จริงหรือไม่ ค่าเบี้ยประกันที่ราคาไม่แพง แจ้งเคลมประกันยากกว่า

แชร์ต่อ
MrKumka.com รวบรวมบริษัทประกันชั้นนำ เปรียบเทียบง่ายๆ

       เมื่อไม่นานมานี้มีผู้ร้องเรียนกับกรมการประกันภัยว่าบริษัทประกันแห่งหนึ่งอิดออดกับการ เคลมประกัน ไม่ยอมจ่ายสินไหมทดแทนให้ผู้ทำประกันหลังจากเกิดอุบัติเหตุ โดยผู้ร้องเรียนกล่าวหาบริษัทประกันว่าเป็นเพราะเขาทำประกันในแพคเกจเบี้ยประกันต่ำ ทำให้บริษัทประกันไม่สนใจจะอำนวยความสะดวกและไม่กระตือรือร้นที่จะทำการเคลมสินไหมให้ บริษัทประกันก็ออกมาแก้ต่างว่า สาเหตุมาจากยังอยู่ในขั้นตอนตรวจสอบความเสียหาย “ซึ่งต้องใช้เวลา”

 

       เรื่องนี้ใครถูกใครผิดก็ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ แต่คำถามที่ว่า ค่าเบี้ยประกันที่ราคาไม่แพงมีผลทำให้แจ้งเคลมประกันยากนั้นจริงหรือ ? MrKumka จะมาเล่าให้ฟัง

 

เคลมประกัน คืออะไร

 

       ใครเคยขับรถไปชนหรือถูกชน คงจะพอเข้าใจเรื่อง การเคลมประกัน กันบ้างแล้ว แต่สำหรับใครที่ยังไม่เคยชนก็ถือว่าโชคดีไป คิดซะว่ามารู้เรื่องการเคลมประกัน “เอาไว้เผื่อ” ก็แล้วกัน เผื่อวันนึงคุณจะต้องทำเรื่องเคลมประกันขึ้นมา

 

       การเคลมประกัน คือ การยื่นเอกสารขอให้บริษัทประกันที่เราทำประกันไว้จ่ายค่าซ่อม ค่าเสียหายที่เกิดจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ ที่อาจจะเกิดขึ้นกับรถไปจนถึงเกิดขึ้นกับร่างกาย และชีวิตของผู้เอาประกัน การเบิกจ่ายจะเป็นไปตามข้อตกลงที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ และเมื่อความเสียหายที่เกิดขึ้นตรงตามข้อตกลง บริษัทประกันก็มีหน้าที่จ่ายค่าสินไหมต่าง ๆ ตามข้อตกลง โดยทั้งหมดถูกควบคุมด้วยกฎหมายเกี่ยวกับการประกันภัย บริษัทประกันไม่สามารถเพิกเฉยหรือไม่ทำตามข้อตกลงได้

 

เบี้ยประกันถูกแพงต่างกันอย่างไร

 

       เบี้ยประกันจะถูกหรือแพงในความเป็นจริงแล้วไม่ใช่ตัวกำหนดว่าบริษัทประกันมีสิทธิ์จะให้เคลมหรือไม่ให้เคลมประกันได้ เพราะการเคลมประกันได้ถูกกำหนดด้วยเงื่อนไขที่เป็นลายลักษณ์อักษร เงื่อนไขที่มากน้อยจึงเกี่ยวพันกับราคาของเบี้ยประกัน ซึ่งราคาของเบี้ยประกันจะมากจะน้อยมีข้อกำหนดอยู่สองรูปแบบดังนี้

 

ทำประกันชั้นไหน

การ ทำประกันรถยนต์ จะถูกแบ่งเป็น 5 ระดับชั้น ต่างกันด้วยเงื่อนไขการคุ้มครองที่ต่างกันไป และแต่ละชั้นจะเหมาะกับความต้องการที่แตกต่างกันด้วย

 

  • ประกันชั้น 1 เป็นประกันที่นิยมกันมากที่สุดสำหรับรถราคาแพงและรถใหม่ป้ายแดง เพราะมีการคุ้มครองครอบคลุมทุกเงื่อนไข และเป็นการประกันชั้นที่ให้ความรู้สึกพิเศษ มักพ่วงด้วยการดูแลแบบพิเศษเช่นซ่อมศูนย์ มีรถใช้ระหว่างซ่อม บริการฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง แต่แก่นหลักที่ประกันชั้น 1 เป็นที่นิยมก็คือ เจ้าของรถสามารถเคลมซ่อมรถตัวเองได้แม้ว่าจะไม่มีคู่กรณี

  •  

  • ประกันชั้น 2+ เป็นประกันที่ได้รับความนิยมเช่นเดียวกัน เพราะเบี้ยประกันถูกกว่าประกันชั้น 1 กว่าครึ่ง และยังคงการที่เจ้าของรถ สามารถเคลมค่าซ่อมรถตัวเองได้ แต่มีข้อแม้ว่าจะต้องเป็นอุบัติเหตุกับรถยนต์ด้วยกันเท่านั้นและต้องมีคู่กรณี

  •  

  • ประกันชั้น 2 เป็นประกันชั้นกลาง ๆ ค่าเบี้ยถูก แต่ไม่คุ้มครองค่าซ่อมรถเจ้าของ ดังนั้นถ้ามีอุบัติเหตุจะต้องอาศัยประกันของคู่กรณีเท่านั้น จึงมีความเสี่ยงมากขึ้นหน่อย แต่ประกันสูญหาย ไฟไหม้ น้ำท่วม หรือค่ารักษาพยาบาลยังมีเหมือนเดิม

  •  

  • ประกันชั้น 3+ จะให้ความคุ้มครองรับผิดต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น รับผิดต่อทรัพย์สินของบุคคลภายนอก รับผิดต่อการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตของบุคคลภายนอก คุ้มครองบัติเหตุส่วนบุคคล ค่าประกันตัว และค่ารักษาพยาบาล อันเกิดจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ สามารถเคลมค่าซ่อมรถตัวเองได้ แต่มีข้อแม้ว่าจะต้องเป็นอุบัติเหตุกับรถยนต์ด้วยกันเท่านั้นและต้องมีคู่กรณี

  •  

  • ประกันชั้น 3 จะให้ความคุ้มครองรับผิดต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น รับผิดต่อทรัพย์สินของบุคคลภายนอก รับผิดต่อการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตของบุคคลภายนอก คุ้มครองบัติเหตุส่วนบุคคล ค่าประกันตัว และค่ารักษาพยาบาล อันเกิดจากอุบัติเหตุทางรถยนต์

  •  

ยอดของทุนประกัน

วงเงินการคุ้มครองของกรมธรรม์นั้น ๆ โดยการคุ้มครองจะแบ่งเป็น 4 รูปแบบ ได้แก่

 

  • คุ้มครองรับผิดต่อชีวิต ร่างกาย หรืออนามัยของบุคคลภายนอก รวมถึงผู้โดยสารในรถยนต์คันที่เอาประกันภัย

  •  

  • คุ้มครองความรับผิดต่อทรัพย์สินของบุคคลภายนอก

  •  

  • คุ้มครองความเสียหายต่อตัวรถยนต์

  •  

  • คุ้มครองการสูญหายและไฟไหม้ของตัวรถยนต์

  •        ทุนประกันรถยนต์กับเรื่องความเสียหายต่อตัวรถยนต์เมื่อเกิดอุบัติเหตุ การเลือกทุนประกันสูงแล้วหากเกิดเหตุจำเป็นต้องเคลม คุณแทบไม่ต้องจ่ายอะไรในตอนที่ซ่อมเลย เพราะวงเงินทุนประกันครอบคลุมไว้แล้วเรียบร้อย ตัวอย่างเช่นกับรถป้ายแดงที่ไฟแนนซ์บังคับทำประกันชั้น 1 ซึ่งในตัวกรมธรรม์เลือกระบุทุนประกันสูง ๆ ไว้ก่อน ใช่ที่ค่าเบี้ยประกันก็จะแพงตามยอดทุนประกันที่คุ้มครอง แต่ก็เพื่อครอบคลุมความเสียหายในทุกกรณีของอุบัติเหตุได้ครบถ้วนมากที่สุดกับรถป้ายแดง

     

           ทุนประกันยังครอบคลุมไปถึงเรื่องการคุ้มครองต่อชีวิต ร่างกาย หรืออนามัยของบุคคลภายนอก รวมถึงผู้โดยสารในรถยนต์คันเอาประกันภัยด้วย หรือจะเป็นการคุ้มครองความรับผิดต่อทรัพย์สินของบุคคลภายนอก (Third-party) ที่ประกันจะรับผิดชอบให้กับบุคคลภายนอกเมื่อเกิดเหตุ วงเงินทุนประกันจะมีผลในทุก ๆ การรับผิดชอบกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ

     

 

กฎเกณฑ์ของการเคลมประกัน

แน่นอนว่ากฎเกณฑ์ของการเคลมประกันก็คือ เงื่อนไขทุกอย่างตรงตามข้อตกลงที่ทำไว้ ดังนั้นเมื่อตกลงจะทำประกันรถยนต์ไม่ว่าจะเป็นประกันชั้นไหน ผู้ทำประกันจะต้องอ่านกฎและข้อตกลงให้ละเอียด เพื่อจะได้ไม่มีปัญหาในตอนเคลมประกัน เช่น ทำประกันชั้น 2 เราต้องรู้ว่าเราไม่สามารถเคลมค่าซ่อมจากบริษัทประกันที่เราทำได้ เราต้องรีบจัดการให้ประกันของคู่กรณีจัดการออกเอกสารเคลมประกันให้เราให้ได้ โดยเอกสารแสดงกรมธรรม์จะต้องเก็บไว้กับรถเสมอ พร้อม ๆ กับเอกสารการแสดงเป็นเจ้าของรถ เพราะเมื่อมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นมา เราจะได้ใช้เอกสารได้ทันท่วงทีไม่ให้มีปัญหาทีหลัง

 

เมื่อถึงตรงนี้แล้วทุกคนคงจะแน่ใจได้ว่าเบี้ยประกันแพงหรือถูก “ไม่มีผลกับการเคลมประกันเร็วหรือช้า” สิ่งที่ทำให้เคลมช้า คือ เรื่องเอกสารที่ไม่ครบถ้วนชัดเจน หรือบางกรณีของเหตุไม่เป็นไปตามข้อตกลง แต่ถ้าหากแน่ใจว่าเราไม่ได้ทำอะไรผิดข้อตกลงก็สบายใจได้ ยังไงประกันรถก็เคลมให้คุณ

 

 

 

MrKumka ที่นี่เรารวบรวมบริษัทประกันคุณภาพที่เชื่อถือได้ นอกจากนี้ทุกคนยังสามารถเปรียบเทียบค่าเบี้ยประกัน ทุนประกัน และการคุ้มครองได้อย่างละเอียด เพื่อหาการประกันรถยนต์ที่ถูกใจคุณที่สุด เปรียบเทียบประกันรถยนต์ ต้องที่ MrKumka.com

 

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่