โดนรถชนแล้วหนี ตามหาเจ้าของทะเบียนรถได้ไหมว่าเป็นใคร ?

แชร์ต่อ
เคลมประกัน กรณีโดนชนแล้วหนี | MrKumka.com

       ว่าด้วยเหตุการณ์ที่ไม่มีผู้ใช้รถคนไหนอยากเจอ กับการโดนชนแล้วหนี เพราะทั้งวุ่นวาย เสียเวลา ไม่รู้ว่าคู่กรณีเป็นใครก็ไม่รู้ว่าบริษัทประกันรถยนต์จะรับเคลมหรือเปล่า ? ซึ่งถ้าหากคุณกำลังว้าวุ่นใจกับสถานการณ์เช่นนี้อยู่ MrKumka จะมาบอกคุณกับข้อมูลที่ต้องรู้เมื่อรถโดนชนแล้วชิ่ง หนีความรับผิดชอบ ไม่ว่าจะเป็นการตามหาเจ้าของทะเบียนรถคู่กรณีหรือการได้รับความคุ้มครองจากบริษัทประกันรถยนต์ มีรายละเอียดเป็นอย่างไรนั้น ตามไปดูกันเลย

 

เช็กป้ายทะเบียนรถคู่กรณี เมื่อโดนรถชนแล้วหนี

 

       “กล้องหน้ารถ” ถือเป็นฮีโร่ที่ช่วยบันทึกเหตุการณ์โกลาหลบนท้องถนนได้เป็นอย่างดีของยุคนี้ แถมมันยังช่วยคุณจดจำ “ป้ายทะเบียนรถคู่กรณี” ได้อีกด้วย ส่วนในกรณีที่คุณไม่มีกล้องติดรถยนต์แต่สามารถจำเลขทะเบียนได้ ก็สามารถ “ยื่นคำร้องเพื่อขอตรวจสอบรายชื่อข้อมูลทะเบียนรถคู่กรณี” ที่กรมการขนส่งทางบกหรือสำนักงานขนส่งของจังหวัดได้ด้วยเช่นกัน เพื่อหาคู่กรณีชนแล้วหนี โดยมีเอกสารที่ต้องเตรียมดังต่อไปนี้

 

  • บัตรประชาชนตัวจริงและสำเนา พร้อมเซ็นสำเนาให้ครบถ้วน

  • หนังสือรับรองนิติบุคคลตัวจริงและสำเนา พร้อมแนบสำเนาบัตรประชาชนผู้มีอำนาจให้ครบทุกคน กรณีสำเนาต้องลงลายมือชื่อผู้มีอำนาจลงนามให้ครบถ้วน พร้อมประทับตรานิติบุคคลในเอกสารทุกฉบับ (ถ้ามี) และแนบสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้มีอำนาจลงนามทุกคน

  • หนังสือนำส่งเรื่องของหน่วยงานของรัฐ ขอตรวจดูหรือขอสำเนาเอกสาร (ฉบับจริง) กรณีเจ้าหน้าที่ของรัฐ หน่วยงานของรัฐ หรือบุคคลที่มีอำนาจตามกฎหมายเป็นผู้ขอตรวจดูหรือขอสำเนาเอกสาร

  • สำเนาหนังสือแต่งตั้งเป็นตัวแทนบริษัทประกันภัย พร้อมลงลายมือชื่อรับรองสำเนาให้ครบถ้วน (กรณีบริษัทประกันภัยเป็นผู้ขอตรวจดูหรือขอสำเนาเอกสาร)

  • สำเนาใบอนุญาตทนายความหรือสำเนาใบแต่งทนาย (กรณีทนายความเป็นผู้ขอตรวจดูหรือขอสำเนาเอกสาร)

  • สำเนาบันทึกประจำวันเกี่ยวกับคดีของสถานีตำรวจที่เกิดเหตุ (ฉบับจริงและสำเนา พร้อมลงลายมือชื่อรับรองสำเนาให้ครบถ้วน)

 

หมายเหตุ : การตามหาเจ้าของทะเบียนรถคู่กรณี ไม่สามารถยื่นคำร้องในฐานะบุคคลทั่วไปได้ เนื่องจากเป็นการหาชื่อเจ้าของทะเบียนรถโดยพลการ “มีความผิดทางกฎหมาย”

 

ประกันรถยนต์คุ้มครองอย่างไร เมื่อโดนรถชนแล้วหนี | MrKumka.com

 

โดนรถชนแล้วหนี กับ ประกันรถยนต์ที่คุ้มครอง

 

       ในเรื่องของความคุ้มครองจากประกันรถยนต์ที่ทำไว้ จะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของประเภทประกันภัย อาทิ ประกันรถยนต์ชั้น 1 จะให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมเรื่อง ไฟไหม้ น้ำท่วม รวมไปถึงอุบัติเหตุบนท้องถนนที่แม้จะหาตัวคู่กรณีไม่ได้ ประกันรถยนต์ชั้น 1 ยังคงให้ความคุ้มครองตามเงื่อนไข แต่อาจมีเงื่อนไขที่จะต้องจ่าย “ค่าเสียหายส่วนแรก” เพิ่มเติม

 

แต่ถ้าหากเป็น “ประกันรถยนต์ชั้น 2+ หรือ 3+ ที่การคุ้มครองจะต้องมีคู่กรณีเสมอ” นั้นหมายความว่าคุณ หากรถของคุณโดนชนแล้วหนีขั้นตอนก่อนหน้าที่กล่าวไว้สำหรับหาตัวคู่กรณี เป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก ๆ เพื่อที่รถของคุณจะได้รับการคุ้มครองจากประกันประเภทนี้

 

“โดนชนแล้วหนี” เป็นเหตุการณ์ที่ยากเกินจะควบคุม แต่ถ้าหากเกิดขึ้นแล้วและไม่มีกล้องติดรถยนต์บันทึกเหตุการณ์ การจดจำป้ายทะเบียนให้ได้นับเป็นเรื่องสำคัญ สามารถช่วยตามตัวคู่กรณีได้ง่ายขึ้น ในส่วนของการยื่นเคลมประกันจะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขและประเภทประกันภัยเป็นสำคัญ แต่ถ้าหากคุณต้องการกระจายความเสี่ยงอย่างครบครอบคลุม ประกันรถยนต์ชั้น 1 อาจตอบโจทย์คุณได้มากที่สุด คุ้มครองทันทีไม่ต้องเสียเวลาไปหาคู่กรณี เลือกซื้อประกันรถยนต์ เปรียบเทียบประกันรถยนต์ที่คุ้มค่าที่สุดในการใช้รถอย่างอุ่นใจได้ที่นี่เลย MrKumka.com

 

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่