วิธีแก้เมารถเร่งด่วน เมื่อต้องอยู่บนท้องถนนทำยังไง ?

แชร์ต่อ
สาเหตุของอาการเมารถ

       สิ่งที่แย่ที่สุดในการใช้รถใช้ถนนก็คือ “อาการเมารถ” ที่มักจะเกิดขึ้นแบบไม่ทันตั้งตัว จนต้องหา วิธีแก้เมารถเร่งด่วน เพื่อกำจัดอารการเวียนหัว คลื่นไส้ พะอืดพะอม ให้ได้โดยเร็วที่สุด ก็ใครเขาจะอยากทนอยู่กับความทรมานแบบนี้ใช่ไหมล่ะ ? และในวันนี้ MrKumka ก็ได้รวบรวม 5 วิธี แก้อาการเมารถมาบอกต่อคุณแล้ว ซึ่งจะมีวิธีใดบ้าง ? ไปทำความเข้าใจพร้อม ๆ กันได้เลย !

 

สาเหตุของอาการเมารถ เข้าใจก่อนหา วิธีแก้เมารถเร่งด่วน

 

“เมารถ” นับเป็นอาการ Motion Sickness หรือภาวะที่สมองและการทรงตัวไม่สามารถปรับให้ทันกับการเคลื่อนไหวรอบตัว ตามปกติมักจะเกิดในขณะที่นั่งยานพาหนะต่าง ๆ เช่น เรือ รถไฟ เครื่องบิน และรถยนต์ แต่ละคนที่มีอาการก็มักจะหนักเบาไม่เท่ากัน แต่ถ้าหากมีอาการเวียนหัว คลื่นไส้อาเจียนเมื่อไหร่ล่ะก็ ฟันธงได้เลยว่าคุณกำลังเมารถอยู่ !

 

นอกจากนี้คนที่มีโรคประจำตัวอย่าง “ไมเกรน” หรือผู้ที่มีประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวไว จะมีโอกาสเมารถได้มากกว่าคนปกติทั่วไป แต่ถ้าหากคุณเป็นกังวลและเกิดความสงสัยว่าอาการที่เกิดขึ้นเป็นอันตราย จนถึงขั้นต้องไปพบแพทย์โดยทันทีหรือไม่ เราได้รวบรวมคำตอบมาให้คุณเรียบร้อยแล้ว !

 

อาการของคนเมารถ อันตรายมากแค่ไหน ?

หากพูดกันตามตรงในส่วนของอาการเมารถนั้น เป็นอาการที่สามารถหายได้เอง โดยไม่จำเป็นต้องไปพบแพทย์ เว้นเสียแต่คนที่มีอาการหนัก แม้ว่าเวลาจะผ่านไปสักพักแล้วก็ยังไม่ดีขึ้น แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยเพิ่มเติม รวมถึงผู้ที่มีอาการเมารถบ่อย ๆ แค่นั่งรถแปบเดียวก็รู้สึกเวียนหัวก็ควรจะไปพบแพทย์เช่นเดียวกัน เนื่องจากอวัยวะต่าง ๆ อาจมีความผิดปกติซ่อนอยู่โดยไม่รู้ตัว

 

หลายคนที่มองหาวิธีการแก้เมารถ ด้วยการ “แปะพลาสเตอร์ที่สะดือ” เพราะคิดว่าลดอาการเมารถได้นั้น บอกเลยว่า “ไม่จริง” เพราะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญออกมายืนยันแล้วว่า “เมื่อสะดือไม่ใช่อวัยวะที่ช่วยรักษาสมดุลต่อร่างกายฉันใด การนำพลาสเตอร์มาแปะที่สะดือก็ไม่ได้ช่วยลดอาการเมารถฉันนั้น” หากต้องการวิธีแก้เมารถที่ช่วยลดอาการที่เกิดขึ้น แนะนำให้ใช้วิธีการดังต่อไปนี้จะดีกว่า

 

วิธีป้องกันอาการเมารถ

 

5 วิธีป้องกันอาการเมารถ

 

อาการเมารถสามารถเกิดขึ้นได้ง่ายมาก โดยเฉพาะคนที่ต้องเดินทางในเส้นทางที่คดเคี้ยว เนื่องจากถูกแรงเหวี่ยงไปมา หากคุณรู้ตัวว่าเป็นคนที่เมารถง่าย แนะนำให้ศึกษา “วิธีป้องกัน” ดังต่อไปนี้เอาไว้ !

 

  • 1.รับประทานอาหารก่อนออกเดินทาง 1 ชั่วโมง

    ก่อนออกเดินทางทุกครั้งอย่าปล่อยให้ท้องว่างเด็ดขาด เพราะเมื่อคุณท้องว่างจะทำให้เมารถได้ง่าย ๆ แนะนำให้ทานอาหารก่อนออกเดินทาง ประมาณ 1 ชั่วโมง และพักประมาณ 45 นาที แล้วค่อยออกเดินทาง ที่สำคัญ ! อย่ารับประทานอาหารที่เป็นกรด หรือเลี่ยงของทอดจะดีที่สุด

  •  

  • 2. ทานยาแก้เมารถป้องกันไว้ก่อน

    ไอเท็มลับอย่าง “ยาแก้เมารถ” ที่ช่วยกำจัดอาการเมารถอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป แนะนำให้ทานก่อนออกเดินทาง 30 นาที สัก 1 เม็ด โดยตัวยาจะช่วยยับยั้งการเคลื่อนไหวของประสาทรับรู้ให้น้อยลง ไม่ทำให้คุณเสียสมดุลของระบบการทรงตัวมากจนเกินไป

  •  

  • 3. งดทำกิจกรรมบนรถ

    ไม่ว่าการเดินทางของคุณจะยาวไกล และน่าเบื่อมากแค่ไหนก็ตาม หากคุณเป็นคนที่เมารถง่าย แนะนำให้หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมบนรถทุกประการ ไม่ว่าจะเป็นอ่านหนังสือ เล่นเกม เล่นโทรศัพท์ หรืออื่น ๆ เพราะการทำกิจกรรมเหล่านี้ แม้จะช่วยให้คุณหายเบื่อได้บ้าง แต่ก็ทำให้คุณมีอาการเมารถได้เช่นกัน เพราะว่า “การก้มหน้า จะทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองน้อยลง” นอกจากนี้ก็ควรจะทำตัวให้ผ่อนคลายมากที่สุด อย่าได้เครียดหรือกังวลมากจนเกินไปนัก

  •  

  • 4. สวมใส่แว่นกันแดด

    นอกจากแว่นกันแดดจะช่วยบดบังแสงแดดได้แล้ว แพทย์ผู้เชี่ยวชาญยังยืนยันอีกว่า สามารถช่วยป้องกันอาการเมารถได้ด้วย เนื่องจากแว่นกันแดดจะช่วย “ลดการรับรู้ของประสาทตา” ลดการจับภาพเคลื่อนไหวเร็ว ๆ ระหว่างที่นั่งบนยานพาหนะได้เป็นอย่างดี

  •  

  • 5. พยายามนั่งแถวหน้าและหันหน้าไปทางหน้ารถ

    เมื่อต้องเดินทางไปตามสถานที่ต่าง ๆ ที่ไม่คุ้นเคย หลายคนมักจะมองไปด้านข้างของตัวรถ เพื่อมองวิวทิวทัศน์ต่าง ๆ ซึ่งการกระทำเช่นนี้ จะทำให้เกิดอาการเมารถได้อย่างง่ายดาย เนื่องจากประสาทตาจะรับรู้การเคลื่อนไหวที่รวดเร็ว จนทำงานไม่สอดคล้องกับสมอง แนะนำให้นั่งตัวตรงและมองออกไปทางหน้ารถ ทอดสายตาออกไปให้ไกล ๆ ก็จะช่วยป้องกันการเมารถได้ในระดับหนึ่ง

  •  

 

แต่ถ้าหากคุณลองทำทุกวิถีทางแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้ผลหรืออาการยังไม่ดีขึ้น บอกเลยว่า “การนอนหลับ” เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยลดความสับสนให้สมองอย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากการนอนลงและหลับตาหรือการนอนหลับ ถือเป็นการปิดการส่งสัญญาณภาพเข้าสมองนั่นเอง นอกจากจะทำให้อาการเมารถดีขึ้นแล้ว ยังอาจทำให้อาการเมาลดหายเป็นปลิดทิ้งได้เลยล่ะ

 

การออกเดินทางบนท้องถนน นอกจากจะต้องเตรียมร่างกายให้พร้อมแล้ว การเพิ่มความอุ่นใจด้วยการ “ซื้อประกันรถยนต์” ก็ช่วยเพิ่มความอุ่นใจได้ตลอดการเดินทางได้เช่นกัน แต่ถ้าหากคุณยังเลือกไม่ได้ หรือยังไม่แน่ใจว่าประกันที่คุณต้องการจะซื้อ ตอบโจทย์ความต้องการและให้ความคุ้มครองได้คุ้มค่าหรือไม่ สามารถเปรียบเทียบประกันออนไลน์ที่ MrKumka ได้แล้ววันนี้ เช็กเลย ! เพื่อความปลอดภัยของรถยนต์คู่ใจของคุณ !

 

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่