วิธีขับรถเกียร์ออโต้ อย่างถูกวิธีที่ “มือใหม่หัดขับ” ต้องรู้

แชร์ต่อ
แนะนำเทคนิค วิธีขับรถเกียร์ออโต้อย่างมีประสิทธิภาพ

       สำหรับการขับรถยนต์ในยุคปัจจุบันมีความสะดวกสบายมากกว่ายุคเก่าก่อน นั่นคือ รถยนต์ทุกประเภทจะมี รถเกียร์ออโต้ มาเป็นตัวเลือกสำหรับการขับขี่ให้คุณด้วย ทำให้ในปัจจุบันนี้ความต้องการรถเกียร์ออโต้มีเพิ่มมากยิ่งขึ้น ดังนั้น เพื่อให้การขับรถเกียร์ออโต้ของคุณมีประสิทธิภาพพร้อมกับยังสามารถรักษาสภาพรถของคุณได้เป็นอย่างดี MrKumKa ขอแนะนำ วิธีขับรถเกียร์ออโต้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่จะเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับคุณในการใช้รถว่าสามารถใช้ประโยชน์ต่าง ๆ ได้อย่างคุ้มค่า พร้อมทั้งยังถือเป็นการดูแลรักษาให้สามารถใช้รถไปได้อย่างยาวนานอีกด้วย

 

แนะนำเทคนิค วิธีขับรถเกียร์ออโต้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

แม้มีคนเป็นจำนวนไม่น้อยที่มักค่อนขอดว่าขับรถเกียร์ออโต้ไม่มีอะไรยุ่งยาก เพียงแค่เหยียบคันเร่งและเหยียบเบรกเป็นก็เพียงพอแล้ว แต่ในความเป็นจริง การขับรถเกียร์ออโต้มีเทคนิคในการขับขี่เพื่อรีดเอาประสิทธิภาพที่ดีที่สุดแต่ยังคงความปลอดภัยอย่างเต็มเปี่ยมเอาไว้ MrKumKa ได้เรียบเรียงวิธีขับรถเกียร์ออโต้อย่างมีประสิทธิภาพเอาไว้ให้กับทุกคนแล้วดังต่อไปนี้

 

วิธีขับรถเกียร์ออโต้อย่างถูกวิธี ที่มือใหม่หัดขับต้องรู้

 

รู้จักการปรับเกียร์ในรูปแบบต่าง ๆ

หัวใจสำคัญสำหรับการขับรถเกียร์ออโต้ คือการรู้จักกับเกียร์ในแต่ละช่องว่ามีความหมายอย่างไร และเกียร์ในแต่ละรูปแบบมีจุดประสงค์ในการใช้งานที่ต่างกันแม้กระทั่งในส่วนของเกียร์ที่ใช้ในการจอดรถระหว่างเกียร์ P และ N ยังมีรูปแบบและวัตถุประสงค์ในการใช้งานที่ต่างกันด้วย

 

โดยเกียร์ที่ใช้ในการขับเคลื่อนรถเกียร์ออโต้ในรูปแบบมาตรฐานคือเกียร์ D ที่ย่อมาจากคำว่า drive นั่นเอง แต่เดิมจะมีเพียงช่องเดียว จนกระทั่งรถเกียร์ออโต้ในยุคใหม่จะเพิ่มอัตราเร่งและการขับขี่ในสภาพพื้นผิวถนนที่แตกต่างกันจึงเพิ่มเกียร์ D ที่มีหมายเลขกำกับเช่น D3 หรือ D2 ต้น

 

โดยความหมายของเกียร์เหล่านี้คือการเพิ่มอัตราทดเพื่อเค้นพลังของเครื่องให้มากขึ้น เหมาะสำหรับการไต่ขึ้นที่ลาดชัน หรือถนนที่มีความลื่นและต้องการการยึดเกาะที่มั่นคง ดังนั้น ควรดูจากคู่มือรถให้ชัดเจนว่าเกียร์สำหรับการขับในแต่ละแบบนั้นเหมาะสมกับสภาพถนนในรูปแบบไหน เพื่อที่ขับเกียร์ออโต้ขึ้นเขาได้อย่างปลอดภัย

 

การวางเท้าสำหรับการขับขี่

ถือเป็นเรื่องธรรมดาที่ต้องใส่ใจเป็นอย่างมาก เพราะหลายคนขับรถเกียร์ออโต้โดยใช้เท้าซ้ายและขวาในการบังคับรถ นั่นคือการใช้เท้าซ้ายในการควบคุมเบรก และเท้าขวาสำหรับการเหยียบคันเร่ง ถือเป็นวิธีการที่ผิดเพราะว่าวิธีการนี้จะทำให้คุณเคยชิน เมื่อมีความจำเป็นต้องใช้งานรถที่มีแป้นคลัชเพิ่มขึ้นมาอีกคัน จะทำให้เกิดความสับสนในการใช้งานและเป็นอันตรายต่อการขับขี่ได้ ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ ควรใช้เท้าข้างขวาเพียงข้างเดียวสำหรับการควบคุมทั้งแป้นความเร็วและแป้นเบรกรถ เมื่อต้องทำการเปลี่ยนแบบรถจะสามารถขับได้ทั้งรถทั่วไปและรถเกียร์ออโต้

 

การเพิ่มความเร็วในการขับรถเกียร์ออโต้ทำอย่างไร ?

รถเกียร์ออโต้ถูกออกแบบมาเพื่อให้ระบบเกียร์ทำการทดกำลังเครื่องและเพิ่มอัตราเร็วอย่างเป็นระบบโดยอัตโนมัติ การเหยียบคันเร่งลงไปในทันทีจะสามารถเพิ่มความเร็วรถได้ในทันใด ก็จริง แต่สิ่งที่จะตามมาคือ “ความเค้น” ที่กดลงในชุดระบบเกียร์จะมีเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ผลที่ตามมาคือการเสื่อมสภาพของระบบเกียร์ เสียหายก่อนอายุการใช้งาน ดังนั้น วิธีการเร่งเครื่องสำหรับรถเกียร์ออโต้คือ การปล่อยให้จังหวะเครื่องยนต์เดินไปตามรอบเครื่อง แม้อาจช้าไม่ทันใจไปบ้าง แต่มั่นใจได้ว่าปลอดภัย ทำให้คุณสามารถควบคุมรถได้เป็นอย่างดี

 

การจอดรถเกียร์ออโต้เพื่อความปลอดภัย

สำหรับการงานรถเกียร์ออโต้ในกรณีที่คุณต้องจอดรถ สามารถแบ่งรูปแบบการจอดรถได้สองรูปแบบคือ การจอดรถรอชั่วคราว เช่นการจอดรถติดไฟแดง และการจอดรถเพื่อการพักรถ มีรูปแบบที่แตกต่างกัน โดยการจอดรถติดไฟแดง ควรเลือกใช้เกียร์ N สำหรับการจอด และใช้การเหยียบเบรกในการควบคุมรถ เพราะการเกียร์ N ระบบจะไม่ใช้การเบรกในรูปแบบเดียวกับเกียร์ P ทำให้รถพร้อมออกตัวอยู่เสมอ และเป็นการป้องกันการเข้าเกียร์พลาด ส่วนถ้าคุณต้องการจอดรถและดับรถ ควรใช้เกียร์ P ในการจอด เพราะจะทำให้รถของคุณไม่ไถลไปไหนได้

 

การออกตัวจากการจอดรถ

เทคนิคสุดท้ายที่ขอนำมาแบ่งปันสำหรับการขับรถเกียร์ออโต้อย่างมีประสิทธิภาพ นั่นคือ เทคนิคการออกตัวจากการจอด โดยวิธีการที่ดีที่สุดคือ ในระหว่างการออกตัวควรเอาเท้าวางไว้บนแป้นเบรกไว้ก่อนจนกระทั่งรถเริ่มทำความเร็วได้จึงค่อยเปลี่ยนมาเหยียบแป้นคันเร่ง ซึ่งเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดความผิดพลาดเหยียบแป้นควบคุมรถผิดในยามเกิดเหตุฉุกเฉินตรงหน้าจะสามารถหยุดรถได้อย่างทันท่วงทีนั่นเอง

 

การขับรถเกียร์ออโต้แม้ว่าจะไม่ใช่เป็นเรื่องยาก แต่ควรขับด้วยความใส่ใจมีสติไม่แพ้รถเกียร์ธรรมดา และยิ่งกว่านั้นการมองหาความคุ้มครองสำหรับรถคันเก่งของคุณก็มีความสำคัญที่ยิ่งหย่อนไม่แพ้กว่ากัน เลือก MrKumKa ช่วยดูแลรถคันโปรดของคุณผ่านผู้ให้บริการประกันรถยนต์มาตรฐานมากมาย ให้ทุกจังหวะการขับขมั่นใจปลอดภัยกว่า และความช่วยเหลือที่สมบูรณ์แบบ 100 เปอร์เซ็น๖ให้กับคุณในทุกเวลากับรถของคุณ

 

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่