รู้จัก กระจกหน้ารถยนต์ ก่อนคุณมีเหตุต้องเคลมประกันกระจกหน้า

แชร์ต่อ
กระจกหน้ารถยนต์เสียหายแจ้งเคลมได้ไหม

บางที “ความเสียหาย” ที่เกิดขึ้นอย่าง กระจกหน้ารถยนต์ แตก ร้าว หรือใด ๆ ก็ตาม อาจเป็นเหตุการณ์ที่ไม่ทันได้คาดคิดว่าจะเกิดขึ้น และหลายคนสงสัยว่ากรณีนี้สามารถ “เคลมประกัน” ได้หรือไม่ MrKumka ได้รวบรวมรายละเอียดที่น่าสนใจมาบอกต่อ รวมถึงพาทำความรู้จัก “ประเภทกระจกหน้ารถยนต์” ที่ควรรู้ ซึ่งจะมีความน่าสนใจแค่ไหน และเป็นประโยชน์อย่างไร ? ไปติดตามพร้อม ๆ กันเลย !

กระจกหน้ารถยนต์ มีกี่ประเภท อะไรบ้าง ?

กระจกหน้ารถยนต์มีกี่ประเภท อะไรบ้าง

ปกติกระจกหน้ารถจะมีความแข็งแรงเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่ใช่ว่าจะไม่มีโอกาสแตก หรือเกิดความเสียหายแต่อย่างใด ดังนั้นไปทำความรู้จักกันก่อนว่า ในปัจจุบันมีกระจกหน้ารถกี่ประเภท และแต่ละประเภทมีรายละเอียดเป็นอย่างไร ?

1. กระจกเทมเปอร์

“กระจกเทมเปอร์” มีความหนาประมาณ 5 มิลลิเมตร หากเกิดเหตุไม่คาดฝัน เวลาแตกจะแตกเป็นเม็ดเล็ก ๆ มีความแหลมคมค่อนข้างน้อย จึงไม่เป็นอันตรายต่อคนในรถสักเท่าไหร่นัก ซึ่งในปัจจุบันสามารถแยกได้อีก 2 ประเภท คือ

  • เทมเปอร์

    กระจกเทมเปอร์ธรรมดา เวลาแตกจะกลายเป็นเม็ดเล็ก ๆ ลามไปทั้งบาน

  • โซนเทมเปอร์

    เวลาแตกจะลามไปทั่วทั้งบานเช่นกัน แต่จะแตกต่างในส่วนของ “ความละเอียด” ซึ่งประเภทนี้อาจเสี่ยงต่อการแตกจากแรงเค้น หรือการเปลี่ยนอุณหภูมิที่รวดเร็ว เช่น โครงสร้างไม่แข็งแรงจากการประกอบ หรือแรงดันจากระเบิด เป็นต้น

2. กระจกลามิเนต

“กระจกลามิเนต” มีความหนาประมาณ 6 มิลลิเมตร ทำจากกระจกที่ถูกรีดเป็นแผ่นบาง ๆ แล้วนำมาประกอบกัน โดยแต่ละชั้นมีการเชื่อมกันระหว่างฟิล์ม PVB หรือ EVA แล้วนำมารีดเพื่อให้ตัวฟิล์มยึดติดกับกระจก จากนั้นนำไปอบในเตาเพื่อไล่อากาศ ซึ่งกระบวนการดังกล่าวเมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้กระจกแตก จะไม่มีเศษกระจกร่วงออกมา เนื่องจากตัวฟิล์มที่ยึดกระจกเอาไว้

ลักษณะของการแตกหรือการร้าวของกระจก จะเป็นเส้นเฉพาะบริเวณที่แตกเท่านั้น ไม่ลามไปทั่วทั้งบานเหมือนกับกระจกเทมเปอร์ แต่ข้อเสียคือหากสังเกตเห็นรอยฝ้าตามขอบหรือมุมกระจก หมายความว่ากระจกลามิเนตเสื่อมสภาพ หรือหมดอายุ จำเป็นจะต้องเปลี่ยนใหม่ในทันที

“ราคา” เปลี่ยนกระจกรถยนต์ แพงไหม ?

เชื่อว่าหลายคนคงอยากจะรู้พอสมควรว่า การเปลี่ยนกระจกหน้ารถยนต์แต่ละครั้ง มีค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ ? ซึ่งตามปกติแล้วการเปลี่ยนกระจกบานหน้า จะมีราคาอยู่ที่ 2,000-45,000 บาท ขึ้นอยู่กับรุ่นรถ ยี่ห้อรถ และปีที่ผลิต รถหรูราคาจะสูงหน่อย รถทั่วไปก็ไม่แพงมาก แต่ส่วนมากอู่หรือศูนย์บริการต่าง ๆ มักจะขายพร้อมกับ Package การติดฟิล์มกรองแสง ซึ่งก็จะมีราคาแตกต่างกันออกไป โดยมีราคาอยู่ที่ 1,000 บาท ไปจนถึง 5,000 บาท ซึ่งถ้าคุณทำประกันชั้น 1 ก็จะไม่ทำให้คุณเสียเงินในส่วนนี้

เปลี่ยนกระจกหน้ารถใช้เวลานานแค่ไหน ?

สำหรับ “ระยะเวลา” ในการเปลี่ยนกระจกรถยนต์ หากเป็นปกติทั่วไปจะใช้เวลาอยู่ที่ 1 ชั่วโมงเท่านั้น เว้นแต่ว่าต้องการติดฟิล์มกรองแสงเพิ่มด้วย อาจใช้เวลานานกว่า 2-3 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับขนาดกระจกและรุ่นรถยนต์เป็นสำคัญ เมื่อเปลี่ยนมาเรียบร้อยแล้ว ภายใน 7 วันหลังจากเปลี่ยน “ไม่ควร” ล้างรถ เคลือบแก้วกระจกหรือใช้น้ำแรงดันสูงฉีดลงบนกระจก เพราะอาจส่งผลต่อประสิทธิภาพของกาวที่ติดอยู่บนกระจกได้ เช่น กระจกรถยนต์เลื่อน หรือน้ำซึมเข้ามาภายในตัวรถ เป็นต้น

กระจกหน้ารถยนต์เสียหาย “แจ้งเคลม” ได้ไหม ?

หลายคนอาจสงสัยว่ากรณีเศษหินกระเด็นใส่รถ หรืออุบัติเหตุอื่น ๆ ที่ไม่ได้เกิดจากการเฉี่ยวชน สามารถเคลมประกันรถยนต์ได้หรือไม่ ตอบตรงนี้เลยว่าหากคุณทำประกันชั้น 1 เอาไว้ล่ะก็ สามารถเคลมประกันรถยนต์ได้เลย จะเป็นในรูปแบบการเคลมความเสียหายรถยนต์แบบไม่มีคู่กรณี สามารถติดต่อประกันแล้วส่งซ่อมหรือเปลี่ยนกระจกบานใหม่ได้เลย หากเป็นประกันภัยรถยนต์ประเภทอื่น ๆ คุณจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการซ่อมเองทั้งหมด

นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งคำถามที่หลายคนเกิดความสงสัย คือ “กระจกหน้ารถแตก ร้าว หรือได้รับความเสียหาย สามารถใช้งานรถยนต์ได้หรือไม่” ซึ่งคำตอบจะขึ้นอยู่กับความเสียหายที่เกิดขึ้น หากมีความเสียหายเกิดขึ้นค่อนข้างมาก ไม่ควรขับต่อจะดีที่สุด เพราะกระจกอาจแตกและขยายรอยร้าวมากกว่าเดิม จนอาจทำให้เกิดอันตรายต่อคุณและผู้โดยสารที่นั่งมาด้วย แนะนำให้ติดต่อประกันเพื่อนำรถจัดซ่อม หรือเปลี่ยนกระจกบานใหม่โดยเร็วที่สุดจะดีกว่า

วิธีแจ้งเคลมประกันรถยนต์ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก

หากกระจกรถยนต์ของคุณมีรอยร้าว ประกอบกับทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 เอาไว้ สามารถแจ้งเคลมตามขั้นตอนต่อไปนี้ได้ทันที

  1. ติดต่อบริษัทประกันภัยตามเบอร์ติดต่อของบริษัทฯ ที่คุณซื้อกรมธรรม์ หรือบางบริษัทฯ อาจสามารถแจ้งเคลมผ่านเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชันได้ แนะนำให้เลือกช่องทางที่คุณสะดวกมากที่สุด
  2. แจ้งรายละเอียดความเสียหายที่เกิดขึ้น รวมถึงสาเหตุ เวลา และสถานที่เกิดเหตุ
  3. ในกรณีที่ไม่ทราบสาเหตุว่ากระจกแตก ร้าว หรือเกิดความเสียหาย ยังสามารถแจ้งเคลมได้ปกติ แต่อาจต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกเริ่มต้น 1,000 บาท หรือมากกว่านั้น (ขึ้นอยู่กับบริษัทประกันภัยรถยนต์หรือเงื่อนไขในกรมธรรม์)
  4. นำรถยนต์ส่งเข้าเคลมตามอู่ในเครือประกัน เพื่อซ่อมรอยร้าวหรือเปลี่ยนกระจกบานใหม่

เป็นอย่างไรกันบ้าง ? สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับกระจกรถยนต์ และการเคลมกระจกแตก ร้าว หรือได้รับความเสียหาย ที่เรานำมาบอกต่อคุณเมื่อข้างต้น นับว่าเป็นประโยชน์มากเลยใช่ไหมล่ะ ? หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่ไม่ต้องการแบกรับภาระค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ การเลือกซื้อประกันชั้น 1 ถือเป็นคำตอบที่ดีที่สุด สามารถเปรียบเทียบราคาประกันรถยนต์ออนไลน์กับ MrKumka ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้คุณได้รับความคุ้มครองและค่าเบี้ยประกันที่ตอบโจทย์

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่