมธรรม์
  • กรณีที่ต้องจ่ายเพิ่ม บริษัทจะทำการแจ้งเบี้ยเพิ่มทันที
  • หลังจากจ่ายเงินค่าเบี้ยประกันเพิ่มเติมเรียบร้อยแล้ว อุปกรณ์แต่งรถที่เพิ่มจะได้รับความคุ้มครองในทันที

ในกรณีที่คุณไม่ได้แจ้งบริษัท ถามว่าตอนเกิดเหตุไม่คาดฝันสามารถเคลมได้หรือไม่ ตอบตรงนี้เลยว่าเคลมได้ แต่จะจ่ายตาม “ราคาเดิม” ที่คุณเปลี่ยนออกไป เช่น ชุดตกแต่งรอบคันที่เปลี่ยนมาราคา 25,000 บาท แต่ของเดิมมีมูลค่า 10,000 บาท บริษัทฯ จะเคลมให้คุณที่ราคาเดิมคือ 10,000 บาท ส่วนต่างที่เหลือคุณต้องเป็นฝ่ายรับผิดชอบเองทั้งหมด

หากเป็นรถแต่ง ควรทำประกันรถยนต์ประเภทไหน ?

ต่อให้เป็นรถแต่งหรือรถทั่วไป แนะนำให้ทำประกันรถยนต์ประเภท 1 ดีที่สุด เพราะประเภทนี้ให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุม ช่วยให้คุณอุ่นใจได้ตลอดการเดินทาง แต่ขอเน้นย้ำอีกครั้งว่า ในกรณีที่รถผ่านการแต่งเพิ่มเติมมา ไม่ว่าจะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมากน้อยเพียงใด ควรจะแจ้งให้บริษัทฯ ทราบก่อน ไม่อย่างนั้นอาจจะได้รับความคุ้มครองแค่ตัวรถ หรือราคาเดิมก่อนตกแต่งเพิ่ม

การแต่งรถที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศไทย

เชื่อว่าหลายคนคงสังเกตเห็นแล้วว่า บนท้องถนนในปัจจุบันมีรถแต่งเพิ่มขึ้นมากมาย ซึ่งแน่นอนว่าช่วยให้รถยนต์มีความโดดเด่น และแตกต่างจากรถยนต์คันอื่น ๆ อย่างเป็นเอกลักษณ์ เราจึงได้รวบรวม “การแต่งรถยอดนิยม” ทั้งภายนอกและภายในมาให้คุณได้ทำความเข้าใจ ว่าปกติแล้วสายแต่งรถเขานิยมแต่งอะไรกันบ้าง !?

ลิสต์การแต่งรถยอดนิยมในไทย ภายนอก

  • 1. ล้อแม็ก

    นับเป็นของแต่งรถชิ้นแรกที่สายแต่งนิยมปรับเปลี่ยนมากที่สุด เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่สามารถเห็นได้อย่างชัดเจน สามารถเปลี่ยนคาแร็คเตอร์และบ่งบอกความสไตล์เจ้าของรถได้เป็นอย่างดี และในปัจจุบันก็มีร้านล้อแม็ก และลวดลายให้เลือกมากมาย

  • 2. ชุดแต่งรอบคัน

    ปัจจุบันชุดแต่งรอบคันกลายเป็น “ของแถม” ที่โชว์รูมต่าง ๆ มอบให้คุณตั้งแต่วินาทีแรกที่ตัดสินใจซื้อ ไม่ว่าจะเป็นกันชนด้านหน้า-ด้านหลัง, ชุดสเกิร์ตรอบคัน, สปอยเลอร์ท้าย, บอดี้พาร์ทคาร์บอนไฟเบอร์ หรืออื่น ๆ โดยขึ้นอยู่กับความชื่นชอบและทุนทรัพย์เป็นหลัก

  • 3. เบรก

    การแต่งรถทั่วไปจะเริ่มจาก “ช่วงล่าง” แล้วค่อย ๆ ไล่ไปทีละสเต็ป และ “เบรก” ก็นับเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สายแต่งนิยมปรับแต่งเป็นอันดับแรก ๆ เช่น เปลี่ยนจานเบรกให้มีขนาดใหญ่ขึ้น หรือเปลี่ยนปั๊มเบรกตามเทรนด์ ตามแบรนด์ หรือยี่ห้อดัง ๆ ซึ่งมีราคาที่แตกต่างกันออกไปตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักแสน

ลิสต์การแต่งรถยอดนิยมในไทย ภายในห้องโดยสาร

  • 1. เบาะแต่ง

    สำหรับการตกแต่งภายในห้องโดยสารที่ได้รับความนิยมที่สุด คือ “เบาะแต่ง” ซึ่งในปัจจุบันมีให้เลือกหลายแบรนด์ หลายเกรด ไม่ว่าจะเป็นเบาะแท้ เบาะเทียม ขึ้นอยู่กับความชื่นชอบของแต่ละบุคคลเป็นสำคัญ

  • 2. พวงมาลัย

    เมื่อแต่งเบาะแล้วอันดับต่อมาก็คงไม่พ้น “พวงมาลัย” แน่นอน เพราะ “ของมันคู่กัน” ส่วนใหญ่มักจะติดตั้งอยู่กับคอพับ-คอยกพวงมาลัย เพื่อเพิ่มความเท่ให้มากกว่าเดิม แต่ก็ขึ้นอยู่กับความชื่นชอบของแต่ละคนด้วย

  • 3. เครื่องเสียง

    การตกแต่งเครื่องเสียงนอกจากจะ “ตอบสนองความต้องการ” ของเจ้าของรถแล้ว และทำให้รถมีราคา ขายต่อง่ายอีกด้วย โดยเฉพาะเครื่องเสียงดี ๆ คุณภาพไม่ตก ในกรณีที่คุณต้องการแต่งเครื่องเสียงเพื่ออัปเกรดราคาขาย อย่าได้คิดตกแต่งมากจนเกินไป เน้นเรียบหรู ทนทานจะดีกว่า แต่ถ้าหากตกแต่งเพราะชอบส่วนตัว แบบนี้จะจัดหนักแค่ไหนก็ได้ !

สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับประกันรถยนต์
ใครที่ต้องการตกแต่งรถยนต์เพิ่มเติม นับว่าเป็นรายละเอียดที่เป็นประโยชน์มากเลยใช่ไหมล่ะ ? และสำหรับคนที่กำลังมองหาประกันรถยนต์ ที่ให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุม ค่าเบี้ยไม่แรง MrKumka ได้รวบรวมบริษัทประกันภัยมาให้คุณ “เปรียบเทียบเบี้ยประกันออนไลน์” อย่างหลากหลาย อยากได้ความคุ้มครองโดนใจ คลิกเลย MrKumka.com

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่