อัพเดทสถานการณ์โควิด ถึงตอนนี้ยังน่ากังวลแค่ไหน

แชร์ต่อ
อัพเดทสถานการณ์โควิด | MrKumka.com

       หากถามถึงสถานการณ์โควิด ในตอนนี้ภาพรวม “ทั่วโลก”​ พบว่ายังคงมีความน่ากังวล เนื่องจาก “คลัสเตอร์” แพร่ระบาดผุดขึ้นราวกับดอกเห็ด แม้จะมีมาตรการต่างๆ บังคับใช้อย่างต่อเนื่อง

 

อัพเดทสถานการณ์โควิด ที่สุดของไวรัสคร่าชีวิตที่ใคร ๆ ไม่อยากเป็น

 

       ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) อัพเดทสถานการณ์โควิดวันที่ 6 เมษายน 2565 ว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 24,252 คน ส่งผลให้มียอดผู้เป็นโควิด “สะสม” อยู่ที่ 1,558,392 คน และพบผู้เสียชีวิตใหม่ 94 ราย มียอดผู้เสียชีวิตสะสม “ทั่วประเทศ” อยู่ที่ 3,999 ราย แบ่งเป็นผู้ป่วยที่รักษาตัวจนหายกลับบ้านได้แล้ว จำนวน 26,225 คน รวมยอดผู้ป่วยรักษาตัวจนหายกลับบ้านได้แล้ว จำนวน 1,339,558 คน และยังเหลือผู้ป่วยที่ยังคงรักษาตัวในโรงพยาบาล จำนวน 64,335 คน

 

ฉีดวัคซีนแล้วอย่าชะล่าใจ “โอมิครอน” อาจร้ายแรงกว่าที่คิด

 

       หลักการผลิตวัคซีนคือการเอา “เชื้อโรค” มาทำให้อ่อนแรง จนไม่สามารถทำให้เกิดโรคในร่างกายได้ และฉีดเข้าร่างกายเพื่อสร้างภูมิต้านทาน เช่นเดียวกับ “วัคซีนโควิด 19” ที่นำเอาเชื้อก่อโรคโควิด 19 สายพันธุ์ต่าง ๆ มาทำเป็นวัคซีน จากการทดลองพบว่าเป็นผลดี เนื่องจากร่างกายสามารถสร้างภูมิต้านทานขึ้นมาได้ ทำให้ “ลดความเสี่ยง” ให้การเป็นโควิด ได้ค่อนข้างมาก

 

       ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม “วัคซีนไม่สามารถต้านเชื้อ โควิด 19 ได้ 100%” แต่สามารถต้านเชื้อได้เพียง 50-95% เท่านั้น ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของวัคซีนและการตอบสนองของแต่ละบุคคล แต่อย่างน้อยก็ช่วยให้มีไวรัสในตัวและอาการที่เกิดขึ้น “น้อยกว่า” ผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนแน่นอน ดังนั้นพยายามรักษาระยะห่าง และดูแลตัวเองให้ดี เพราะ “การฉีดวัคซีนไม่ได้ทำให้เชื้อโควิด 19 หายไป”

 

วัคซีนโควิด 19 มีกี่ประเภท อะไรบ้าง | MrKumka.com

 

อัพเดทประเภทวัคซีน โควิด 19 มีอะไรบ้าง ?

 

วัคซีนที่มีการผลิตและมีแนวโน้มว่า “ได้ผลดี” ในปัจจุบัน มีทั้งหมด 4 ประเภท ดังนี้

 

  • 1. Inactivated Vaccine

    ผลิตโดยบริษัท SinoPharm SinoVac Biotech และ Wuhan Institute of Biological จากประเทศจีน เป็นการนำเอา “ไวรัสทั้งตัว” มาทำให้อ่อนแรงและฉีดเข้าสู่ร่างกาย เพื่อให้เกิดภูมิต้านทานขึ้น

     

  • 2. Adenovirus Vector Vaccine

    ผลิตโดยบริษัท CanSino ประเทศจีน, บริษัท AstraZeneca ประเทศอังกฤษ และบริษัท Gamaleya ประเทศรัสเซีย เป็นการ “ตัดต่อ” ยีนของไวรัส โควิด 19 ใส่ในตัว Adenovirus เพื่อผลิตเป็นวัคซีน

     

  • 3. mRNA Vaccine

    เป็นวัคซีนที่ได้รับการอนุมัติจาก “กระทรวงสาธารณสุข ประเทศสหรัฐอเมริกา” ช่วยกระตุ้นให้คนปกติและผู้สูงอายุเกิดภูมิคุ้นกันที่ดี จากการใช้เทคโนโลยีใหม่ในการผลิต

     

  • 4. Protein-based Vaccine

    เป็นวัคซีนที่ใช้เทคโนโลยีในการผลิต “โปรตีน” ของเปลือกไวรัส จากการใส่ adjuvant ที่ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้นกัน ซึ่งบริษัทที่ใช้เทคโนโลยีในการผลิต ได้แก่ Novavax ประเทศสหรัฐอเมริกา และบริษัท Sanofi ร่วมมือกับบริษัท GSK

     

       จากสถานการณ์โควิดในปัจจุบันที่สร้างความกังวลใจให้กับผู้คนอยู่ไม่น้อย และไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้นในเร็ววันนี้ แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม การปฏิบัติตามหลักสุขอนามัยที่ดี หรือที่หลายคนนิยมเรียกกันว่า “ยกการ์ด” เช่น การสวมใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และหลีกเลี่ยงสถานที่แออัด คือสิ่งสำคัญที่จะนำพาเราออกจากเหตุการณ์การแพร่ระบาดที่ “เลวร้าย” ได้เร็วยิ่งขึ้น และมากไปกว่านั้นการมีประกันสุขภาพ หรือประกันมะเร็ง จะช่วยเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษาให้กับคุณได้ด้วย เปรียบประกันสุขภาพที่เหมาะกับคุณ คลิกเลยที่ MrKumka.com

 

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่