หน้าที่ของที่ปรึกษาทางการเงิน
ทำไมพวกเขาถึงช่วยให้เรื่องการเงินของคุณให้ดีขึ้น

แชร์ต่อ
หน้าที่ของที่ปรึกษาทางการเงิน

เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินคำว่าที่ปรึกษาทางการเงินมาบ้างแล้ว แต่ไม่รู้ว่าคืออะไร มีหน้าที่อะไร บอกตรงนี้เลยว่าอาชีพดังกล่าวถือเป็น “เพื่อนคู่คิด” ที่ช่วยให้การเงินของคุณประสบความสำเร็จ และบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ได้ง่าย ๆ แต่จะมีรายละเอียดอื่น ๆ ที่น่าสนใจมากน้อยแค่ไหน MrKumka ได้รวบรวมสิ่งที่น่าสนใจมาให้คุณแล้ว ไปติดตามพร้อม ๆ กันได้เลย !

หน้าที่ของที่ปรึกษาทางการเงิน คืออะไร ?

หากจะเจาะลึกของ “หน้าที่” ที่ปรึกษาทางการเงิน อาจจะทำได้ยาก เนื่องจากขอบเขตงานค่อนข้างกว้าง ตามสภาพทางการเงินของแต่ละบุคคล ที่มีปัจจัยต่าง ๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น ความเสี่ยง อายุ ต้นทุนชีวิต ฯลฯ แต่สิ่งหนึ่งที่ที่ปรึกษาทางการเงินจะต้องทำเสมอคือ “ทำความเข้าใจ” ลูกค้าแต่ละคน เพื่อวิเคราะห์แผนการต่าง ๆ ให้ตอบโจทย์ของลูกค้าแต่ละคน นอกจากนี้ยังจะต้องติดตามลูกค้าเป็นระยะ ๆ อีกด้วย

ที่ปรึกษาทางการเงินช่วยวางแผนอะไรให้คุณบ้าง ?

หลายคนมักมองว่าการปรึกษาเรื่องการเงินกับที่ปรึกษาทางการเงิน เป็นเรื่องที่ไกลตัวหรือไม่มีความจำเป็นมากขนาดนั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว การเข้ารับคำปรึกษานับเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดี และควรมีไว้ใกล้ตัวให้ได้มากที่สุด เพราะจะช่วยให้การเงินของคุณราบรื่น ไม่มีสะดุด และเป็นไปตามแบบแผนที่ต้องการ ดังนั้นไปดูกันเลยว่า “ที่ปรึกษาทางการเงิน จะช่วยวางแผนอะไรให้คุณบ้าง”

  • จัดการ “เงินสด”​ อย่างมีระบบ

    ที่ปรึกษาฯ จะคอยทำหน้าที่พิจารณาการใช้เงินสดของคุณอย่างมีแบบแผน ไม่ปล่อยให้คุณใช้จ่ายตามใจจนเกินไป นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่ม “ความคล่องตัว” ในการใช้เงินสดให้มากขึ้นทั้งในปัจจุบัน และในอนาคตอีกด้วย

  • วางแผนการใช้เงิน

    การ "วางแผนการเงิน" เรียกได้ว่าเป็นหน้าที่หลัก ๆ ของที่ปรึกษาทางการเงินก็ว่าได้ การวางแผนดังกล่าวจะเป็นการบังคับทิศทางการเงินของคุณ ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้มากที่สุด ไม่ปล่อยให้ใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่าย หรือออกนอกลู่นอกทางเด็ดขาด และแน่นอนว่าการทำแบบนี้ ช่วยเสริม “ความมั่นคง” ให้กับชีวิตในอนาคตได้เป็นอย่างดี

  • วางแผนออมเงิน ให้มีเงินพอใช้ในยามเกษียณ

    หลายคนกังวลว่าในขณะที่เกษียณอายุไปแล้ว จะไม่มีเงินใช้ หรือไม่รู้ว่าจะจัดการการเงินของตัวเองอย่างไร ในส่วนนี้ที่ปรึกษาทางการเงินจะช่วยวางแผนให้คุณ ออมเงินด้วยเช่นกัน รับรองว่าเมื่อเกษียณอายุไปแล้ว คุณจะมีเงินใช้แบบไม่ต้องเบียดเบียนลูกหลานเลยล่ะ

  • วางแผนด้าน “การลงทุน” เสริมความมั่งคั่ง

    หากการเงินของคุณในช่วงนี้ เป็นไปตาม “แบบแผน” ที่ที่ปรึกษาทางการเงินวางแผนไว้ ลำดับต่อมาจะเข้าสู่ช่วงการลงทุน “ปกป้อง” เงินที่มีอยู่ให้ดีที่สุด เกิดประโยชน์สูงที่สุดคือ การทำประกันสุขภาพ ประกันชีวิต ประกันรถยนต์ และ ประกันภัยต่างๆ นั่นเอง

  • วางแผนด้าน “ภาษี” ให้มีประสิทธิภาพ

    นอกจากคำปรึกษาที่คุณจะได้รับจากที่ปรึกษาทางการเงิน จะก่อให้การเงินของคุณเกิดประโยชน์สูงสุดแล้ว ที่ปรึกษาฯ ยังช่วยจัดการด้าน “ภาษี” ให้กับคุณได้อีกด้วย โดยการบริการจัดการรายได้ และการเสียภาษีอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

ทั้งหมดนี้คือ “สิ่งที่คุณจะได้รับ” หากเข้าไปขอคำปรึกษาจากที่ปรึกษาทางการเงิน บอกเลยว่าที่ปรึกษาฯ จะให้คำปรึกษาคุณแบบครบรอบด้าน ช่วยให้การเงินของคุณในตอนนี้และอนาคต มีแต่ความราบรื่น พบเจอกับความติดขัดน้อยที่สุด แต่ตัวคุณเองจำเป็นจะต้องปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด ไม่อย่างนั้นอาจจะพบเจอปัญหาด้านการเงินที่ตามเข้ามาอย่างไม่หยุดหย่อน

“ความน่าเชื่อถือ” ของที่ปรึกษาทางการเงิน ที่คุณจะต้องพิจารณาให้ดี

วางแผนการเงินกับที่ปรึกษาทางการเงิน

หากคุณสนใจและต้องการที่ปรึกษาทางการเงินสักคนมาอยู่เคียงข้าง ก่อนอื่นคุณจะต้องเลือกที่ปรึกษาฯ ที่มีความน่าเชื่อถือซะก่อน เพื่อป้องกันปัญหาต่าง ๆ ที่อาจจะตามมาในอนาคต แต่จะดูจากอะไรบ้าง ? เราลิสต์มาให้เรียบร้อยแล้ว

  • มีใบรับรองที่เกี่ยวข้อง

    ใบรับรองที่เกี่ยวข้อง หรือ CEP License เป็นใบอนุญาตประกอบวิชาชีพมาตรฐานสากล จะออกให้เฉพาะบุคคลที่ผ่านการสอบ และฝึกอบรมในหลักสูตรการวางแผนการเงินรูปแบบต่าง ๆ รวมถึงเป็นเครื่องยืนยันได้ว่า คนคนนั้นมีประสบการณ์ทำงานที่เกี่ยวข้องมาแล้ว “อย่างน้อย” 3 ปี

  • มาจากองค์กรหรือหน่วยงานที่น่าเชื่อถือ

    องค์กรหรือหน่วยงานที่น่าเชื่อถือ จะเป็นเครื่องการันตีได้ว่าที่ปรึกษาทางการเงิน เป็นบุคคลที่ผ่านการคัดเลือกมาเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเรื่องความเชี่ยวชาญ ความรู้ หรือประสบการณ์ นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบรายชื่อบริษัทที่ได้รับความเห็นชอบ จาก “สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต.” ได้อีกด้วย เพียงเท่านี้ก็ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้คุณได้อีกระดับแล้วล่ะ

  • สามารถตอบคำถามได้อย่างละเอียด เข้าใจง่าย

    ที่ปรึกษาทางการเงินที่ดี จะต้องตอบคำถามหรือให้คำแนะนำได้อย่างละเอียด เข้าใจง่าย ไม่วกวน และจะต้องคำนึงถึง “ประโยชน์” ที่ลูกค้าจะได้รับด้วย เช่น การแนะนำผลิตภัณฑ์ทางการเงินอย่างเป็นกลาง บอกทั้งข้อดี ข้อเสีย รวมถึงไม่ผูกขาดผลิตภัณฑ์ของบริษัทตัวเองมากจนเกินไป

" ขอยืนยันอีกครั้งว่า "
การเข้ารับคำปรึกษาด้านการเงินจากผู้เชี่ยวชาญ ไม่ใช่เรื่องไกลตัวหรือเรื่องยุ่งยากอย่างที่ใครหลาย ๆ คนคิด หากคุณต้องการให้การเงินของคุณเป็นไปอย่างราบรื่น และเกิดประโยชน์มากที่สุด “ที่ปรึกษาทางการเงิน” ถือเป็นตัวแปรสำคัญ ที่ช่วยให้อนาคตของคุณมั่นคง และไม่มีปัญหาใด ๆ ที่ต้องพะว้าพะวังอีกแล้วล่ะ !

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่