เมื่อเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ต้องทำอย่างไร แจ้งเคลมประกัน แบบไหนเร็วที่สุด

แชร์ต่อ
เคลมประกัน

       อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้อย่างไม่มีใครคาดคิดและมันเกิดขึ้นได้ทุกเวลาไม่เลือกว่าจะเกิดขึ้นกับใคร ดังนั้นสิ่งที่ทุกคนจะต้องทำอย่างเร็วที่สุดก็คือ “เตรียมพร้อมให้มากที่สุด” หนึ่งในวิธีเตรียมพร้อมที่ดีที่สุดก็คือ การทำประกันรถยนต์ เพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุไม่ว่าจะรุนแรงแค่ไหนแต่ ณ จุดเกิดเหตุจะมีความวุ่นวายอย่างมาก การมีประกันจะช่วยทำให้จัดการง่ายขึ้น

 

       ส่วนในแง่ของการ เคลมประกัน ก็มีคำถามเกิดขึ้นว่าจะ แจ้งเคลมประกัน แบบไหนถึงจะเร็วทันใจมากที่สุด เพราะแค่เกิดอุบัติเหตุก็แย่พออยู่แล้วหากยังต้องรอเคลมประกันนาน ๆ คงเป็นอะไรที่ไม่มีความสุขสำหรับเจ้าของรถหรอก

 

และนี่คือสิ่งที่คนทำประกันรถทุกคนจำเป็นต้องรู้ MrKumka จะเล่าให้ฟัง !

 

การ แจ้งเคลมประกัน คืออะไร

 

       การเคลมประกันก็คือการเรียกบริษัทประกันมาจัดการปัญหาและออกใบซ่อมรถเมื่อเกิดอุบัติเหตุกับรถของเรา การแจ้งเคลมแต่ละครั้งไม่จำกัดว่าเกิดความเสียหายแค่ไหน ถ้ายังอยู่ในสัญญาก็สามารถแจ้งเคลมได้ไม่จำกัดครั้ง การเคลมประกันนั้นมีแบบเร็วแบบช้า ขึ้นอยู่กับความเร่งรีบของผู้เอาประกัน แต่ความครอบคลุมการเอาประกันนั้นเหมือนกันทุกประการ

 

เคลมสด

การเคลมประกันแบบที่เรียกว่า “เคลมสด” คือการเคลมประกันในทันทีที่เกิดเหตุ นั่นก็คือเมื่อเกิดอุบัติเหตุแล้วคุณเรียกเจ้าหน้าที่ประกันมาในที่เกิดเหตุทันที เจ้าหน้าที่ประกันจะตรวจสอบที่เกิดเหตุประเมินความเสียหาย ประเมินฝ่ายผิดหรือถูกของเหตุการณ์ หลังจากนั้นจะออกใบเคลมให้ซึ่งผู้เอาประกันจะสามารถเอาใบเคลมนี้ไปยื่นที่อู่รถที่อยู่ในประกัน และทำการซ่อมแซมได้เลย

 

เจ้าหน้าที่ประกันจะพิจารณาว่าฝ่ายใดเป็นฝ่ายผิดซึ่งหากกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ของเราเป็นแบบระบุค่าเสียหายส่วนแรก และเราเป็นฝ่ายผิดจะต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกตามจำนวนเงินที่ระบุไว้ตามกรมธรรม์ ไม่เว้นกระทั่งประกันชั้น 1 ถ้าในกรมธรรม์ระบุไว้ จำเป็นต้องจ่ายเมื่อนำรถเข้าอู่หรือศูนย์

 

หลังจากแจ้งประกันแล้วระหว่างรอเจ้าหน้าที่จากประกัน ให้เตรียมเอกสารเกี่ยวกับตัวรถ กรมธรรม์ประกันรถของคุณ บัตรประชาชน ใบขับขี่และเล่มทะเบียนรถ เมื่อเจ้าหน้าที่มาถึงจะสอบถามตรวจสอบเหตุการณ์และประเมินค่าเสียหาย เมื่อเรียบร้อยแล้วเจ้าหน้าที่ประกันจะออกใบเคลมให้ หากเป็นฝ่ายผิดแล้วจำเป็นต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกก่อนเข้าซ่อมหรือไม่จะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของกรมธรรม์ของรถคุณ

 

เคลมแห้ง

การเคลมแห้งคือ การเคลมประกันหลังจากเกิดเหตุไปสักพักแล้ว อาจจะสัก 2-3 วัน อาจจะเป็นการเฉี่ยวชนที่เกิดความเสียหายเล็กน้อย เป็นเหตุแบบไม่มีคู่กรณีที่ทำให้ผู้เอาประกันจะต้องมีการจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกหากมีการระบุไว้ในกรมธรรม์ การเคลมแห้งจะต้องบันทึกเหตุการณ์และความเสียหายโดยละเอียด แล้วผู้เอาประกันจะต้องโทรแจ้งเคลมกับบริษัทประกันด้วยตัวเอง ซึ่งบางครั้งการเคลมแห้งจะมีไว้สำหรับการเคลมเพื่อเก็บรายละเอียดริ้วรอยรอบคันซึ่งทำได้เฉพาะประกันชั้น 1 เท่านั้น หลังจากแจ้งเคลมแล้วทางบริษัทประกันจะนัดตรวจสอบสภาพรถว่ารถเสียหายตามที่แจ้งเคลมหรือไม่ จากนั้นเจ้าหน้าที่ประกันก็จะออกใบเคลมให้ การเคลมแห้งแบบนี้อาจจะมีค่าเสียหายส่วนแรกที่เจ้าของรถต้องจ่าย ตามข้อตกลงในกรมธรรม์

 

อุบัติเหตุรถยนต์

 

สำหรับคนที่คิดว่าอยากจะเคลมประกันให้ได้เร็วที่สุดก็ควรจะเคลมสดในที่เกิดเหตุเลย พยายามเจรจาให้คู่กรณีเรียกประกันของตัวเองออกมาด้วยทุกอย่างก็จะตกลงกันง่ายขึ้น เมื่อเจ้าหน้าที่มาแล้วให้เตรียมเอกสารให้เรียบร้อย ซึ่งสำหรับคนที่มีทุนทรัพย์พอ MrKumka.com แนะนำว่าควร ทำประกันชั้น 1 เพื่อที่จะไม่มีปัญหาแม้ว่าจะไม่มีคู่กรณี แต่ถ้าหากอยากจะจ่ายเบี้ยประกันน้อย ก็แนะนำให้เปรียบเทียบประกันจากหลาย ๆ แพคเกจในเว็บไซด์ของเรา เพื่อที่คุณจะหาประกันรถยนต์ที่เหมาะกับคุณได้ง่ายและถูกใจคุณ

 

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่