เที่ยวสบายใจกับ วิธีขับรถขึ้นเขาเกียร์ออโต้ และเกียร์ธรรมดา “ฉบับมืออาชีพ” ที่ใช้ได้จริง

แชร์ต่อ
ขับรถขึ้นเขา เกียร์ไหนก็ง่าย! เทคนิคพิชิตทุกทาง

       สำหรับ วิธีขับรถขึ้นเขาเกียร์ออโต้ ขึ้นเขา ถือเป็นอีกหนึ่งคำค้นหายอดฮิตที่หลายคนต่างให้สนใจ ด้วยเทศกาลวันหยุดยาวต่อเนื่อง หรือวันหยุดพักผ่อนสุดสัปดาห์ ที่ทำให้อยากจะไปเที่ยวพักผ่อนบนเขา เพื่อคลายความเหนื่อยล้าจากการทำงานมาอย่างยาวนาน และวิธีขับรถเกียร์ออโต้ และ วิธีขับรถเกียร์ธรรมดาขึ้นเขาที่เรากำลังจะบอกต่อในบทความนี้ จะมีวิธีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลย

 

วิธีขับรถขึ้นเขาเกียร์ออโต้ และเกียร์ธรรมดา

 

       แน่นอนว่าการชำนาญเส้นทางอาจจะไม่เพียงพอต่อการขับรถขึ้นเขาเท่าไหร่นัก ดังนั้นเราจึงได้มัดรวมวิธีการขับรถขึ้นเขา ทั้งแบบเกียร์ออโต้และเกียร์กระปุก หรือเกียร์ธรรมดามาบอกต่อคุณ ดังนี้

 

วิธีขับรถ

 

1. ห้ามใช้เกียร์ว่าง

โปรดจงจำเอาไว้เสมอว่าการขับรถลงทางลาด หรือขึ้นเขา “ห้าม” ใส่เกียร์ว่างเสมอ หรือปล่อยให้รถไหลโดยเด็ดขาด ไม่อย่างนั้นอาจจะทำให้รถเสียการทรงตัว และเกิดเหตุที่ไม่คาดฝันขึ้นได้ ตัวเลือกที่ดีที่สุดก็คือการใช้ “แรงฉุด” จากเครื่องยนต์ในการช่วยเบรค เพียงแค่ลดเกียร์ลงครั้งละ 1 จังหวะตามความเหมาะสม แต่จะต้องเปลี่ยนให้สัมพันธ์กับความเร็วด้วย

 

2. ห้ามใช้เบรคตลอดเวลา

เมื่อคุณจะต้องขับรถขึ้นเขาหรือลงทางลาดชัน แนะนำให้แตะเบรคเป็นระยะ ๆ และใช้เกียร์ต่ำช่วยเบรคอยู่เสมอ เพราะการเหยียบเบรคอย่างต่อเนื่อง จะทำให้เบรคเกินความร้อน ในท้ายที่สุดผ้าเบรคอาจเกิดการไหม้ จนทำให้เบรคไม่อยู่ได้ และอีกหนึ่งตัวเลือกที่ควรให้ความสำคัญก็คือ “ตรวจสอบเบรครถยนต์” ก่อนออกเดินทางเสมอ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น

 

3. ห้ามแซงทางโค้ง

โดยเฉพาะช่วงโค้งหักศอก หรือช่วงโค้งที่มองไม่เห็นเลนสวน แนะนำให้ขับตามคันข้างหน้าอย่างระมัดระวัง และพยายามขับชิดซ้ายเสมอ รวมถึงให้ยึดกึ่งกลางของทางเดินรถเป็นหลัก นอกจากนี้ควรมองให้ไกลเพื่อประเมินเส้นทางเบื้องต้น หากต้องการแซงจริง ๆ ให้เลยโค้งไปก่อนแล้วจึงค่อยหาจังหวะแซง และถ้าหากอยู่ในบริเวณที่เป็นจุดอับสายตา ก็ควรจะให้สัญญาณเตือนรถที่สวนทางมาด้วยการใช้สัญญาณเสียงเสมอ

 

การขับรถขึ้นเขาหรือทางลาดชัน ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่มือใหม่หัดขับหลายคนคิด เพียงแต่จะต้องเข้าใจเทคนิคการขับรถให้ดี เพียงเท่านี้ก็จะสามารถขับรถคู่ใจไปถึงจุดหมายปลายทางได้อย่างปลอดภัย แต่ไม่ว่าอย่างไรอุบัติเหตุก็ถือเป็นปัจจัยที่ควบคุมได้ยาก มีประกันติดไว้ตลอดคือสิ่งที่ “ไว้ก่อน” ไม่ได้ หากคุณต้องการความอุ่นใจที่มากยิ่งขึ้น สามารถเข้ามา เปรียบเทียบเบี้ยประกันรถยนต์ ที่ MrKumka.com เพื่อความคุ้มค่าในเรื่องค่าประกันรถของคุณ คลิกเลย !

 

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่