เล่มทะเบียนรถหายต้องทำอย่างไร ต้องแจ้งความหรือไม่

แชร์ต่อ
เล่มทะเบียนรถหาย ต้องทําอย่างไร | MrKumka.com

       “ เล่มทะเบียนรถ ” หนึ่งในเอกสารสำคัญที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ทุกคัน ประหนึ่งเป็นบัตรประชนชนของรถดี ๆ ที่ช่วยยืนยันตัวตนว่ารถแต่ละคันใช้งานได้ถูกต้องตามกฎหมาย แล้วถ้าเกิด เล่มทะเบียนรถหาย ต้องทําอย่างไร ล่ะ ? ต้องแจ้งความหรือเปล่า ? หรือต้องไปดำเนินการที่ไหนบ้าง ? เชื่อว่าหลายคนก็คงร้อนใจ และต้องการหาคำตอบนี้กันทั้งนั้น MrKumka จึงได้รวบรวมทุกคำตอบมาให้คุณแล้ว จะมีอะไรบ้างไปติดตามพร้อม ๆ กันเลย

 

หาก เล่มทะเบียนรถหาย ต้องทําอย่างไร ?

 

เมื่อเล่มทะเบียนรถยนต์หาย อย่างแรกเลยคือต้องจัดการความรู้สึกตัวเองให้ดี อย่าเครียดจนเกินไป เพราะปัญหาทุกอย่างมีทางแก้ ! แม้ว่าขั้นตอนจะดูเยอะไปบ้าง แต่ก็ไม่ยากสักเท่าไหร่ สำหรับขั้นตอนในการดำเนินการมีดังนี้

 

ขั้นตอนเพื่อขอรับเล่มทะเบียนรถใหม่ | MrKumka.com

 

1. ไปสถานีตำรวจแจ้งความ “ เล่มทะเบียนรถหาย “

หากคุณไม่สามารถไปแจ้งความได้ด้วยตัวเอง สามารถให้ผู้อื่นไปแจ้งความแทนได้ โดยเตรียมเอกสารต่าง ๆ ให้พร้อม เช่น หนังสือมอบอำนาจและบัตรประชาชนตัวจริง รวมถึงสำเนาบัตรประชาชนของเจ้าของรถด้วย ในส่วนของผู้ที่รับมอบอำนาจก็จะต้องเตรียมสำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน และติดอากรแสตมป์จำนวน 10 บาท ด้วย

 

2. ไปกรมการขนส่งทางบก นำใบแจ้งความไปยื่นเรื่อง

ในส่วนนี้ต้องยื่นที่กรมการขนส่งทางบกในจังหวัดที่ออกทะเบียนรถ ให้ เช่น ถ้ารถจดทะเบียนในจังหวัดกาญจนบุรี ก็ให้ไปยื่นที่กรมการขนส่งทางบก จ.กาญจนบุรี หรือถ้าหากจดทะเบียนที่กรุงเทพฯ ก็ให้ไปยื่นเรื่องที่กรมการขนส่งทางบกจตุจักร เป็นต้น

 

3. ติดต่อแผนกทะเบียนของกรมขนส่ง

หากไม่ทราบว่าแผนกทะเบียนของกรมการขนส่งทางบกอยู่บริเวณไหน ให้ติดต่อที่เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ที่จะอำนวยความสะดวกได้อย่างรวดเร็ว แถมยังช่วยให้ติดต่อถูกต้องตามแผนกอีกด้วย

 

4. ยื่นเอกสารให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ

คุณจะได้รับแบบฟอร์มคำขอเล่มทะเบียนใหม่ รวมถึงบันทึกถ้อยคำ กรณีที่แจ้งเอกสารหรือใบอนุญาตขับรถสูญหาย เมื่อกรอกแบบฟอร์มเรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบเอกสารอีกครั้งและให้บัตรคิว หลังจากนั้นให้รอประกาศเรียกตามคิวที่ได้รับ ก็จะได้รับเล่มทะเบียนรถใหม่แล้ว

 

5. จ่ายค่าธรรมเนียม

ค่าธรรมเนียมสำหรับการออกเอกสารเล่มทะเบียน จำนวน 55 บาท แล้วรับเอกสาร ทะเบียนรถเล่มใหม่มาได้เลย

 

ขั้นตอนดังต่อไปนี้คือขั้นตอนเพื่อขอรับเล่มทะเบียนรถใหม่ จริง ๆ ไม่ยากหรือมีขั้นตอนซับซ้อนเลย แต่มี Tips แนะนำนิดนึงว่า ให้ไปติดต่อกรมการขนส่งทางบกช่วงเช้าจะดีที่สุด ลดปัญหาการเผชิญหน้ากับประชาชนที่เข้าใช้บริการเป็นจำนวนมาก ณ กรมขนส่ง ยิ่งในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 ที่ยังไม่ซบเซาเท่าไหร่นัก ยิ่งต้องระวังและวางแผนเพื่อดำเนินการให้เสร็จสิ้นขั้นตอนเร็วที่สุด

 

แม้ว่าขั้นตอนการขอรับเล่มทะเบียนใหม่ จะไม่ได้มีขั้นตอนที่ยุ่งยากอะไรนัก แต่เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา สิ่งที่ควรทำคือการเก็บเล่มทะเบียนไว้ในที่ที่มองเห็นหรือเป็นหลักแหล่งชัดเจน ไม่ควรย้ายที่บ่อย ๆ จนลืมและหายไปในปลายทาง เนื่องจากเอกสารตัวนี้เป็น “เอกสารสำคัญ” ที่ต้องตรวจทุกปีทั้งเรื่องดำเนินการเสียภาษี, ต่อ พ.ร.บ. ,รีไฟแนนซ์รถยนต์, เอกสารโอนรถสำหรับซื้อ-ขายรถยนต์

 

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่