เช็คโรงพยาบาลประกันสังคม ต้องทำยังไงให้ได้ใช้งานสถานพยาบาลใกล้บ้าน

แชร์ต่อ
เช็คโรงพยาบาลประกันสังคมต้องทำยังไง

“มนุษย์เงินเดือน” หรือผู้ที่มีสิทธิประกันสังคม หากต้องการ เช็คโรงพยาบาลประกันสังคม แต่ไม่รู้ว่าจะต้องเช็คยังไง เช็คจากที่ไหน ไม่ต้องไปหาคำตอบจากที่อื่นให้เสียเวลา เพราะ MrKumka ได้รวบรวมรายละเอียดที่น่าสนใจมาให้เรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าจะเป็นวิธีเช็คสิทธิ์ วิธีค้นหาสถานพยาบาลใกล้บ้าน และอื่น ๆ อีกนับไม่ถ้วน จะมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ยังไงสำหรับคุณ ไปติดตามพร้อม ๆ กับเราได้เลย !

รู้ก่อนเรื่อง ประกันสังคมคืออะไร เรื่องน่ารู้ก่อน เช็คโรงพยาบาลประกันสังคม

เช็คสิทธิประกันสังคมมีกี่วิธี อะไรบ้าง

ประกันสังคม คือ “การออมเงินภาคบังคับ” ที่รัฐบาลสนับสนุนให้คนไทยทุกคน มีหลักประกันในการใช้ชีวิต รวมถึงมีความมั่นคงให้กับครอบครัว และมีเงินเก็บส่วนหนึ่งเพื่อเตรียมไว้ใช้เมื่อยามเกษียณ โดยมีสิทธิประกันสังคมรวม ๆ แล้ว 8 อย่างด้วยกัน ดังนี้

  1. เจ็บป่วยก็เบิกได้
  2. ทำฟันได้อีก
  3. ทุพพลภาพมีชดเชย
  4. เสียชีวิตก็มีเงินให้คนข้างหลัง
  5. ช่วยค่าคลอดบุตร
  6. ช่วยค่าเทอมบุตร
  7. ตกงานมีเงินให้
  8. มีเงินใช้ยามเกษียณ

เช็คสิทธิประกันสังคมมีกี่วิธี อะไรบ้าง ?

ด้วยความที่ในปัจจุบันประเทศไทยของเราเข้าสู่ยุค Thailand 4.0 ไม่มีบัตรประกันสังคมมาสักพักใหญ่ หากคุณสงสัยว่าจะสามารถ “เช็คสิทธิประกันสังคม” ว่ามีเงินสมทบเท่าไหร่ สิทธิอยู่โรงพยาบาลไหน ปัจจุบันมีวิธีการเช็ก 3 วิธี ดังนี้

  • 1. สายด่วน 1506

    วิธีแรกคือการ “โทรต่อสายตรง” เพื่อสอบถามเจ้าหน้าที่ประกันสังคมที่ สายด่วน 1506 แต่อาจต้องใช้เวลารอต่อสายเพื่อติดต่อหน่วยงานสักพัก เพื่อที่จะกดติดต่อหน่วยงานที่รับผิดชอบ และสามารถเช็กประกันสังคมได้ตามที่ต้องการ

  • 2. เช็คสิทธิประกันสังคมผ่านเว็บไซต์

    หากต้องการเช็คสิทธิประกันสังคม “ผ่านเว็บไซต์” สามารถทำได้เช่นเดียวกัน เพียงเข้าไปที่เว็บไซต์ประกันสังคม จากนั้นทำการ “สมัครสมาชิก”​ ให้เรียบร้อย จากนั้นดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปนี้ได้เลย

    • เข้าสู่ระบบบนเว็บประกันสังคม www.sso.go.th ให้เรียบร้อย
    • หน้าเว็บไซต์จะแสดงข้อมูลเกี่ยวกับผู้ประกันตน ว่าเป็นผู้ประกันตนมาตราอะไร เลขบัตรประจำตัวประชาชน ซึ่งคุณสามารถเลือกดูข้อมูลต่าง ๆ ได้เลย
  • 3. เช็คสิทธิประกันสังคมผ่านแอปพลิเคชัน

    อีกหนึ่งช่องทางเช็คสิทธิประกันสังคม ที่พร้อมมอบความสะดวกสบายให้คุณได้ไม่แพ้กัน คือการเช็คสิทธิผ่านแอปพลิเคชัน SSO Connect โดยมีขั้นตอนดังนี้

    • เริ่มแรกคุณต้องทำการ “ดาวน์โหลด” แอปพลิเคชัน SSO Connect มาไว้บนเครื่องให้เรียบร้อยก่อน โดยสามารถทำได้ทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ Andriod
    • จากนั้นกรอกเลขบัตรประชาชนพร้อมรหัสผ่าน และคลิกที่ “เข้าสู่ระบบ”
    • เพียงเท่านี้ก็สามารถเช็คสิทธิประกันสังคมได้ทันที ว่ามียอดเงินสมทบชราภาพเท่าไหร่ โรงพยาบาลที่สามารถใช้สิทธิประกันสังคมได้คือที่ไหน สิทธิทำฟัน ฯลฯ

มีประกันสังคมแล้ว “ประกันสุขภาพ” ยังจำเป็นอยู่ไหม ?

เชื่อว่ามนุษย์เงินเดือนหลายคนคงเกิดคำถามอยู่ไม่น้อยว่า “มีประกันสังคมอยู่แล้ว จำเป็นต้องซื้อประกันสุขภาพเพิ่มหรือไม่” ในส่วนนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการของตัวคุณเอง ด้วยการพิจารณาจากปัจจัยหลาย ๆ อย่าง ได้แก่

  • การดูแลสุขภาพของตัวเอง
  • สิ่งแวดล้อมที่ไม่ดี ที่ทำให้เกิดโรคต่าง ๆ
  • อายุที่มากขึ้น

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า “วัยทำงาน” เริ่มหันมาให้ความสนใจเรื่องสุขภาพมากขึ้น “ประกันสุขภาพ” จึงกลายมาเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี แถมยังเหมาะสำหรับคนที่ต้องการลดหย่อนภาษีอีกด้วย และอีกหนึ่ง “ข้อดี” ที่ต้องยอมรับว่า “ประกันสุขภาพให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมมากกว่า” ช่วยให้คุณได้รับการรักษาที่มีคุณภาพ และช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายได้อีกด้วย หากยังมองภาพไม่ออก เราไปดู “เหตุผลที่ควรซื้อประกันสุขภาพ” กันดีกว่า

เหตุผลที่ควรซื้อประกันสุขภาพ แม้มีประกันสังคมอยู่แล้ว

ก่อนอื่นต้องอธิบายก่อนว่า “การเจ็บป่วย” เป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา การมีประกันสุขภาพติดไว้ก็เหมือนว่าคุณมี “หลักประกันค่ารักษา” เมื่อยามที่เจ็บป่วย เนื่องจากให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุม ดังนี้

  1. ช่วยดูแลค่ารักษาพยาบาล

    เนื่องจาก “บางโรคร้ายแรง” จำเป็นต้องใช้แพทย์เฉพาะทางในการรักษา เช่น โรคหัวใจ โรคมะเร็ง แน่นอนว่าจะต้องตามมาด้วยค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (นอกเหนือจากประกันสังคม) ดังนั้นหากคุณซื้อประกันสุขภาพเอาไว้ ก็สามารถเบิกค่ารักษาที่เกินวงเงินของประกันสังคมได้

  2. มีทางเลือกในการรักษาที่มากขึ้น

    แม้ว่าทุก ๆ การเจ็บป่วยจะสามารถใช้สิทธิประกันสังคมได้ แต่ถ้าหากคุณมีประกันสุขภาพจะช่วย “เพิ่มทางเลือก” ในการรักษาได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นค่าห้อง ค่ายา ค่าอาหาร ค่ารถพยาบาล ฯลฯ ที่สามารถเลือกรับการรักษาที่มีคุณภาพดีกว่า หรือเร็วกว่าการใช้สิทธิประกันสังคม

  3. ไม่ต้องสำรองจ่าย (รพ.ในเครือ)

    หากคุณเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในเครือของบริษัทประกัน ข้อดีคือ “ไม่ต้องสำรองจ่าย” เพียงแจ้งกับทางโรงพยาบาลเพื่อขอเบิกประกันสุขภาพ ก็ช่วยให้การเข้ารับการรักษาของคุณสะดวกสบาย ไม่ยุ่งยาก และที่สำคัญมีโรงพยาบาลหลายแห่งทั่วประเทศ ที่อยู่ในเครือของประกันสุขภาพ

  4. ลดหย่อนภาษีได้

    เนื่องจากประกันสุขภาพสามารถ “ลดหย่อนภาษี” ได้ จึงเหมาะสำหรับมนุษย์เงินเดือนมาก ๆ หรือถ้าหากคุณซื้อประกันสุขภาพให้พ่อแม่ ก็สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้เช่นเดียวกัน

ต้องยอมรับว่า “ประกันสังคม” ถือเป็นหนึ่งในหลักประกันสุขภาพ ที่ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการเจ็บป่วยได้เป็นอย่างดี แต่จะดีกว่ามั้ย ? หากคุณมี “ทางเลือกที่ดีกว่า” อย่างประกันสุขภาพ ที่ช่วยให้คุณเข้ารับการรักษาที่สะดวก รวดเร็ว และมีคุณภาพมากกว่า โดยเฉพาะ “โรคร้าย” ที่มากับค่าใช้จ่ายสูงในการรักษา ต่อให้ใช้สิทธิประกันสังคมก็จริงแต่ยังต้องควักจ่ายเพิ่มเติมอยู่ดี หากเป็นไปได้การเลือกซื้อประกันสุขภาพควบคู่ไปด้วย น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีมาก ๆ เลยทีเดียว

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่