ประกันไม่ยอมบอก ! หาก ทํากุญแจรถหาย เคลมประกันได้

แชร์ต่อ
ถ้าหากทำกุญแจรถหาย ทำไงดี

“กุญแจรถ” ถือเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ใช้ในการล็อก-ปลดล็อกรถ และสตาร์ทเครื่องยนต์ หากวันใดวันหนึ่งเกิดคุณ ทํากุญแจรถหาย คงจะเป็นเหตุการณ์ที่น่าปวดหัว และวุ่นวายน่าดูเลยใช่ไหมล่ะ ? หลาย ๆ คนจึงพากันสงสัยว่า “ประกันภัยชั้น 1” ที่ให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมนั้น จะสามารถแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ให้คุณได้อย่างไร ?

ถ้าหากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่สงสัยในเรื่องนี้อยู่เหมือนกัน MrKumka ได้รวบรวมคำตอบมาให้เรียบร้อยแล้ว ไปทำความเข้าใจพร้อมกันเลยดีกว่า

ถ้าหากทำกุญแจรถหาย ทำไงดี?

หากคุณเผลอทำกุญแจรถหาย ไม่ว่าจะลืมไว้ที่ไหนสักแห่งหรือทำหล่นหายแบบไม่รู้ตัว ถ้าเป็น “กุญแจธรรมดาทั่วไป” แถมยังมีกุญแจสำรองอยู่ สามารถติดต่อศูนย์บริการหรือร้านทำกุญแจ เพื่อ copy กุญแจดอกใหม่ขึ้นมาได้เลย แต่ถ้าหากไม่มีกุญแจสำรองอาจต้องเปลี่ยนชุดกุญแจใหม่ทั้งหมดหรือต้อง copy ร่องกุญแจเพื่อทำกุญแจชุดใหม่ ส่วนกรณีที่เป็นกุญแจที่มีระบบ Immobilizer จะต้องใช้เครื่องมือเพื่อทำการ​ “จูนรหัส” เพื่อให้สามารถสตาร์ทรถได้

และในกรณีที่เป็น “Smart Key” หาย แต่ยังมีกุญแจสำรองอยู่ด้วย แนะนำให้นำกุญแจสำรองไปทำดอกใหม่ที่ศูนย์บริการได้ทันที พร้อมกับดำเนินการ “ลบกุญแจเดิมออกจากระบบ” เพื่อไม่ให้สตาร์ทเครื่องยนต์ ล็อก หรือปลดล็อกรถได้ แต่ถ้าหาก Smart Key หายทั้งหมด ไม่ว่าจะกุญแจหลักหรือกุญแจสำรอง ให้นำแผ่นป้ายหมายเลขกุญแจที่เป็นรหัสเฉพาะไปแทน แต่คุณจะต้องยืนยันตัวตนแสดงความเป็นเจ้าของรถด้วย

กุญแจรถหายชั่วโมงเร่งด่วน ต้องรับมืออย่างไร ?

กุญแจรถหาย เคลมประกัน เอกสาร & ขั้นตอน

กรณีที่คุณอยู่ในชั่วโมงเร่งด่วน จำเป็นจะต้องใช้งานรถทันทีแต่กุญแจดันหาย เรามีวิธีง่าย ๆ ให้คุณทั้งหมด 3 ข้อ ดังนี้

  • 1. ใช้อุปกรณ์งัดรถ

    หากคุณมีเครื่องมือในการงัดกุญแจ เช่น เชือกรองเท้า ที่แขวนลวด lock pick หรืออื่น ๆ สามารถปลดล็อกประตูได้ด้วยการ “ควบคุมกลไกล็อกจากภายนอก” แต่บอกไว้ก่อนเลยว่าคุณจะต้องได้รับการฝึกที่ดี หรือมีความชำนาญในเรื่องนี้สักหน่อย เพราะไม่อย่างนั้นอาจทำให้ล็อกเสียหายได้

  • 2. โทรหาช่างกุญแจ

    อีกหนึ่งวิธีที่หลายคนนิยมทำกันมากที่สุด และทำทันทีที่รู้ตัวว่ากุญแจรถหาย คือ “โทรเรียกช่างรถยนต์” เนื่องจากสามารถแก้ไขปัญหาให้คุณได้ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเพราะมีความชำนาญ หรือมีเครื่องมือที่ครบครันก็ตาม แถมยังไม่ต้องมานั่งกังวลเรื่องประตูเสียหาย ซึ่งถือเป็นหนึ่งในทางเลือกที่ดีมาก ๆ เลยล่ะ

  • 3. ทุบกระจกรถ

    ทางเลือกสุดท้ายที่ควรเก็บเอาไว้ใช้ในตอนที่ฉุกเฉินจริง ๆ คือการ “ทุบกระจกรถ” และเปิดประตูจากด้านในเพื่อปลดล็อกรถ รถบางคันอาจมีสัญญาณกันขโมย แต่สามารถปิดได้หลังจากที่เข้าไปภายในรถแล้ว

ทั้งหมดนี้คือวิธีการแก้ไขปัญหาเมื่อกุญแจรถหาย ที่เรานำมาบอกต่อ ซึ่งสามารถเลือกใช้วิธีการไหนก็ได้ขึ้นอยู่กับความสะดวกของคุณเอง แต่ถ้าหากจะถามต่อว่า “กุญแจหายเคลมประกันได้ไหม” เรามีคำตอบดี ๆ เตรียมไว้ให้คุณเรียบร้อยแล้ว ไปดูในหัวข้อต่อไปได้เลย

กุญแจรถหาย เคลมประกันภัยรถยนต์ได้ไหม ?

“กุญแจรถหาย เคลมประกันได้มั้ย” ต้องตอบแบบนี้ว่า “ประกันภัย ชั้น 1” รับเคลมกรณีกุญแจหาย กรณีปล้นทรัพย์ โจรกรรม ลักขโมย หรือการสูญหายเพราะอุบัติเหตุเท่านั้น แต่ถ้าหากเกิดจาก “ความประมาทเลินเล่อ” เช่น ทำหล่นหาย ลืมไว้ที่ไหนสักแห่ง จะไม่สามารถเคลมประกันได้ แม้ว่าคุณจะทำประกันภัยชั้น 1 ไว้ก็ตาม จุดนี้ต้องแยกประเด็นให้ชัดเจนก่อนว่ากุญแจรถคุณ “หายแบบไหน ?”

ถ้าหากเป็นกรณีที่หายเพราะปล้นทรัพย์ โจรกรรม ลักขโมย เจ้าของรถจะต้องดำเนินการ “แจ้งความ เพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน” ให้เรียบร้อยก่อน จากนั้นให้นำใบแจ้งความมาดำเนินการขอรับค่าสินไหมทดแทน (แจ้งเคลม) กับบริษัทประกัน โดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

ขั้นตอนเคลมประกัน กรณีกุญแจรถหาย

  • หากกุญแจรถหายหรือเสียหายเพราะอุบัติเหตุ ให้ติดต่อบริษัทประกันได้ทันที
  • หากกุญแจรถหายกรณีถูกโจรกรรม ชิงทรัพย์ ลักขโมย ให้ดำเนินการแจ้งความที่สถานีตำรวจ พร้อมนำใบแจ้งความไปติดต่อที่บริษัทประกัน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป
  • เจ้าหน้าที่ของบริษัทประกัน จะออกเอกสารและเลขที่เคลมให้
  • นำเอกสารไปติดต่อขอทำกุญแจรถใหม่ที่ศูนย์บริการได้เลย โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เพิ่มเติม เนื่องจากอยู่ในความคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันภัย

แม้ว่าจะเข้าใจดีแล้วว่า ประกันภัยชั้น 1 รับเคลมกรณีกุญแจหายจากการโดนโจรกรรม ลักขโมย ชิงทรัพย์ และอุบัติเหตุแล้ว แนะนำให้ดูแลรักษาทรัพย์สินของตัวเองให้ดีจะดีที่สุด

*หมายเหตุ: ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2 และ 2+ ให้ความคุ้มครองกุญแจรถหายด้วยเช่นกัน แต่จะเป็นกรณีที่ถูกชิงทรัพย์เท่านั้น (แนะนำให้สอบถามรายละเอียดให้ดีก่อน)

เห็นแล้วใช่ไหมว่า “ประกันภัยรถยนต์”​ ช่วยมอบความอุ่นใจให้คุณ ไม่ว่าเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจะเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างกุญแจรถหาย รถเสีย ไปจนถึงอุบัติเหตุร้ายแรงได้เป็นอย่างดี ดังนั้นอย่าได้คิดมองข้ามการเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์เด็ดขาด และถ้าหากกำลังมองหากรมธรรม์ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการได้เป็นอย่างดี MrKumka พร้อมมอบความคุ้มครองที่ดีที่สุดให้คุณเสมอ เปรียบเทียบประกันรถยนต์ออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่