10 อันดับประเทศที่คนไทยนิยมไป เรียนต่อต่างประเทศ มากที่สุด

แชร์ต่อ
10 สุดยอดประเทศสำหรับคนไทยไปเรียนต่อต่างประเทศ เปิดประสบการณ์ใหม่ในรั้วมหาวิทยาลัยระดับโลก หาคตอบที่ MrKumka.com

การตัดสินใจเดินทางไป เรียนต่อต่างประเทศ ถือเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ เพื่อให้เห็นโลกได้กว้างมากขึ้น แต่ก่อนตัดสินใจไปเรียนต่อ นอกจากจะต้องฝึกภาษาที่ใช้ในการสื่อสารและเงินให้พร้อมแล้ว ยังต้องรู้อะไรก่อนออกเดินทางอีกบ้าง ? แล้วคนไทยส่วนใหญ่นิยมไปเรียนต่อต่างประเทศประเทศไหนกัน ? MrKumka ได้รวบรวมเกร็ดน่ารู้ในเรื่องนี้มาฝากกัน ตามไปดูกันเลย

สิ่งที่ควรรู้ก่อน ! ถ้าจะไป เรียนต่อต่างประเทศ

“เรียนต่อต่างประเทศ” ไม่ใช่ว่ามีเงิน มีความรู้ด้านภาษาแล้วอยากจะไปก็ไปได้ แต่คุณจะต้อง “ตอบคำถามตัวเอง” ให้ได้ซะก่อน และควรรู้ “สิ่งที่ควรรู้” ให้ดี เพื่อที่จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจในภายหลัง จะมีอะไรที่ควรรู้บ้าง ไปดูกัน !

หลักสูตร และสาขาที่เรียนต่อต่างประเทศ

หลักสูตรและสาขาที่มหาวิทยาลัยต่างประเทศ มีให้เลือกค่อนข้างหลากหลาย แต่การตัดสินใจเลือกหลักสูตร และสาขาที่ต้องการจะไปเรียนต่อต่างประเทศ จะต้องคำนึงถึงศักยภาพ ความชอบ และความสนใจของคุณเป็นหลัก นอกจากนี้ยังต้องคิดระยะยาวด้วยว่า สามารถนำกลับมาใช้ต่อยอดอะไรได้บ้าง

ตอบตัวเองให้ได้ว่า ต้องการไปเรียนต่อต่างประเทศจริง ๆ ใช่ไหม ?

หลายคนเลือกเรียนต่อมหาวิทยาลัยต่างประเทศ เพราะชื่นชอบประเทศนั้น ๆ เป็นพิเศษ แต่อย่าลืมว่าบรรยากาศของการไปเที่ยว กับการไปเรียนต่อต่างประเทศไม่เหมือนกัน เพราะคุณจะต้องใช้เวลาอยู่ในประเทศนั้น ๆ เป็นปีหรือหลายปี นอกจากนี้ยังต้องแบกรักความกดดันในการเรียน สภาพอากาศ วัฒนธรรมที่ไม่คุ้นชิน

ดังนั้นควรตอบตัวเองให้ได้ว่า ที่อยากไปเรียนที่ประเทศใดประเทศหนึ่ง เป็นเพราะต้องการนำความรู้ที่ได้มาต่อยอดในอนาคต หรือแท้จริงแล้วเป็นเพราะแค่ชอบประเทศนั้น ๆ ไม่ได้อยากไปใช้ชีวิตด้วยตัวเอง (เพียงลำพัง) เป็นเวลานาน แต่ถ้าหากคำตอบของคุณเป็นเพราะอยากไปเรียนต่อต่างประเทศจริง ๆ สามารถหาข้อมูลเพื่อเตรียมตัวไปเรียนต่อได้เลย

เกณฑ์ในการเลือกมหาวิทยาลัย

ก่อนที่จะตัดสินใจไปเรียนต่อมหาวิทยาลัยต่างประเทศ นอกจากจะเลือกหลักสูตรและสาขา จำเป็นจะต้องเลือกมหาวิทยาลัยให้แน่ชัดด้วย โดยมีหลักเกณฑ์ในการเลือกหลัก ๆ 3 ข้อ ดังนี้

เลือกประเทศเรียนต่อต่างประเทศให้เหมาะสม ทั้งด้านการศึกษา งบประมาณ หาคำตอบที่ MrKumka.com
  1. ลำดับมหาวิทยาลัยระดับโลก University Ranking

    University Ranking เป็นการจัดลำดับมหาวิทยาลัยระดับโลก โดยสถาบันหรือหน่วยงานต่าง ๆ ในต่างประเทศ ซึ่งหลักเกณฑ์ในการวัดหรือจัดอันดับมหาวิทยาลัย จะมีความคล้ายคลึงกันดังนี้

    • สภาพแวดล้อมในการเรียนการสอน เช่น ประมาณสัดส่วนผู้สอนต่อนักศึกษา และความสามารถการได้รับรางวัลของผู้สอน เป็นต้น
    • ความร่วมมือระหว่างประเทศ เช่น สัดส่วนนักศึกษามหาวิทยาลัยต่างประเทศ และสื่อสิ่งพิมพ์ของมหาวิทยาลัยมีผู้เขียนร่วมเป็นชาวต่างชาติ เป็นต้น
    • ปริมาณการทำงานวิจัย รวมถึง “รายได้” ที่ได้จากงานวิจัย
  2. สาขาที่โดดเด่น Ranking by Subject

    การเลือกเรียนต่อมหาวิทยาลัยต่างประเทศจากสาขาที่โดดเด่น จะคล้ายกับการเลือกจากลำดับมหาวิทยาลัย แต่เป็นการจัดอันดับเฉพาะสาขาเท่านั้น ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่ามหาวิทยาลัยนั้น ๆ มีความเชี่ยวชาญในด้านนี้เป็นพิเศษ

  3. งบประมาณ

    “งบประมาณ” ถือว่ามีความสำคัญในการเลือกมหาวิทยาลัยมาก ๆ เพราะแต่ละแห่งมีค่าเทอมแตกต่างกันออกไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับหลักสูตรและสาขาที่เลือกเรียนด้วยเช่นกัน การเลือกเรียนสถาบัน หลักสูตร หรือสาขาที่งบประมาณจ่ายไหว ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะคุณจะได้ไม่เหนื่อยกับการแบกรับภาระค่าใช้จ่ายมากเกินไป

10 อันดับประเทศที่คนไทยนิยมไปเรียนต่อมหาวิทยาลัยต่างประเทศ

สำหรับคนที่อยากรู้ว่า “คนไทยส่วนใหญ่” นิยมไปเรียนต่อต่างประเทศที่ประเทศไหนมากที่สุด เพื่อนำข้อมูลมาประกอบการตัดสินใจ ก่อนเดินทางไปเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ เราได้ลิสต์มาให้คุณทั้งหมด 10 ประเทศ โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • 1. นิวซีแลนด์

    “นิวซีแลนด์” เป็นประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องความสงบ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการหลีกหนีความวุ่นวาย แถม “ระบบการศึกษา” ของที่นี่ยังเป็นแบบประเทศอังกฤษ แต่สามารถเข้าถึงค่าเล่าเรียนได้ง่ายกว่า ชาวนิวซีแลนด์ค่อนข้างเป็นมิตร มีความปลอดภัยสูง อาชญากรรมต่ำ

  • 2. ออสเตรเลีย

    “ออสเตรเลีย” หนึ่งในประเทศยอดนิยม ที่คนไทยนิยมเดินทางมาเรียนต่อต่างประเทศ เนื่องจากเป็นประเทศที่มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีระบบการศึกษาที่มีมาตรฐาน และมีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ค่าเล่าเรียน ค่าครองชีพไม่สูงมากนัก สำหรับคนที่สนใจ “ศิลปะ” ไม่ว่าจะเรียนหรือทำงาน ออสเตรเลียถือว่าตอบโจทย์ได้ดีมาก ๆ

  • 3. สหรัฐอเมริกา

    “สหรัฐอเมริกา” ประเทศที่กว้างขวาง รายล้อมไปด้วยผู้คนหลากหลายเชื้อชาติ เป็นจุดหมายปลายทางที่ช่วยให้ “เปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ” ได้อย่างยอดเยี่ยม เพราะมีสถาบันทางการศึกษาที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล มีสถาบันสอนภาษาอังกฤษที่ได้มาตรฐาน และมีสิ่งอำนวยความสะดวกในการเรียนมากที่สุดในโลก

  • 4. เกาหลีใต้

    อย่างที่ทราบกันดีว่า “เกาหลีใต้” ได้รับความนิยมในแวดวงคนไทยอย่างมาก โดยเฉพาะในเรื่องของศิลปินดารา แต่ในเรื่องของ “การศึกษา” ที่นี่ได้รับความสนใจไม่แพ้กัน เพราะรัฐบาลของประเทศเกาหลีใต้ เล็งเห็นความสำคัญที่จะให้นักศึกษาต่างชาติเข้ามาเรียนในประเทศ มีการ “มอบทุนการศึกษา” ให้กับชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาก แถมยังมีโปรแกรมหลักสูตรสอนภาษาให้เลือกหลากหลาย

  • 5 ญี่ปุ่น🇯

    “ญี่ปุ่น” ขึ้นชื่อในเรื่องของความสุภาพ นอบน้อม และต้อนรับผู้มาเยือนเป็นอย่างดี แถมรัฐบาลของประเทศญี่ปุ่นยังให้ความสำคัญกับนักศึกษาต่างชาติ จนให้ทุนการศึกษาต่อปีเป็นจำนวนมากเลยทีเดียว

  • 6. จีน

    “จีน” ประเทศมหาอำนาจของโลก ด้วยความที่มีจำนวนประชากรจำนวนมหาศาล ทำให้มีมหาวิทยาลัยมากมายตามไปด้วย นอกจากนี้รัฐบาลจีนยังตระหนักถึงความสำคัญ ที่จะมีชาวต่างชาติมาเรียนต่อในมหาวิทยาลัยของตน เพราะถือเป็นการยกระดับเศรษฐกิจ เพิ่มความก้าวหน้าความสัมพันธ์กับประเทศอื่น ๆ จึงได้มีการจัดหลักสูตรสอนภาษาอังกฤษ และร่วมมือกับอีก 70 ประเทศ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นทางการศึกษา และรับรองคุณสมบัติการศึกษาของสถาบันการศึกษา

  • 7. เยอรมัน

    หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าการศึกษาต่อระดับปริญญาตรี ในประเทศเยอรมัน “ไม่ต้องเสียค่าเทอม” แถมในระดับปริญญาโทบางสาขา ไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายเช่นเดียวกัน

  • 8. เนเธอแลนด์

    “เนเธอแลนด์” เป็นประเทศที่บ้านเมืองน่ารัก ผู้คนท้องถิ่นล้วนเป็นมิตรกับผู้มาเยือน ในส่วนของการศึกษาของที่นี่จะมุ่งเน้น “การทำวิจัย” เป็นหลัก ไม่ได้วัดผลจากการสอบเหมือนประเทศไทย เนื่องจากต้องการให้นักเรียน/นักศึกษาสามารถ “ประยุกต์ความรู้มากกว่าการท่องจำ”

  • 9. สิงคโปร์

    “สิงคโปร์” หนึ่งในประเทศที่คนไทยอยากไปเรียนต่อต่างประเทศมากที่สุด เนื่องจากค่าใช้จ่ายไม่สูงเท่าไหร่นัก แถมการเรียนการสอนจะอยู่ในระดับที่ดี เน้นภาคปฏิบัติเป็นส่วนใหญ่ เพื่อให้นักเรียน/นักศึกษาใช้องค์ความรู้ไปปรับใช้ได้ในสถานการณ์จริง

  • 10. สหราชอาณาจักร

    “สหราชอาณาจักร” ประเทศในฝันของใครหลาย ๆ คน แถมยังเป็นประเทศที่เป็นต้นกำเนิดของภาษาอังกฤษสำเนียงที่ชวนหลงใหล นอกจากนี้ยังมีระบบการศึกษาที่ดีที่สุดในโลก มีสถาบันสอนภาษาอังกฤษที่ได้มาตรฐาน มีคอร์สเรียนที่น่าสนใจมากมาย

การไปเรียนต่อต่างประเทศ มองในอีกแง่ถือเป็น “การลงทุน” ที่ใช้เงินค่อนข้างมาก จึงจำเป็นจะต้องศึกษาข้อมูลอย่างถี่ถ้วนสักหน่อย ตอบตัวเองให้ได้ว่าอยากไปจริง ๆ ไหม พร้อมที่จะใช้ชีวิตด้วยตัวเอง 1-2 ปีหรือไม่ รวมถึงอยากเรียกหลักสูตร สาขา และสถาบันไหน เพื่อให้คุณได้รับศักยภาพด้านความรู้ สังคม ภาษาที่คุ้มค่ามากที่สุด หากไคุณต้องการประกันรถ แต่ม่รู้ว่าจะซื้อประกันภัยกับที่ไหนดีที่สุด MrKumka พร้อมมอบความคุ้มครองที่ครอบคลุมให้คุณแล้ว แถมยังสามารถเปรียบเทียบประกันรถยนต์ออนไลน์ได้ก่อนใครอีกด้วย

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่