Check List ชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้น มีอะไรบ้าง
ที่คุณควรเพิ่มไว้ในรถของคุณ

แชร์ต่อ
ชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้น

ก่อนออกเดินทางทุกครั้งควรเตรียมความพร้อมอยู่เสมอไม่ว่าจะใกล้หรือไกล โดยเฉพาะ “ชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้น” ชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้น มีอะไรบ้าง ไม่ใช่คนทั่วไปจะรู้แต่ “ควรรู้” หากคุณกำลังค้นหาคำตอบเรื่องนี้อยู่ MrKumka ได้รวมรายละเอียดที่น่าสนใจมาให้คุณแล้ว และชวนให้เตรียมความพร้อมก่อนเดินขับรถทางไกลในช่วงวันหยุดยาวจากเทศกาลต่าง ๆ มีอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลย

รู้ก่อนว่า ชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้น มีอะไรบ้าง

สำหรับสิ่งที่ “จำเป็น” ต้องใส่ลงไปในชุดปฐมพยาบาล ประกอบด้วยอุปกรณ์ทำแผลและยารักษาโรคเบื้องต้น ดังนี้

  • ยางล้างแผล ยาฆ่าเชื้อ แอลกอฮอล์
  • ผ้าทำแผลขนาดต่าง ๆ
  • ถุงมือ สำหรับป้องกันไม่ให้มือสัมผัสถูกเลือด หรือสารคัดหลั่งต่าง ๆ
  • เทปปิดแผล
  • กรรไกร สำหรับตัดผ้าทำแผล (ผ้าก็อซ) หรือตัดเสื้อผ้ากรณีเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน
  • ผ้าปิดตา สำหรับกรณีได้รับบาดเจ็บที่นัยน์ตา เช่น ฝุ่นละอองเข้าตา กระจกตาถูกบาด
  • ผ้ายืด (อีลาสติกแบนเอด) สำหรับพันเมื่อเกิดอาการบาดเจ็บกล้ามเนื้อ ข้อ ลดการเคลื่อนไหว หรือใช้พันยึดกับอุปกรณ์อื่น ๆ เพื่อดามกระดูก
  • ผ้าสามเหลี่ยมคล้องแขน และเข็มกลัดสำหรับติดผ้าสามเหลี่ยม
  • ลำสี/ไม้พันสำลี สำหรับทายาล้างแผลรอบ ๆ บริเวณแผล
  • พลาสเตอร์เทปปิดแผลขนาดต่าง ๆ สำหรับปิดแผลหลังจากล้างทำความสะอาดแล้ว
  • ถุงพลาสติก สำหรับใส่เศษขยะ จำพวกผ้าเปื้อนเลือด เป็นต้น

ในส่วนของ “ยาฉุกเฉินสำหรับรับประทาน” แนะนำให้ใส่ในกล่องยาที่ปิดมิดชิด พร้อมกับระบุข้อความข้างกล่องอย่างชัดเจน ซึ่งควรจะมีแค่ยาที่จำเป็นเท่านั้น เช่น ยาแก้ปวด ลดไข้ หรือเกลือแร่

ชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้น พกพา ในรถ จำเป็นแค่ไหน ?

“ชุดปฐมพยาบาล” ตามบทบัญญัติของกฎหมายจราจรและกฎข้อบังคับ กำหนดเอาไว้ว่ารถยนต์ทุกคันจำเป็นจะต้องมีชุดปฐมพยาบาลเสมอ พร้อมกับอุปกรณ์และยาต่าง ๆ ควรถูกจัดเก็บไว้ในกระเป๋าให้เรียบร้อยอยู่เสมอ เนื่องจากกระเป๋าใบนี้ จะช่วย “ลดความเสียหาย” จากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี

สำหรับการหาซื้อชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้น สามารถหาซื้อได้ง่ายตามร้านค้าชั้นนำ หรือร้านขายยาทั่วไป แนะนำให้ซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีมาตรฐาน ไม่เห็นแก่ราคาที่ถูกมากจนเกินไป เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นตามมาในอนาคต

การปฐมพยาบาลผู้ประสบอุบัติเหตุ

กรณีที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ภาวะฉุกเฉิน และคุณเองจำเป็นจะต้องปฐมพยาบาลให้กับผู้ที่ประสบอุบัติเหตุ กรณีที่ประเมินแล้วว่าสามารถเข้าช่วยเหลือได้ ควรทำอย่างระมัดระวังและเหมาะสม เนื่องจากผู้ได้รับบาดเจ็บอาจมีภาวะกระดูกหักหรือร้าว หากไม่แน่ใจ ไม่แนะนำให้เคลื่อนย้ายผู้ป่วยโดยพลการ เพราะอาจจะส่งผลร้ายแรงมากกว่าเดิม โดยแบ่งออกเป็นกรณีต่าง ๆ ดังนี้

  • 1. กรณีกระดูกหักหรือข้อต่อหลุด

    แนะนำให้หาอุปกรณ์แข็ง ๆ มาทำการเข้าเฝือกชั่วคราว เพื่อไม่ให้แผลเคลื่อน จนเป็นเหตุที่ทำให้ได้รับบาดเจ็บมากกว่าเดิม

  • 2. กรณีที่มีเลือดออกค่อนข้างมาก

    ควรหาผ้าสะอาดมาปิดปากแผลเอาไว้ก่อน จากนั้นค่อย ๆ หาสายยางหรือผ้าอีกชิ้นมารัดแน่น ๆ เหนือปากแผล เพื่อห้ามเลือด

  • 3. กรณีหัวใจหยุดเต้น

    ให้วางผู้ประสบเหตุนอนราบลงกับพื้น พร้อมกับปั๊มหัวใจ โดยวางมือบริเวณกลางอก ใต้ลิ้นปี่ หลังจากนั้นกดสลับปล่อย ประมาณ 30 ครั้ง หากไม่ได้ผลให้ทำการเป่าปากช่วย ทำต่อเนื่องจนกว่าผู้ประสบเหตุจะรู้สึกตัว

แต่ถ้าหากเป็นกรณีที่พบว่าผู้ประสบเหตุได้รับบาดเจ็บอย่างรุนแรง ให้ดำเนินการแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าให้การช่วยเหลือทันที ไม่ว่าจะเป็น ศูนย์นเรนทร 1669, สถานีวิทยุ จส.100 1808, สถานีวิทยุ สวพ.91 1644, สถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน 1677 และศูนย์รับเรื่องร้องเรียนทุกชนิด 191

แนวทางปฏิบัติหากต้องขับรถทางไกล

การปฐมพยาบาลผู้ประสบอุบัติเหตุ

ในช่วงวันหยุดยาวหลายคนมักเลือกเดินทางไปต่างจังหวัดด้วยรถยนต์ส่วนตัว เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายและความคล่องตัวตลอดการเดินทาง แต่ถึงอย่างนั้นต้องเตรียมความพร้อมในหลาย ๆ ด้านไม่เพียงแต่เรื่องชุดปฐมพยาบาล โดยแนวทางปฏิบัติก็มีรายละเอียดดังนี้

  • 1. วางแผนการเดินทาง

    ไม่ว่าคุณจะต้องการเดินทางไปที่จังหวัดไหนก็ตาม ควรศึกษาเส้นทางที่จะไป พร้อมกับเลือกเส้นทางที่ขับขี่ปลอดภัย นอกจากนี้ยังควรเดินทางในช่วงเวลากลางวัน เนื่องจากมีความเสี่ยงค่อนข้างน้อย ที่สำคัญอย่าลืม “เผื่อเวลา” ในการเดินทางอย่างเหมาะสมด้วย

  • 2. กำหนดจุดพักขับรถ

    ไม่ว่าจะจอดพักเข้าห้องน้ำ ดื่มกาแฟ หรือทานข้าว ควรกำหนดเอาไว้ทุก ๆ 200 กิโลเมตร หรือทุก ๆ 2 ชั่วโมง เพื่อป้องกันความเหนื่อยล้าของผู้ขับขี่ รวมถึงลดอุณหภูมิของยาง ตรวจสอบสภาพรถ ด้วยการเดินรอบ ๆ เพื่อหาสิ่งผิดปกติ ไม่แนะนำให้ดับเครื่องในทันที ควรปล่อยให้เครื่องยนต์ทำงานในรอบเดินเบา ประมาณ 5 นาที ก่อนดับจะดีที่สุด

  • 3. รู้จักสังเกต

    ในช่วงเทศกาลต่าง ๆ แน่นอนว่าจะต้องมีของมึนเมาเข้ามาเกี่ยวข้องเสมอ ดังนั้นควรรู้จักสังเกตพฤติกรรมของรถคันอื่น ๆ ให้ดี ว่ามีการขับรถที่ผิดปกติหรือไม่ เพื่อหลีกเลี่ยงการไปมีส่วนร่วมที่จะเกิดอุบัติเหตุ

ต้องยอมรับว่าการเดินทางบนท้องถนน
ไม่ว่าระยะทางนั้นจะใกล้หรือไกล ล้วนมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้ทั้งนั้น ทางที่ดีควรเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นให้ดี โดยเฉพาะชุดปฐมพยาบาลที่ควรมีติดรถเอาไว้เสมอ และในกรณีที่ต้องการได้รับความคุ้มครองด้าน “ค่าใช้จ่าย” ต่าง ๆ การมี ประกันภัยรถยนต์ ที่ให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ช่วยเพิ่มความอุ่นใจให้คุณได้ตลอดการเดินทาง คลิกเลือกประกันรถยนต์ที่เหมาะกับคุณได้ที่ MrKumka.com คลิกเลย

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่