ผู้สูงอายุ ขับรถได้ไหม ? ขับขี่อย่างไรถึงปลอดภัย ? และวิธีเลือกประกันรถยนต์ผู้สูงอายุ

แชร์ต่อ
ผู้สูงอายุขับรถได้ไหม ขับขี่อย่างไรถึงปลอดภัย

หลายคนมักเกิดคำถามว่าจริง ๆ แล้ว “ผู้สูงอายุขับรถได้ไหม ?” เพราะบ่อยครั้งมักเกิดเหตุการณ์ผู้สูงอายุขับรถ เกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อย ๆ เนื่องจากความร่างกายที่เสื่อมสภาพตามวัย และ “ประกันภัยรถยนต์” แบบไหน ? ถึงให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุม ช่วยให้ผู้สูงอายุอุ่นใจตลอดการเดินทาง MrKumka ได้รวบรวมรายละเอียดที่น่าสนใจมาให้แล้ว ไปดูพร้อม ๆ กันได้เลย

6 วิธีเช็กกันสักนิด ก่อนผู้สูงอายุขับรถ

ประกันภัยรถยนต์สำหรับผู้อาวุโส ควรเลือกแบบไหน ที่ MrKumka.com

หากผู้สูงอายุมีสภาพร่างกายที่สมบูรณ์ แข็งแรง มีความสามารถในการขับรถได้ดี ก็สามารถขับรถได้ แต่ถ้าหากอยากขับรถอย่างปลอดภัย เราแนะนำให้เช็กลิสต์ต่อไปนี้ก่อนออกเดินทางทุกครั้ง โดยแบ่งออกเป็น 6 ข้อ ดังรายละเอียดต่อไปนี้

  • 1. เช็กความพร้อมของร่างกาย

    เพราะ “ความพร้อมของร่างกาย” เป็นเรื่องสำคัญที่สุด ไม่ว่าจะช่วงวัยไหน ๆ ก็ตาม แต่สำหรับผู้สูงอายุอาจต้องถึงขั้น “ปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจร่างกาย” หรือประเมินความพร้อม ว่ายังสามารถขับรถได้หรือไม่ ด้วยการประเมินจากสมองที่แจ่มใส สมาธิ ความตั้งใจ และการตัดสินใจที่ว่องไว แม่นยำ สามารถขยับร่างกายได้อย่างปราดเปรียว รวมถึงได้ยินและมองเห็นสิ่งต่าง ๆ เป็นอย่างดี เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น

  • 2. เช็กสภาพรถเพื่อความสมบูรณ์ในการขับขี่

    เมื่อเช็กความพร้อมของร่างกายแล้ว ก็ต้องเช็กความพร้อมของรถด้วย จะเช็กอย่างใดอย่างหนึ่งอาจไม่เพียงพอ โดยจะต้องดูว่าตัวรถมีอุปกรณ์ต่าง ๆ ครบถ้วนดีไหม บกพร่อง ชำรุด หรือเสียหายหรือเปล่า นอกจากนี้ยังต้องมีการตรวจเช็กสภาพเครื่องยนต์ หม้อน้ำ น้ำมันเครื่องอยู่เสมอ

  • 3. วางแผนการเดินทาง

    ผู้สูงอายุ “ไม่ควร” ใช้เส้นทางที่ไม่คุ้นเคย หรือไม่ควรขับรถไกลเกินไป หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ แนะนำให้จอดพักระหว่างทาง เพื่อไม่ให้ร่างกายเกิดอาการอ่อนล้า และควรตรวจเช็กสภาพการจราจรก่อนออกเดินทางทุกครั้ง

  • 4. ตรวจสอบสภาพอากาศ

    โดยเฉพาะหน้าฝน เพราะมีความเสี่ยงที่ถนนจะลื่นและเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย นอกจากนี้ยังควรเลี่ยงเดินทางในวันนี้สภาพอากาศไม่ดี เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน

  • 5. ขับรถให้ถูกกฎจราจร

    การปฏิบัติตามกฎจราจรจะช่วย “ลด” การเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้เป็นอย่างดี และจะต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เช่น ขับรถในอัตราความเร็วที่กำหนด ไม่ฝ่าฝืนสัญญาณไฟ หรือคาดเข็มขัดนิรภัย เป็นต้น

  • 6. มีเพื่อนร่วมทาง

    การมีเพื่อนร่วมทางร่วมเดินทางไปด้วย นอกจากจะช่วยคลายเหงา หรือทำให้การเดินทางไกลไม่น่าเบื่อแล้ว ยังสามารถ “ให้ความช่วยเหลือ”​ เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันได้อีกด้วย

ประกันภัยรถยนต์สำหรับผู้อาวุโส ควรเลือกแบบไหน ?

การเลือกซื้อประกันรถยนต์ นอกจากจะต้องเลือกให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การขับขี่แล้ว การเลือกซื้อให้เหมาะสมกับ “ช่วงวัย” ก็นับเป็นตัวเลือกที่ดี แถมยังให้ความคุ้มครองที่ตอบโจทย์อีกด้วย สำหรับ “ผู้อาวุโส” ควรเลือกซื้อประกันรถยนต์แบบไหน เราลิสต์มาให้เรียบร้อยแล้ว

ประกันรถยนต์ชั้น 1

นับเป็นประกันภัยที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุมาก ๆ แถมยังไม่ต้องกังวลเรื่อง “เบี้ยแพง” อีกด้วย เพราะยิ่งอายุมากเท่าไหร่ เบี้ยประกันก็ยิ่งถูก เนื่องจากได้รับ “ส่วนลดเบี้ยประกันผู้สูงอายุ” หลัก ๆ จะให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุม ทั้งมีหรือไม่มีคู่กรณี รถหาย ไฟไหม้ น้ำท่วม ฯลฯ ไม่ต้องมานั่งกังวลเรื่องใด ๆ เลย

ประกันรถยนต์ชั้น 2+

เมื่อเทียบกับประกันชั้น 1 จะมีราคาที่ย่อมเยากว่า แต่ในส่วนของความคุ้มครองยังคงครอบคลุมไม่ต่างกันนัก มีเพียงอย่างเดียวที่แตกต่าง คือ “รับเคลมเฉพาะมีคู่กรณี” เท่านั้น

ซึ่งทั้ง 2 ประเภทที่เราบอกต่อข้างต้น เป็นประเภทที่ให้ความคุ้มครองสูงสุด และรองลงมา ในเรื่องของ “ความครอบคลุม” ยืนยันตรงนี้ว่าครอบคลุมทุกความเสี่ยง สามารถเพิ่มความอุ่นใจได้เป็นอย่างดี แต่แนะนำให้ลองชั่งน้ำหนักให้ดีว่า ไลฟ์สไตล์การขับรถเป็นแบบไหน ใช้รถบ่อยไหม และส่วนใหญ่ใช้รถทำอะไร เพื่อให้คุณเลือกซื้อความปลอดภัยได้ตอบโจทย์ และคุ้มราคาจ่ายมากที่สุด

ส่วนลดค่าเบี้ยประกันผู้สูงอายุ

หากผู้สูงอายุ ไม่ว่าจะคุณเอง คุณพ่อ คุณแม่ หรือใครก็ตาม ที่ร่างกายแข็งแรง และยังสามารถขับรถได้อย่างคล่องแคล่ว เมื่อตัดสินในทำประกันจะได้รับ “ส่วนลดค่าเบี้ย” ตามสัดส่วนอายุดังต่อไปนี้

  • อายุ 50 ปีขึ้นไป ได้รับส่วนลด 20% (สูงสุด)
  • อายุ 36-50 ปี ได้รับส่วนลด 15%
  • อายุ 23-35 ปี ได้รับส่วนลด 10%
  • อายุ 18-24 ปี ได้รับส่วนลด 5% (ต่ำสุด)

แบ่งปัน ! ทริคเลือกซื้อประกันรถยนต์ให้ได้รับความคุ้มครองที่ตอบโจทย์

หากต้องการได้รับ “ความคุ้มครอง” จากประกันภัยรถยนต์ที่ตอบโจทย์ ครอบคลุมทุกความเสี่ยงได้เป็นอย่างดี คุ้มค่ากับค่าเบี้ยที่จ่ายไป คุณจะต้องทำการ “เปรียบเทียบราคาประกันรถยนต์” ความคุ้มครอง และอื่น ๆ จากหลาย ๆ บริษัทให้ดีก่อน แม้ว่าประกันภัยรถยนต์สำหรับผู้สูงอายุ “ที่มีอายุมากกว่า 70 ปีขึ้นไป” ความคุ้มครองจะไม่ต่างกันมากเท่าไหร่นัก แต่ในส่วนของราคา สิทธิพิเศษ (ส่วนลด) และบริการเสริมต่าง ๆ ย่อมมีความแตกต่างกันแน่นอน อยากได้รับความคุ้มค่าแบบจุก ๆ แนะนำว่าควรเปรียบเทียบอย่างค่อยเป็นค่อยไป อย่ารีบด่วนตัดสินใจจะดีที่สุด

จริง ๆ แล้วขึ้นชื่อว่า “อุบัติเหตุ” สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศ ทุกวัย ไม่เลือกว่าใครจะเป็นคนขับ ดังนั้นการขับรถอย่างมีสติ ไม่ประมาท ล้วนมีความสำคัญต่อการใช้รถใช้ถนนมากที่สุด นอกจากนี้ยังควรซื้อประกันรถยนต์ติดรถเอาไว้ด้วย เพื่อความคุ้มครองที่อุ่นใจ มั่นใจตลอดการเดินทาง แต่ถ้าจะถามว่าแบบไหนเหมาะกับผู้สูงอายุ “แน่นอนว่าต้องเป็นประกันที่ให้ความคุ้มครองครอบคลุมมากที่สุด” ในราคาที่สมเหตุสมผล

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่