ความเชื่อผิด ๆ ของประกันรถยนต์ ที่ทำให้คุณเสียเงินจำนวนมาก

แชร์ต่อ
ความเชื่อผิดๆ ของประกันรถยนต์ ที่ทำให้คุณเสียเงินจำนวนมาก

       การเลือกซื้อประกันรถยนต์ ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกชั้นเยี่ยม ที่ช่วยเพิ่มความอุ่นใจให้คุณได้ตลอดการเดินทาง หากคุณเลือกซื้อประกันรถยนต์ ที่ให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุม บอกเลยว่าคุณจะหมดกังวลหายห่วงเป็นปลิดทิ้ง แต่ในปัจจุบันยังมีคนเข้าใจรายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้น้อยมาก โดยเฉพาะ “ความเชื่อผิด ๆ” ที่อาจทำให้คุณปวดหัวในภายหลังได้ แต่จะมีอะไรบ้าง ? ไปติดตามพร้อม ๆ กันเลย !

 

สิ่งที่ควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับ ประกันรถยนต์

 

หลายคนมักคิดว่า ซื้อประกันรถยนต์ แล้ว จะไม่ต้องระมัดระวังในการขับขี่มากเท่าไหร่นัก เพราะไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายในส่วนใด ๆ บริษัทประกันรถยนต์ “รับจบ” ให้ทั้งหมด แต่ชุดความคิดนี้อาจจะทำให้คุณเสียเงินจำนวนมากได้แบบไม่รู้ตัว ดังนั้นไปทำความรู้จักกับ “สิ่งที่ควรทำความเข้าใจ” ที่ว่านี้พร้อม ๆ กันเลยดีกว่า

 

เลือกแผนประกันที่ราคาย่อมเยา ก็ให้ความคุ้มครองที่เหมือนกันได้

 

สำหรับคนที่คิดว่า “แค่มีประกันรถยนต์ติดรถ” ก็เพียงพอแล้ว เพราะไม่ว่าจะราคาไหน กรมธรรม์ใด ล้วนให้ความคุ้มครองเหมือน ๆ กัน บอกตรงนี้เลยว่าเป็นชุดความคิดที่ผิดร้ายแรงมาก เพราะยิ่งถูกมากเท่าไหร่ความคุ้มครองยิ่งน้อยลงตามไปด้วย แถมประกันแต่ละประเภท (ประกันรถยนต์ชั้น 1 – 3) มีขอบเขตการให้ความคุ้มครองที่แตกต่างกันออกไป

 

เพราะฉะนั้นหากคุณต้องการเพิ่มความอุ่นใจให้ตัวเอง และลดภาระค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่อาจจะตามมา อย่าได้ยึด “ราคา” เป็นปัจจัยหลัก ในการตัดสินใจเลือกซื้อเด็ดขาด ไม่อย่างนั้นคุณอาจจะต้องเผชิญหน้ากับคำว่า “ได้ไม่คุ้มเสีย” ได้ง่าย ๆ

 

เอาเงินประกันคืนกรณี “รถหาย” ได้เต็มจำนวน

 

ต้องทำความก่อนว่าแม้ประกันรถยนต์ จะให้ความคุ้มครองในกรณีที่รถหาย แต่ใช่ว่าคุณจะได้รับเงินชดเชยในส่วนนี้เต็มจำนวนแต่อย่างใด โดยส่วนใหญ่บริษัทประกันรถยนต์จะจ่ายในวงเงินประกัน เพียง 80% เท่านี้ (หรือตามทุนประกันที่กรมธรรม์ระบุไว้) และยิ่งถ้าหากประกันที่คุณซื้อ เป็นประกันชั้น 3 หรือ 3+ คุณจะไม่ได้รับความคุ้มครองในกรณีดังกล่าวแต่อย่างใด

 

เพราะฉะนั้นหากต้องการลดความกังวลในส่วนนี้ การเพิ่มเงินอีกเล็กน้อย เพื่อซื้อประกันรถยนต์ที่ให้ความคุ้มครองที่เหนือกว่า ดูจะเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์ได้ดีมาก ๆ เลยล่ะ

 

ประกันรถยนต์คุ้มครอง “ทรัพย์สิน” ที่ถูกขโมยจากในรถ

 

ประกันส่วนใหญ่จะให้ความคุ้มครอง “ความเสียหาย” ที่เกิดกับรถยนต์ เช่น การพยายามขโมย หรือการงัดแงะเท่านั้น หากเป็นสิ่งของที่อยู่ภายในรถ แล้วโดนขโมยไป จะไม่ได้รับความคุ้มครองในส่วนนี้แต่อย่างใด แต่ถ้าหากคุณต้องการความคุ้มครองในส่วนนี้สามารถซื้อความคุ้มครองพิเศษเพิ่มเติมได้ แต่ยังคงมีข้อจำกัดต่าง ๆ อีกมากมาย โดยเฉพาะสิ่งของต่าง ๆ ที่ไม่ได้รับความคุ้มครอง แนะนำให้ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมให้ดีก่อน

 

ทรัพย์สินที่นับเป็น “ข้อยกเว้น”

อย่างที่บอกไปแล้วว่า “ทรัพย์สิน” บางอย่าง ยังเป็น “ข้อยกเว้น” ในการได้รับความคุ้มครองอยู่ แม้ว่าคุณจะซื้อประกันเพิ่มเติมแล้วก็ตามที แต่จะมีทรัพย์สินประเภทใดบ้าง ? ไปดูกัน !

 

สิ่งที่ควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับประกันรถยนต์

 

  • เงิน ทอง พระเครื่อง อัญมณี โบราณวัตถุ หรือศิลปวัตถุ
  • อาวุธต่าง ๆ หรือระเบิด
  • เทป ซีดี เครื่องเสียง สัญญาณกันขโมย
  • ต้นฉบับหรือสำเนาเอกสาร แผนผัง แบบแปลน และแม่พิมพ์
  • ทรัพย์สินในการดูแลรักษาของผู้ได้รับความคุ้มครอง ในฐานะ “ผู้รับฝากทรัพย์”

 

สำหรับคนที่สนใจจะซื้อความคุ้มครองเพิ่มเติมในส่วนนี้ จะสามารถเลือกซื้อประกันรถยนต์ได้เพียง ชั้น 1, 2 และ 2+ เท่านั้น แม้ว่าจะเป็นราคาที่ต้องจ่ายมากกว่า แต่ยังถือว่าเป็นความคุ้มครองที่ช่วยให้คุณใจชื้น หากต้องจอดรถทิ้งไว้สถานที่ต่าง ๆ รวมถึงสถานที่เปลี่ยวเป็นเวลานาน ๆ

 

แม้จะ “ขับรถคนอื่น” ประกันยังให้ความคุ้มครองผู้ขับขี่

 

การให้ความคุ้มครองกรณีเกิดอุบัติเหตุ แม้ว่าคนขับจะไม่ใช่เจ้าของรถ “สามารถทำได้” โดยสามารถเรียกร้องค่าเสียหายที่เกิดขึ้น ภายใต้กรมธรรม์ประกันภัยได้ทั้งหมด แต่ในส่วนนี้รถคันดังกล่าวจะต้องเลือก “แผนความคุ้มครองที่ไม่ระบุผู้ขับขี่” รวมถึงคนขับรถจะต้องมีใบขับขี่รถยนต์ ตาม พ.ร.บ.การจราจรทางบกด้วย ไม่อย่างนั้นอาจจะมีความผิดตามกฎหมายร่วมด้วยเช่นกัน

 

ซึ่งการเลือกแผนประกันที่ไม่ระบุผู้ขับขี่ของแต่ละบริษัท จะมีเงื่อนไข รวมถึงเบี้ยประกันที่แตกต่างกันออกไป หากคุณเป็นคนที่ไม่ได้ใช้รถคนเดียว หรือเพื่อนฝูงมายืมรถบ่อย แนะนำให้ทำความเข้าใจรายละเอียดของประกันภัยรูปแบบนี้ให้ดี ก่อนตัดสินใจซื้อ เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองที่ตอบโจทย์มากที่สุด

 

เชื่อว่าคงมีหลายประเด็นมาก ๆ ที่หลายคนเพิ่งมารู้ หลังจากอ่านมาจนถึงตรงนี้ ซึ่งจริง ๆ แล้วรายละเอียดทั้งหมดที่เรานำมาบอกต่อ ก็เป็นเพียงแค่ “ส่วนหนึ่ง” เท่านั้น หากคุณต้องการเลือกซื้อความคุ้มครองให้กับรถยนต์คู่ใจ ยังมีเรื่องอื่น ๆ ที่คุณควรทำความเข้าใจอีกมาก แถมยังเป็นเรื่องที่ไม่ควรปล่อยผ่านไปเฉย ๆ อีกด้วย ไม่อย่างนั้นคุณอาจจะต้องแบกรักภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นได้ !

 

และทั้งหมดนี้คือ “ข้อควรรู้” ที่คนรักรถจำเป็นจะต้องทำความเข้าใจ แม้ว่าจะเป็นความเชื่อผิด ๆ แต่ถ้าหากเรียนรู้และนำไปปรับใช้ จะช่วยป้องกันปัญหาต่าง ๆ อันเนื่องจากความเข้าใจผิดได้เป็นอย่างดี เพียงเท่านี้คุณจะได้รับความคุ้มครองที่ตอบโจทย์ แต่ถ้าหากยังไม่รู้ว่าจะซื้อประกันรูปแบบใด กับบริษัทไหน MrKumka พร้อมส่งมอบความคุ้มครองที่คุ้มค่าให้คุณแล้ว ! เช็กเบี้ยประกันรถยนต์ออนไลน์กับเราได้เลย คลิกที่ MrKumka.com

 

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่