9 เรื่องที่ควรรู้ ก่อนตัดสินใจ ซื้อรถยนต์สักคัน

แชร์ต่อ
9 ค่าใช้จ่ายแฝงที่ควรรู้ ก่อนตัดสินใจซื้อรถยนต์ | MrKumka.com

       รู้หรือไม่ว่าการซื้อรถยนต์ แม้จะให้ความสะดวกสบายให้กับการใช้ชีวิตคุณเพิ่มขึ้นมากก็จริง แต่ในอีกด้านรถเป็นเหมือนภาระที่ตามมาด้วย “ค่าใช้จ่ายแฝง” มากมาย เช่น ค่าดูแล ค่าน้ำมัน ประกันรถยนต์ และอื่น ๆ อีกนับ 10 รายการ ที่คุณจะต้องเตรียมตัวไว้ให้พร้อม ไม่งั้นมีหนาว ! จากค่าใช้จ่ายที่คาดไม่ถึง หากยังนึกภาพไม่ออกว่าค่าใช้จ่ายมหาศาลที่กำลังจะตามมาพร้อมกับรถยนต์คู่ใจจะมีอะไรบ้าง ? MrKumka ขออาสาเล่าให้คุณฟังเอง!

 

9 ค่าใช้จ่ายแฝงที่ควรรู้ ก่อนตัดสินใจซื้อรถยนต์

 

และต่อไปนี้คือ ค่าใช้จ่ายซ่อนเร้นที่คนอยากมีรถบางคนอาจยังมองข้ามและไม่ได้เตรียมตัวไว้ ใครจะมีรถต้องดู ใครจะซื้อรถต้องคิดหนัก ๆ ตัดสินใจให้ดีกับค่าใช้จ่ายเหล่านี้ที่กำลังรอคุณอยู่ ซื้อรถมาแล้วอะไรบ้างที่ยังต้องจ่ายเพิ่มเติมตลอดการมีรถในครอบครอง ตามไปดูกันเลย

 

  • 1. ค่าเงินดาวน์รถยนต์

    ค่าใช้จ่ายแรกของการซื้อรถยนต์โดยทั่วไป คือ “เงินดาวน์” โดยจะอยู่ที่ 20-40% ของราคารถยนต์ ซึ่งถือเป็นค่าใช้จ่ายที่ “สำคัญมาก” เพราะยิ่งดาวน์สูงเท่าไหร่ ก็ยิ่งผ่อนจ่ายค่างวดได้สบายขึ้นเท่านั้น

     

  • 2. ค่าผ่อนรถ

    ค่าผ่อนรถจะมากหรือน้อยย่อมขึ้นอยู่กับราคารถยนต์ ดอกเบี้ย จำนวนเงินดาวน์ และจำนวนงวดเฉลี่ย ซึ่งตามปกติแล้วจะอยู่ที่ 5,000-15,000 บาท

     

  • 3. ค่าน้ำมัน

    หากใช้รถยนต์ในชีวิตประจำวัน หรือขับไปทำงาน จะเสียค่าน้ำมันประมาณ 4,000-8,000 บาท ขึ้นอยู่กับสภาพการขับขี่ ระยะทาง และสภาพการจราจร

     

  • 4. ค่าดูแลรักษารถยนต์

    การเช็กระยะ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ปกติและทำปีละ 2 ครั้ง โดยมีค่าใช้จ่าย “ครั้งละ” 3,000-4,000 บาท

     

  • 5. ค่าพ.ร.บ. / ประกันรถยนต์ / ภาษีรถยนต์

    ค่าใช้จ่ายแฝงข้อนี้เปรียบเหมือน “ภาคบังคับ” ของผู้ใช้รถยนต์ต้องปฎิบัติตามกฎหมาย และจำเป็นต้องเสียภาษีรถยนต์และพ.ร.บ. ที่ถูกต้องตามประเภทของรถยนต์ บวกกับประกันรถยนต์เบ็ดเสร็จแล้วอยู่ที่ประมาณ 15,000-25,000 บาท

     

  • 6. ค่าที่จอดรถ

    ระดับราคาแบบเหมารายเดือนจะอยู่ที่ 1,000-2,000 บาท หรือรายครั้งจะอยู่ที่ครั้งละ 20-50 บาท

     

  • 7. ค่าทางด่วน

    ในข้อนี้จะมีหรือไม่มีขึ้นอยู่กับการวางแผนการเดินทางของแต่ละคน โดยเริ่มต้นที่ 50-240 บาท

     

  • 8. ค่าอุปกรณ์ต่าง ๆ

    ค่าใช้จ่ายแฝงข้อนี้อาจจะดูว่าฟุ่มเฟือย แต่จริง ๆ แล้วกลับมีความจำเป็นพอสมควร เช่น กล้องติดรถยนต์ ฟิล์มกรองแสง และอุปกรณ์นำทาง

     

  • 9. ค่าล้างรถ

    การใช้บริการคาร์แคร์ ล้างรถ-ดูดฝุ่นทั่วไป จะอยู่ที่ครั้งละ 100-200 บาท หรืออาจจะมากกว่าขึ้นอยู่กับโปรแกรมที่เลือกรับบริการ

     

ค่าใช้จ่ายที่ตามมากับการซื้อรถยนต์ | MrKumka.com

 

จะเห็นได้ว่าค่าใช้จ่ายแฝงทั้ง 9 รายการที่ MrKumka ลิสต์มาให้คุณข้างต้น หากรวมเป็นตัวเลขค่าใช้จ่ายที่คุณต้องเสียไป บอกเลยว่าการซื้อรถยนต์ 1 คัน ไม่ได้จบแค่เงินดาวน์หรือแค่ค่างวดรถในแต่ละเดือน นอกจากค่าใช้จ่ายแฝงข้างต้นแล้วยังมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ อีกมากมาย อาทิ ค่าปรับกรณีทำผิดกฎจราจร ค่าเรียกรถลากฉุกเฉิน ค่าซ่อมด่วน ฯลฯ ที่คุณจะต้องปาดเหงื่อกันเลยทีเดียว โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่องกับอุบัติเหตุบนท้องถนน หากคุณไม่อยากแบกรับภาระค่าใช้จ่ายก้อนโต สามารถ “เปรียบเทียบประกันรถยนต์ออนไลน์” กับ MrKumka ก่อนได้ ! รับรองว่าช่วยเซฟค่าใช้จ่ายได้เยอะเลยล่ะ !

 

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่