ต่อประกันรถยนต์ เลือกที่เดิมหรือที่ใหม่ แบบไหนดีกว่ากัน ?

แชร์ต่อ
เกณฑ์พิจารณาก่อนตัดสินใจ ต่อประกันรถยนต์

       เมื่อรถยนต์ใกล้หมดประกัน หลายคนคงจะเริ่มคิดแล้วว่าควร ต่อประกันรถยนต์ กับที่ไหนดี ? จะเป็นบริษัทประกันเดิม หรือบริษัทประกันใหม่ที่มีโปรโมชั่นน่าสนใจกว่า ? บอกเลยว่าเป็นอีกหนึ่งคำถามที่หาคำตอบได้ยากมาก ๆ เพราะฉะนั้น MrKumka จึงได้รวบรวมรายละเอียดที่ “คาดว่า” จะเป็นประโยชน์สำหรับคุณ มาให้ได้ทำความเข้าใจก่อนตัดสินใจ ต่ออายุประกันรถยนต์ จะมีรายละเอียดเป็นอย่างไรนั้น ไปติดตามพร้อม ๆ กันเลย

 

เกณฑ์พิจารณาก่อนตัดสินใจ ต่อประกันรถยนต์

 

ไม่ว่าคุณจะตัดสินใจต่อประกันกับที่ใดก็ตาม คุณควรยึดเกณฑ์การพิจารณาดังต่อไปนี้ เพื่อให้คุณได้รับกรมธรรม์ที่ตอบโจทย์มากที่สุด ! มีหลักเกณฑ์การพิจารณาเป็นอย่างไรบ้าง ? ไปทำความเข้าใจและนำไปปรับใช้ได้เลย !

 

เกณฑ์การพิจารณา กรณีต่อประกันรถยนต์กับบริษัทประกันเดิม
  • ต้องดูก่อนว่าที่ผ่านมามีการเคลมประกันมากน้อยแค่ไหน เป็นอุบัติเหตุประเภทใด คุณเป็นฝ่ายผิดหรือไม่ หรือผิดบ่อยครั้งแค่ไหน เพื่อพิจารณาว่าคุณจะมีโอกาสได้รับ “ส่วนลดประวัติดี” หรือจะโดนบวกค่าเบี้ยประกันเพิ่ม
  • พิจารณาในส่วนของ “ความคุ้มครอง” อย่างถี่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็นค่าเสียหายส่วนแรก การชดใช้ค่าสินไหม หรืออื่น ๆ ที่มีผลต่อความคุ้มครองในอนาคต
  •  

เกณฑ์การพิจารณา กรณีต่อประกันรถยนต์กับบริษัทประกันใหม่
  • บริษัทประกันใหม่ นายหน้าขายประกัน มีความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด มีที่อยู่ติดต่อชัดเจนหรือไม่ รวมถึงตรวจเช็ก “เลขที่ใบอนุญาต” ให้เรียบร้อยก่อนตัดสินใจต่อประกัน
  • เปรียบเทียบด้านต่าง ๆ ว่าสามารถ “เอื้อความสะดวก” ต่อการขอรับบริการมากน้อยอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นตัวบริษัทประกันก็ดี หรือแม้กระทั่งศูนย์บริการ เป็นต้น
  • บริษัทประกันจะต้องมีการออกเอกสารต่าง ๆ ที่ชัดเจน ระหว่างที่รอกรมธรรม์ เช่น ใบเสร็จรับเงินชั่วคราว หรือเอกสารอื่น ๆ ที่พอจะใช้เป็นหลักฐานได้
  •  

เหตุผลที่คุณควรตัดสินใจอย่างถี่ถ้วน “ทุกครั้ง” ที่ต้องการต่อประกันเพิ่มความอุ่นใจให้รถยนต์ เป็นเพราะว่าเอกสารที่คุณกำลังจะจรดปลายปากกาลงไปนั้น ส่งผลต่อ “ความคุ้มครอง” ในอนาคต หากคุณตัดสินใจไม่รอบคอบ หรืออ่านเอกสารไม่ครบถ้วน อาจทำให้คุณต้องแบกรับภาระก้อนโตในภายหลังได้

 

ข้อดีของการต่ออายุประกันรถยนต์กับ บริษัทประกันเดิม และบริษัท

 

ข้อดีของการต่ออายุประกันรถยนต์ ที่เดิม vs ที่ใหม่ มีอะไรบ้าง ? แล้วควรเลือกที่ไหนดี ?

 

หากคุณยังนึกภาพไม่ออก หรือยังเลือกไม่ได้ว่าจะต่ออายุประกันรถยนต์กับที่ไหนดี ระหว่างที่เก่า vs ที่ใหม่ ไม่ต้องกลุ้มใจหรือสาละวนกับการหาข้อมูลมากจนเกินไปนัก เพราะเราได้รวบรวม “ข้อดี” มาให้คุณเช็กก่อนตัดสินใจแล้ว !

 

ข้อดีของการต่อประกันรถยนต์ที่เดิม

แน่นอนว่าความเป็น “ลูกค้าเดิม” คุณจะสามารถต่อรองหรือขอส่วนลดประวัติดีได้ แถมยังลดความผิดพลาดของข้อมูลได้ค่อนข้างมาก เพราะไม่ต้องให้ข้อมูลรถยนต์กับบริษัทประกันอีก (บริษัทประกันมีฐานข้อมูลอยู่แล้ว) คุณจะ “ไม่เสียเวลา” ส่งกรมธรรม์เดิมไปให้พิจารณาเบี้ยประกันแต่อย่างใด ที่สำคัญ ! ยังมีโอกาสได้รับ “ของแถม” เนื่องจากเป็นลูกค้าเดิมอีกด้วย

 

ข้อดีของการต่อประกันรถยนต์ที่ใหม่

ก่อนอื่นถ้าหากคุณเปลี่ยนใจไปต่อประกันกับที่ใหม่ สิ่งแรกที่คุณจะได้รับเลยคือ “ส่วนลดประวัติดี” เพราะบริษัทประกันใหม่ต้องการ “จูงใจ” ให้คุณเปลี่ยนใจมาต่อประกันด้วยนั่นเอง นอกจากนี้ยังมีโปรโมชั่นอื่น ๆ พร้อมมอบให้คุณเยอะแยะมากมาย เช่น รับส่วนลดในปีที่ 3 xx เปอร์เซ็นต์ หากในปีที่ 2 ไม่มีการเคลมแม้แต่ครั้งเดียว เป็นต้น

 

ถ้าหากจะวกกลับมาที่คำถามเดิมว่า “ควรต่อประกันที่ไหนดี” บอกตรง ๆ เลยว่าคุณเท่านั้นที่จะเป็นผู้ตัดสินใจ แต่ถ้าหากคุณมีประวัติเคลมบ่อย หรือมีรอยแผลต่าง ๆ และต้องการจะเปลี่ยนที่ใหม่ เพื่อป้องกันการโดน “บวกเบี้ยประกัน” แนะนำให้ทำการเคลมประกันกับที่เดิมให้เรียบร้อยก่อน เพราะถ้าคุณเอารถสภาพไม่สมบูรณ์ไปต่อประกันกับที่ใหม่ ส่วนลดต่าง ๆ อาจจะหลุดลอยไปได้ง่าย ๆ ยังไงล่ะ

 

ต่อประกันรถยนต์คู่ใจ ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง ?

 

หลังจากที่คุณตัดสินใจได้แล้วว่า ต้องการจะต่อประกันกับที่ไหนดี สิ่งแรกที่คุณจะต้องทำคือ “เตรียม เอกสารต่อประกันรถยนต์” ให้ครบถ้วนและถูกต้อง เพื่อความรวดเร็วในการดำเนินการ มีเอกสารอะไรบ้าง ? ไปดูกัน !

 

  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือสำเนาหนังสือเดินทางของเจ้าของรถ
  • สำเนาใบขับขี่ของผู้ที่ระบุชื่อในกรมธรรม์ (กรณีระบุผู้ขับขี่)
  • สำเนาคู่มือรถยนต์เล่มสีฟ้า “หน้าปัจจุบัน”
  • สำเนากรมธรรม์เล่มเดิม
  • ใบเตือนต่ออายุ (ถ้ามี)

 

แม้ว่าการเตรียมเอกสารจะเป็นหนึ่งในขั้นตอนที่ยุ่งยากของใครหลาย ๆ คน แต่เชื่อเถอะว่าการเตรียมตัวและเตรียมเอกสารเป็นอย่างดี จะช่วย “ลดระยะเวลา” ในการดำเนินการได้มากขึ้น เพราะอย่าลืมว่า “อุบัติเหตุไม่เลือกเวลาเกิด” หากคุณต่ออายุประกันระยะกระชั้นชิด แล้วเกิดประกันขาดขึ้นมา บอกเลยว่า “มีหนาว”

 

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการเลือกซื้อ/ต่อประกันรถยนต์ เป็นเรื่องที่คุณควร “ใส่ใจ” ให้มาก ๆ เพราะกรมธรรม์ที่คุณถืออยู่ในมือจะให้ความคุ้มครอง ตั้งแต่อุบัติเหตุเล็กไปถึงอุบัติร้ายแรง ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของทรัพย์สิน บุคคล ค่ารักษาพยาบาล ที่คุณจะไม่ต้องแบกรับเองไว้ทั้งหมด หากคุณเลือกเพื่อแค่ให้รถมีประกัน แต่ไม่ไตร่ตรองรายละเอียดให้ดี หรือเหมาะสมกับการใช้งานแล้วล่ะก็ รับรองว่าคุณจะเสียทั้งค่าเบี้ยประกัน ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ และเสียอารมณ์ไปอีกนานเลยล่ะ

 

การมีประกันรถยนต์ภาคสมัครใจถือเป็นเรื่องสำคัญ แต่ถ้ายังไม่รู้จะต่อประกันรถยนต์กับที่ไหน ประเภทใด และกรมธรรม์เป็นอย่างไร สามารถเข้ามาเปรียบเทียบประกันรถยนต์ กับ MrKumka ได้แล้ววันนี้ ! คลิกเลยที่ MrKumka.com

 

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่