ป้ายภาษีหาย หรือ ป้ายวงกลมหาย ต้องทําอย่างไร เรื่องเล็กที่ใหญ่ได้หากปล่อยไว้แล้วใช้รถ

แชร์ต่อ
ป้ายภาษีหาย หรือ ป้ายวงกลมหาย ต้องทําอย่างไร ? | MrKumka.com

       หากวันหนึ่งคุณเกิดทำ ป้ายวงกลมหาย ต้องทําอย่างไร ? เพราะ ป้ายภาษีรถ เอกสารสำคัญเป็น “หลักฐาน” ว่ารถของคุณได้ทำการต่อภาษีประจำปีเป็นที่เรียบร้อยแล้วซึ่งรถทุกคันต้องมี หากคันไหนไม่มีจะถูกห้ามใช้ขับขี่ ถือว่าผิดกฎหมาย เรื่องที่เหมือนเล็กแต่ไม่เล็กนี้หากเกิดการสูญหายขึ้นมา และจะขอป้ายภาษีใหม่ได้หรือไม่ ขอจากที่ไหนได้บ้าง ? และมีขั้นตอนเป็นอย่างไร MrKumka จะมาเล่าให้ฟัง

 

ป้ายวงกลมหาย ต้องทําอย่างไร ?

 

ในกรณีที่รถยนต์ของคุณ “ผ่อนหมดแล้ว” ตัวรถไม่ได้ติดไฟแนนซ์สามารถดำเนินการตามขั้นตอนนี้ได้เลย

 

1. เตรียมเอกสารทำ ป้ายภาษี ใหม่

  • สำเนาใบแจ้งความ หรือสำเนาบันทึกประจำวันจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ
  • บัตรประชาชนเจ้าของรถ ทั้งตัวจริงและสำเนา
  • หนังสือแสดงการจะทะเบียนรถ หรือใบคู่มือจดทะเบียนรถยนต์เล่มสีน้ำเงิน หรือเล่มสีเขียวสำหรับรถมอเตอร์ไซค์

 

2. ดำเนินการที่กรมการขนส่งทางบก

ป้ายภาษีรถยนต์ ของคุณเป็นของจังหวัดไหน ก็ให้ดำเนินการที่จังหวัดนั้น ๆ หากเป็นป้ายของกรุงเทพมหานครให้ไปดำเนินการที่ สำนักงานขนส่งจตุจักร โดยจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จ ภายในระยะเวลา “ไม่เกิน” 15 วัน นับจากวันที่ป้ายภาษีหาย หลังจากนั้นรอเจ้าหน้าที่ดำเนินเรื่องเอกสารใหม่ ประมาณ 30 นาที และรอรับป้ายภายในเวลา 1-2 ชั่วโมง

 

*หมายเหตุ : ในกรณีที่เจ้าของรถไม่ได้ไปดำเนินการด้วยตัวเอง ต้องมีหนังสือมอบอำนาจ พร้อมติดอากรแสตมป์ 10 บาท รวมถึงสำเนาบัตรประชาชนของผู้รับมอบ สำหรับกรณีที่รถของคุณ “ติดไฟแนนซ์” หากป้ายวงกลมหาย ให้ทำการแจ้งบริษัทไฟแนนซ์เพื่อดำเนินการป้ายวงกลมให้ได้เลย
 

โทษปรับไม่ติดป้ายภาษีรถยนต์ | MrKumka.com

 

ค่าธรรมเนียมขอป้ายภาษีใหม่ ต้องจ่ายเท่าไหร่ ?

สำหรับค่าธรรมเนียมหลังจากกรอกเอกสาร และใบคำร้องขอป้ายภาษีใหม่แล้ว จะมีค่าธรรมเนียมที่ต้องชำระ จำนวน 25 บาท แบ่งเป็นค่าคำขอ 5 บาท และค่าธรรมเนียม 20 บาท ในกรณีที่เจ้าของรถไม่ได้มาดำเนินการด้วยตัวเอง จะมีค่าอากรแสตมป์ 10 บาท

 

หากรถของคุณไม่มีป้ายภาษีจะเกิดอะไรขึ้น ?

หากรถของคุณไม่ได้ติดป้ายวงกลม หรือไม่มีหลักฐานเพื่อแสดงการเสียภาษีรถยนต์ประจำปี เมื่อเจ้าพนักงานตรวจพบ จะมีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท และ “ห้าม” ไม่ให้ใช้รถยนต์ที่ยังไม่ได้เสียภาษี มาตรา 6 อนุมาตรา 3 โดยรถที่จดทะเบียนแล้ว ต้องมีป้ายเครื่องหมาย “ครบถ้วนและถูกต้อง” ตามกฎกระทรวง มาตรา 11

 

จะเห็นได้ว่าขั้นตอนการขอ ป้ายภาษีรถยนต์ ที่เกิดสูญหายไม่ได้ยากอย่างที่คิด เพียงแค่มีขั้นตอนมากหน่อย ต้องแจ้งความ ตระเตรียมเอกสารให้ครบถ้วน และไปยื่นเรื่องที่กรมการขนส่งทางบกจังหวัดที่รถของคุณจดทะเบียนไว้ ก็จะได้รับป้ายวงกลมใหม่ภายใน 1-2 ชั่วโมง แถมขั้นตอนการดำเนินการก็ไม่ยุ่งยาก หากหายอีกแนะนำให้รีบดำเนินการภายใน 15 วันจะดีที่สุด ดีกว่าต้องมาเจอกับค่าปรับหลักพันจ่ายแพงมาก ๆ โดยไม่จำเป็นนะครับ

 

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่