สีฟุตบาท ความหมาย จอดได้หรือห้ามจอด ไปเจาะละเอียดพร้อม ๆ กันเลย

แชร์ต่อ
ความหมายของสีฟุตบาท

ว่าด้วยเรื่องของ สีฟุตบาท ความหมาย ว่าอะไร ? สีไหนสามารถจอดรถได้หรือจอดไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นสีขาวแดง สีขาวดำ และสีขาวเหลือง เพราะเชื่อว่าหลายคนคงเคยเกิดปัญหาด้านการหาที่จอดรถพอสมควร จากปัญหาที่ว่า MrKumka จึงอยากพาคนใช้รถไป “ทวนความจำ” กันสักหน่อย สีฟุตบาทแบบไหน จอดได้ยังไงกันแน่ ตามไปดูกันเลย

รู้ยัง สีฟุตบาท ความหมาย ว่าอะไรบ้าง !?

กฎหมายจราจรใหม่ เพิ่มโทษปรับ

สีขอบฟุตบาท (Curb Markings) เป็น “เครื่องหมายจราจร” บนเส้นขอบทาง ที่อยู่ในรูปแบบแถบสีต่าง ๆ ติดตั้งเอาไว้เพื่อจุดประสงค์ในการสร้างความปลอดภัย และป้องกันอุบัติเหตุรถชนบนท้องถนน ซึ่งแต่ละแถบสีมีความหมายที่แตกต่างกัน ดังนี้

  • 1. สีฟุตบาทขาว-แดง

    สีฟุตบาทขาว-แดง หรือ “เครื่องหมายห้ามหยุดรถ” หากพบเจอริมฟุตบาทที่แถบสีอยู่ในลักษณะสีแดงสลับสีขาว ให้เข้าใจไว้เลยว่าห้ามหยุดรถหรือจอดรถทุกชนิด ระหว่างแนวเขตที่กำหนดเป็นอันขาด นอกจากนี้ยังรวมถึงห้ามจอดแช่ ห้ามจอดรถรับส่ง และโบกให้รถแท็กซี่ รถตู้ รถประจำทาง หรือรถมอเตอร์ไซค์จอดด้วย

    ซึ่งสีฟุตบาทดังกล่าว สามารถพบเห็นได้ในบริเวณโค้งถนนหรือหัวมุมถนน เพราะเป็นเลนส์ที่รถยนต์ห้ามจอด เนื่องจากมุมถนนส่วนใหญ่มักจะเป็นลักษณะ “เลี้ยวซ้ายหรือเลี้ยวขวาผ่านตลอด” หากมีรถยนต์ไปจอดบริเวณดังกล่าว อาจทำให้รถติดหรือเกิดอุบัติเหตุตามมาได้

  • 2. สีฟุตบาทขาว-เหลือง

    สีฟุตบาทขาว-เหลือง หรือ “เครื่องหมายห้ามจอดรถ” หากพบเจอริมฟุตบาทที่แถบสีอยู่ในลักษณะสีเหลืองสลับกับสีขาว ให้เข้าใจไว้เลยว่าห้ามหยุดรถระหว่างแนวที่กำหนด ‘เว้นแต่’ การหยุดรถรับส่งคนหรือสิ่งของเพียงระยะเวลาสั้น ๆ ห้ามจอดทิ้งไว้ข้ามคืน

    ซึ่งสีฟุตบาทดังกล่าว สามารถพบเห็นได้ในบริเวณที่สามารถหยุดรับหรือจอดส่งผู้โดยสารได้ ยกตัวอย่างเช่น ป้ายรถเมล์ เป็นการหยุดแล้วไปต่อ ไม่ใช่การจอดแช่เอาไว้เป็นเวลานาน เพราะจะทำให้การจราจรบนท้องถนนติดขัด รวมถึงก่อให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้

  • 3. สีฟุตบาทขาว-ดำ

    สีฟุตบาทขาว-ดำ หรือ “เครื่องหมายขาวดำ” หากพบเจอริมฟุตบาทที่แถบสีอยู่ในลักษณะสีดำสลับกับสีขาว ให้เข้าใจไว้เลยว่าเป็นการทำสัญลักษณ์ให้ผู้ใช้รถใช้ถนน เห็นขอบทางอย่างชัดเจน เพื่อจุดประสงค์ในการให้ทุกคนลดความเร็ว หรือระวังอุบัติเหตุ

    สีฟุตบาทดังกล่าว สามารถพบเห็นได้ในบริเวณช่วงขึ้นสะพานหรือวงเวียนกลับรถ หมายถึง “ห้ามจอด” เพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุรถชน แต่บางที่ก็สามารถจอดได้ เพียงแต่จะต้องจอดชิดขอบทาง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุเช่นเดียวกัน

ทั้งหมดนี้คือความหมายและรายละเอียดของสีฟุตบาทรูปแบบต่าง ๆ ที่คุณควรทำความเข้าใจให้ดีเสมอ ว่าบริเวณที่คุณจอดรถนั้น กีดขวางการจราจรหรือไม่ เพราะถ้าหากไม่ทันสังเกตจนพลาดไปจอดรถล่ะก็ อาจทำให้โดนใบสั่ง ล็อกล้อ พร้อมกับต้องเสียค่าปรับตามความผิด พ.ร.บ. มาตรา 57 และ 59 ได้

กฎหมายจราจรใหม่ เพิ่ม “โทษปรับ” ข้อไหนบ้าง ?

ใช้รถมากกว่าแค่เรื่องสีฟุตบาท เรื่องกฎจราจรต้องอัปเดทด้วย ว่ามีการเปลี่ยนแปลงอะไรยังไง ล่าสุด..! เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา ภาครัฐฯ ได้มีการปรับปรุงกฎหมายจราจรใหม่ พร้อมกับ “เพิ่มอัตราค่าปรับจราจร” ที่สูงขึ้นกว่าเดิม โดยมีหลากหลายข้อดังต่อไปนี้

ค่าปรับจราจร “ปัจจัยเสี่ยง” ต่อการเกิดอุบัติเหตุ

  1. การขับรถเร็วเกินกำหนด ปรับไม่เกิน 4,000 บาท
  2. ขับรถฝ่าสัญญาณไฟแดง ปรับไม่เกิน 4,000 บาท
  3. ไม่หยุดรถให้คนข้ามทางม้าลาย ปรับไม่เกิน 4,000 บาท
  4. ไม่สวมหมวกนิรภัย ปรับไม่เกิน 2,000 บาท
  5. ขับรถย้อนศร ปรับไม่เกิน 2,000 บาท
  6. ไม่รัดเข็มขัดนิรภัย ปรับไม่เกิน 2,000 บาท

ค่าปรับจราจรหากมีการ “แข่งหรือจัดแข่งรถ” ในทางสาธารณะ

  1. รวมกลุ่มหรือมั่วสุมในทางหรือสาธารณสถานใกล้ทาง ด้วยรถตั้งแต่ 5 คันขึ้นไป ทางกฎหมายจะถือว่า “พยายามแข่งรถในทาง” โดยมีเงื่อนไขอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น นัดหมายเพื่อแข่งรถกันมาก่อน หรือดัดแปลง ปรับแต่งรถให้มีสภาพไม่ถูกต้องตามกฎหมาย โทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือค่าปรับตั้งแต่ 5,000-10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  2. หากเป็นผู้จัด ผู้โฆษณา ประกาศ หรือชักชวนแข่งรถ มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 10,000-20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  3. ร้านที่รับแต่งรถ เมื่อรถถูกนำมาใช้แข่งรถในทาง ต้องรับโทษในฐานะ “ผู้สนับสนุนการแข่งรถในทาง” มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 5,000-10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ค่าปรับจราจรเพิ่มโทษผู้ที่ขับขี่โดย “ไม่คำนึงถึงความปลอดภัย” ในชีวิตและร่างกายของผู้อื่น

การไม่คำนึงถึงความปลอดภัยในชีวิตและร่างกายของผู้อื่น คือ “เมาแล้วขับ” มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับตั้งแต่ 5,000-20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่ถ้าหากเป็นการทำผิดซ้ำภายใน 2 ปี นับตั้งแต่วันที่ทำผิดครั้งแรก จะเพิ่มโทษเป็นจำคุกไม่เกิน 2 ปี และปรับ 50,000-100,000 บาท

สีฟุตบาทนับว่าช่วยลดการจราจรที่ติดขัด และลดการเกิดอุบัติเหตุได้ค่อนข้างมาก หากไม่ต้องการพบเจอปัญหาน่าปวดหัว แนะนำให้ซื้อประกันรถยนต์กับ MrKumka ติดรถเอาไว้ ซื้อวันนี้ ได้รับความคุ้มครองทันทีที่จ่ายค่าเบี้ยประกัน หากเกิดอุบัติเหตุไม่ว่าคุณจะเป็นฝ่ายถูกหรือฝ่ายผิด ก็ไม่ต้องกังวลในเรื่องภาระค่าใช้จ่ายต่าง ๆ มากจนเกินไป หรือถ้าหากต้องการเปรียบเทียบประกันรถยนต์ของแต่ละบริษัทก่อน ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน เพราะเว็บของเรายินดีให้บริการคุณตลอด 24 ชั่วโมง

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่