ปีเสือแต่ต้องระวัง ป้ายจราจรรูปวัว ว่าด้วยเรื่องป้าย “รูปสัตว์” ที่ควรระวังบนท้องถนน ?

แชร์ต่อ
ความหมายของป้ายจราจรรูปวัว | MrKumka.com

       “เครื่องหมายจราจร” ถือเป็นสิ่งใกล้ตัวเรามาก ๆ โดยเฉพาะ ป้ายจราจรรูปวัว ที่หลายคนอาจจะมองว่าไม่ได้มีความสำคัญอะไรนัก แต่คุณรู้ไหมว่า ? ป้ายจราจรประเภทนี้ก็มีความสำคัญไม่แพ้ไปกว่าป้ายอื่น ๆ เลย ดังนั้นการศึกษาเรื่องเครื่องหมายจราจรหรือป้ายจราจร จึงเป็นเรื่องที่ “ควรทำ” เป็นอย่างยิ่ง และ MrKumka ก็ได้รวบรวมสาระน่ารู้มาบอกต่อคุณแล้ว !

 

ป้ายจราจรรูปวัว มีความหมายว่าอย่างไร ?

 

ป้ายจราจร หรือ “ป้ายควบคุมการจราจร” แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้…

 

  • 1. ป้ายบังคับ : การกำหนดให้ผู้ใช้ทางปฏิบัติตามความหมายของ “เครื่องหมายจราจร” ที่ปรากฏบนป้าย
  •  

  • 2. ป้ายเตือน : บริเวณที่ติดตั้งป้ายเตือนแนวทางจราจร ควรขับรถให้ช้าลง รวมถึงเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้น มีลักษณะเป็นป้ายสี่เหลี่ยมพื้นสีเหลือง เส้นขอบป้ายและสัญลักษณ์สีดำ
  •  

  • 3. ป้ายแนะนำ : เป็นป้ายที่ช่วยให้ผู้ใช้ทางไปสู่จุดหมายได้อย่างถูกต้อง ช่วยให้ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ เช่น บอกสถานที่ บอกระยะทาง หรือบอกจุดปลายทาง มีลักษณะเป็นป้ายสี่เหลี่ยมจัตุรัสหรือสี่เหลี่ยมผืนผ้า

 

ประเภทของป้ายจราจร | MrKumka.com

 

ป้ายจราจรรูปวัว เป็นเครื่องหมายจราจรแบบไหน ?

 

ป้ายจราจรรูปวัว หรือ “ป้ายระวังสัตว์” ถือเป็นป้ายจราจรประเภทเตือน ลักษณะของป้ายคือพื้นสี่เหลี่ยมผืนผ้าสีเหลือง เส้นขอบป้ายและสัญลักษณ์สีดำ ภายในประกอบด้วยสัญลักษณ์สีดำรูปสัตว์ที่ต้องการจะเตือน มีความหมายว่าทางข้างหน้าเป็นบริเวณที่มีสัตว์เลี้ยงอยู่ ให้ระมัดระวังและขับรถให้ช้าลง เนื่องจากอาจมีสัตว์เลี้ยงเดินขึ้นมาหรือเดินข้ามทาง

 

แล้วถ้าเกิดอุบัติเหตุใครผิด ? และใครต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น ? ซึ่งถ้าหากคุณขับรถชนสัตว์ประเภทใดก็ตามโดย “ไม่ได้เจตนา” ถือว่าผู้ขับขี่ไม่มีความผิด ในส่วนของความรับผิดชอบต่อการเสียหายจะแบ่งออกเป็น 2 กรณี คือ

 

  • 1. สัตว์ไม่มีเจ้าของ ผู้ใช้ทางจะต้องดูแลค่าซ่อมและค่ารักษาพยาบาลเอง
  •  

  • 2. สัตว์มีเจ้าของ เจ้าของสัตว์จะต้องรับผิดชอบค่าเสียหาย “ทั้งหมด” ตามข้อกฎหมาย

 

เว้นเสียแต่ผู้ใช้ทางขับขี่รถไปชนสัตว์ใน “พื้นที่ส่วนบุคคล” หรือ “ทางเท้า” ผู้ขับขี่จะเป็นฝ่ายผิด และต้องชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นตามข้อกฎหมาย เนื่องจากเจ้าของสัตว์สามารถพิสูจน์ได้ว่า ใช้ความระมัดระวังอันสมควรแก่การเลี้ยง (ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 433)

 

คุณไม่อาจรู้ได้เลยว่าจะมีสัตว์วิ่งตัดหน้ารถคุณเมื่อไหร่ ดังนั้นหากไม่อยากเผชิญหน้ากับภาระค่าใช้จ่ายที่ตามมา MrKumka แนะนำให้ทำประกันรถยนต์ชั้น 1 เพื่อความอุ่นใจจะดีกว่า เนื่องจากให้ความคุ้มครองการชนสิ่งของหรืออุบัติที่ไม่มีคู่กรณี พร้อมดูแลความเสียหายต่าง ๆ รวมถึงค่ารักษาพยาบาลอย่างครอบคลุม เปรียบเทียบประกันที่เหมาะสมกับคุณได้แล้ววันนี้ ! ที่เว็บไซต์ MrKumka.com

 

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่