ซ่อม ศูนย์บริการรถยนต์ vs เข้าซ่อมอู่ เลือกซ่อมแบบไหนดีกว่ากัน ?

แชร์ต่อ
ศูนย์บริการรถยนต์ vs เข้าซ่อมอู่

ระหว่าง ศูนย์บริการรถยนต์ vs ซ่อมอู่ ตอนทำประกันรถยนต์ มักจะต้องเจอกับคำถามนี้ในตอนเลือกเงื่อนไขในกรมธรรม์ อาจสงสัยอยู่ใช่ไหมว่าทั้ง 2 แบบต่างกันอย่างไร ? แล้วในท้ายที่สุดควรเลือกแบบไหนมากกว่า เพื่อคำตอบสุดท้ายเรื่องความคุ้มครองที่คุ้มค่าสูงสุด

หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่กำลังหาคำตอบในเรื่องนี้อยู่ล่ะก็ ไม่ต้องไปหาคำตอบจากที่อื่นให้เสียเวลา เพราะ MrKumka ได้รวบรวมมาให้คุณแล้ว ไปติดตามพร้อม ๆ กับเราได้เลย !

ซ่อม ศูนย์บริการรถยนต์ คืออะไรไปดูกันก่อน ?

ซ่อมศูนย์ หรือซ่อมห้าง” คือการนำรถเข้าซ่อมกับศูนย์บริการรถยนต์ของแบรนด์นั้น ๆ หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมถึงเรียกว่า “ห้าง” มันมีที่มาจากแต่ก่อนที่ศูนย์บริการมักจะใช้ชื่อหน่วยงานอย่างเป็นทางการว่า “ห้างหุ้นส่วนจำกัด” เพราะศูนย์บริการส่วนใหญ่ มักจดทะเบียนในรูปแบบห้างหุ้นส่วนจำกัดนั่นเอง โดยการนำรถเข้าซ่อมที่ศูนย์บริการมี “ข้อดีและข้อเสีย” ดังต่อไปนี้

ข้อดีของการซ่อมห้าง

  1. หากเป็นรถยนต์รุ่นใหม่ การซ่อมกับศูนย์บริการ (ซ่อมห้าง) จะมีอะไรใหม่ ๆ รองรับเสมอ ไม่ต้องสั่งซื้อให้เสียเวลา
  2. อะไหล่รถยนต์เป็นของแท้ 100% สามารถอุ่นใจและมั่นใจในคุณภาพสินค้าได้ เนื่องจากเป็นอะไหล่ที่สั่งจากโรงงานของรถยนต์แบรนด์นั้น ๆ โดยตรง
  3. กรณีที่รถยนต์มีปัญหาเฉพาะภายในเครื่องยนต์ การซ่อมศูนย์บริการค่อนข้างเชื่อใจได้มากกว่า เนื่องจากมีช่างผู้เชี่ยวชาญประจำการอยู่
  4. งานที่ออกมามักได้มาตรฐาน เนื่องจากเป็นการดำเนินการของบริษัทรถยนต์โดยตรง

ข้อเสียของการซ่อมห้าง

  1. ค่าใช้จ่ายในเรื่องค่าซ่อมแพงกว่าซ่อมอู่และในความเป็นจริงการซ่อมห้างมักจะตามมากับค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นที่คุณคาดไม่ถึง
  2. ใช้ระยะเวลาในการรอคิวค่อนข้างนาน รวมถึงการซ่อมก็ยังใช้เวลานานเช่นเดียวกัน
  3. บางจังหวัดหรือบางสถานที่ไม่มีศูนย์บริการอาจทำให้คุณเข้าถึงศูนย์บริการได้ยาก
เทียบราคาประกันแบบซ่อมอู่กับซ่อมห้าง

ประกันซ่อมอู่ คืออะไร ?

ต้องบอกก่อนว่าในปัจจุบันการซ่อมอู่สามารถแบ่งแยกย่อยได้ 2 ประเภท คือ “อู่นอกเครือบริษัทประกัน” และ “อู่ในเครือบริษัทประกัน” โดยที่อย่างหลังจะเป็นอู่ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานจากบริษัทฯ เป็นอย่างดี

  • อู่ซ่อมในเครือบริษัทประกัน

    คืออู่ซ่อมรถที่ผ่านการรับรองมาตรฐานจากบริษัทประกันที่คุณทำไว้ เมื่อนำรถไปซ่อมหรือไปเคลม ก็สามารถนำรถเข้าซ่อมได้เลย และหลังจากที่ซ่อมเสร็จก็สามารถนำรถออกมาได้ทันที โดยไม่จำเป็นจะต้องสำรองจ่ายเอง หรือจ่ายค่าใช้จ่ายใด ๆ เพิ่มเติม (กรณีที่ไม่ได้ซ่อมนอกเหนือจากที่ได้ตกลงกับบริษัทฯ ไว้)

  • อู่ซ่อมนอกเครือบริษัทประกัน

    คืออู่ที่ไม่ได้อยู่ในส่วนของการรับรองจากบริษัทประกันที่คุณทำไว้ อาจเป็นอู่ซ่อมรถใกล้บ้าน อู่ที่คุณรู้จักคุ้นเคยเป็นอย่างดี หรืออู่ที่ได้รับคำแนะนำว่ามาดี รวดเร็ว ฯลฯ อู่ซ่อมรถลักษณะนี้คุณจะต้องสำรองจ่ายไปก่อน จากนั้นให้นำใบเสร็จไปเบิกกับบริษัทประกันในภายหลัง

ข้อดีของการซ่อมอู่

  1. หลายคนมักเลือกใช้บริการซ่อมอู่ใกล้บ้าน เนื่องจากรู้จักกันหรือผ่านการแนะนำของคนรู้จัก จึงคุยได้ง่าย หาง่าย และให้บริการดี
  2. ค่าเบี้ยประกันรถยนต์จะถูกกว่าการซ่อมศูนย์ค่อนข้างมาก
  3. มีตัวเลือกที่ค่อนข้างเยอะ
  4. ไม่ต้องเสียเวลารอนานเหมือนซ่อมห้าง เนื่องจากอู่ซ่อมจะใช้เวลาในการรอซ่อม ประมาณ 1-2 วัน ก็สามารถนำรถกลับมาใช้ได้ตามปกติแล้ว

ข้อเสียของการซ่อมอู่

  1. กรณีที่รถเกิดปัญหาหลังจากซ่อมเสร็จ อู่ซ่อมรถอาจไม่รับผิดชอบเพื่อแก้ไขจุดบกพร่องดังกล่าว
  2. มีความเสี่ยงต่อการโดนโกงในเรื่องของอะไหล่รถยนต์ เช่น นำของปลอมมาใช้ ใช้ของถูกที่มีคุณภาพต่ำ
  3. หากเลือกอู่ซ่อมรถดี จากคำแนะนำของคนรู้จักอาจได้งานเนี้ยบ แต่ถ้าหากเลือกร้านไม่ดี งามซ่อมอาจออกมาไม่ดีเช่นกัน

เลือกแบบไหนดี ซ่อมห้าง vs ซ่อมอู่ ?

และแล้วก็มาถึงช่วงเวลาที่หลายคนรอคอย ว่าในท้ายที่สุดควรเลือกใช้บริการซ่อมอู่ ซ่อมห้าง ซึ่งในส่วนนี้ต้องบอกกันตามตรงว่า การพิจารณาเลือกควรพิจารณาไปตามคุณสมบัติ ความน่าเชื่อถือ ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ รวมถึงไลฟ์สไตล์การใช้งานรถยนต์ของแต่ละบุคคลเป็นสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด

นอกจากนี้อย่าลืมคำนึงถึงเรื่อง “การเดินทาง” ไปยังศูนย์บริการหรืออู่ซ่อมนั้น ๆ ว่าคุณสะดวกแบบไหนมากกว่า เพราะอย่างที่เห็นว่าทั้งซ่อมศูนย์และซ่อมอู่ ล้วนมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันออกไป ดังนั้นคุณจะต้องพิจารณาในส่วนนี้ ควบคู่กับปัจจัยต่าง ๆ อย่างถี่ถ้วน

เทียบราคาประกันแบบซ่อมอู่กับซ่อมห้าง

ทั้ง 2 แบบมีราคาค่าเบี้ยประกันที่ต่างกันอยู่พอสมควร การเลือกใช้บริการซ่อมห้าง vs ซ่อมอู่ จากบริการที่ต่างกันล้วนส่งผลต่อราคาค่าเบี้ยประกันตามมา ในรถบางรุ่น บางแบรนด์ อาจมีราคาต่างกันมากถึง 5,000-20,000 บาท กันเลยก็มี

ถามว่าทำไมต่างกันถึงขนาดนั้น เพราะว่าซ่อมห้างหรือศูนย์บริการมีต้นทุนที่สูงกว่า ทั้งมาตรฐาน ความน่าเชื่อถือของแบรนด์รถยนต์ ความมั่นใจเรื่องการเลือกใช้อะไหล่ บริการ การรับประกันการซ่อม ฯลฯ มีสูงกว่าอู่นอกทั่วไปที่มาตรฐานของอู่ไม่มีสิ่งใดมารับประกันได้ ทำให้บริษัทประกัน “จำเป็น” ต้องตั้งราคาประกันซ่อมห้างแพงกว่าประกันซ่อมอู่นั่นเอง

ถ้าหากคุณต้องการเช็ก/เปรียบเทียบ ว่ารถรุ่นหรือแบรนด์ของคุณ มีราคาค่าเบี้ยประกัน และความคุ้มครองเป็นแบบไหน สามารถเปรียบเทียบประกันรถยนต์ออนไลน์กับ MrKumka ได้ตลอด 24 ชั่วโมง สามารถเลือกซื้อประกันที่ใช่ ความคุ้มครองที่ชอบได้อย่างอิสระ ไม่ต้องแบกรับความกดดันจากนายหน้าแม้แต่นิดเดียว

จะเห็นได้ว่าการเลือกซื้อประกันรถยนต์ ไม่ใช่แค่เพียงการเลือกซื้อความคุ้มครองที่อุ่นใจเท่านั้น แต่ยังมีปัจจัยอื่น ๆ อีกมากมาย ที่คุณจะต้องพิจารณาให้ดี ว่าสามารถตอบโจทย์ความต้องการของคุณได้ดีจริงไม่ ? โดยเฉพาะการเลือกใช้บริการอู่ซ่อมรถหรือศูนย์บริการ ที่ส่วนส่งผลต่อค่าเบี้ยประกัน ระยะเวลาในการจัดซ่อม และความสะดวกในการเดินทางนำรถไปซ่อม หากไม่พิจารณาให้ถี่ถ้วน คุณอาจจะพบเจอกับปัญหาน่าปวดหัวในภายหลังได้ เว้นแต่กรณีที่เลือกซื้อประกันรถยนต์กับ MrKumka แล้วยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือกซื้อบริการซ่อมกับที่ไหน สามารถติดต่อทีมงานเพื่อเข้ารับคำปรึกษาได้ตลอด 24 ชั่วโมงเลยล่ะ

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่