สาเหตุของโรคมะเร็ง ในคนไทยและเอเชียเกิดจากอะไรบ้าง

แชร์ต่อ
สาเหตุของโรคมะเร็ง

       โรคมะเร็งคือ การเกิดความผิดปกติของเซลล์ในอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย โดยเกิดความเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรมของเซลล์และไม่สามารถควบคุมได้ ทำให้เกิดการทำงานของอวัยวะที่เกิดมะเร็งผิดปกติจนทำให้การทำงานล้มเหลวและมีอันตรายถึงชีวิต ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน มะเร็งคร่าชีวิตคนมาแล้วทั่วโลก แม้วิทยาการทางการแพทย์จะก้าวหน้าไปมาก แต่เราก็ยังพบว่ามีคนเสียชีวิตจากโรคมะเร็งมากขึ้นทุกวัน

 

โรคมะเร็ง มีสาเหตุจากอะไร

 

       สาเหตุของโรคมะเร็งมีมากมายหลายสาเหตุ ทั้งสาเหตุที่ระบุไม่ได้ และสาเหตุที่อาจจะทำให้เกิดมะเร็ง ตัวอย่างเช่น แม้คนที่ร่างกายแข็งแรงดูแลสุขภาพอย่างดีก็มีโอกาสเป็นโรคมะเร็งได้ จากพันธุกรรม มะเร็งบางชนิดสามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรมจากรุ่นสู่รุ่นได้

 

       และมะเร็งบางชนิดเกิดจากการใช้ชีวิตของเราเอง ที่เกี่ยวข้องกับสารเคมีซ้ำ ๆ จนร่างกายเกิดความเปลี่ยนแปลงในระดับเซลล์ ก่อให้เกิดเซลล์มะเร็ง บางชนิดก็เกิดจากการกิน ดื่ม การสูบบุหรี่ สารก่อมะเร็ง ซึ่งมันสรุปได้ว่าการใช้ชีวิตที่ก่อให้เกิดผลเสียกับร่างกาย ในลักษณะซ้ำซากเป็นเวลานานเป็นปีหรือหลายปี มันอาจจะทำให้เซลล์ของเราเกิดความเปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับสภาวะนั้น ๆ แต่การเปลี่ยนแปลงนั้นไม่ใช่ผลดีกับการดำรงชีวิตของอวัยวะและร่างกาย และอีกอย่างก็คือมะเร็งที่เกิดอย่างเฉียบพลันจากการเข้าใกล้กัมมันตภาพรังสี ซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดกับคนที่ทำงานใกล้กับพลังนิวเคลียร์

 

มะเร็งที่เป็นกันมากในคนไทยและเอเชีย

แม้ทั่วโลกจะเป็นโรคมะเร็งกันมากแต่สถิติพบว่าระดับการเพิ่มขึ้นของการเป็นโรคมะเร็งในทวีปเอเชียมีระดับเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะประเทศกำลังพัฒนาอย่างประเทศไทย ซึ่งเกิดจากการเร่งพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม เร่งทำงาน ความเครียด พักผ่อนน้อย กินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ โดยเฉพาะพวกอาหารแช่แข็งหรืออาหารที่บรรจุกล่องโฟม ซึ่งเหล่านี้เป็นสาเหตุให้เกิดโรคมะเร็งได้ทั้งนั้น ซึ่งมะเร็งยอดฮิตในไทยมีดังนี้

 

ประกัน

 

  • มะเร็งปอด

    นอกการสูบบุหรี่แล้วสภาพอากาศที่เต็มไปด้วยมลภาวะก็เป็นเหตุแห่งการเกิดโรคมะเร็งได้ไม่แพ้ควันบุหรี่ ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยต้องรับผลกระทบจากฝุ่นควัน pm2.5 เป็นประจำทุกปี อีกไม่นานอาการป่วยจากฝุ่นจะแซงสาเหตุเดิมอย่างบุหรี่ไปได้แน่นอน

     

  • มะเร็งเต้านม

    แม้จะรักษาได้และตรวจพบได้เนิ่น ๆ แต่มะเร็งชนิดนี้ก็คร่าชีวิตผู้หญิงหลายคนไปไม่น้อย เพราะผู้หญิง แปดในสิบคน มีโอกาสเป็นโรคมะเร็งเต้านมสูงมาก ทำให้โอกาสการเข้าถึงการตรวจรักษาเป็นไปได้ยากในบางประเทศ

     

  • มะเร็งปากมดลูก

    มะเร็งร้ายสำหรับผู้หญิงอีกเช่นกัน แต่ยังมีข่าวดีว่ามะเร็งชนิดนี้มีวัคซีนที่ทำให้ป้องกันการเกิดโรคในผู้หญิงได้ดี ซึ่งผู้หญิงควรเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกตั้งแต่เริ่มมีประจำเดือน

     

       จะเห็นได้ว่ามะเร็งสามารถเกิดกับใครก็ได้ทั้งนั้นไม่ว่าจะรวยจน หรือดูแลสุขภาพมากเท่าไหร่ MrKumka.com ขอแนะนำว่าเราไม่รู้ว่ามะเร็งจะเกิดกับเราในวันไหน การมองหาประกันมะเร็งดี ๆ ไว้ก็เป็นสิ่งที่มีเหตุผลสำหรับอนาคตที่ไม่แน่ไม่นอน

 

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่