น้ำมันรั่ว น้ำหยดใต้ท้องรถ สัญญาณที่คุณต้องรีบเช็คสภาพรถ

แชร์ต่อ
ของเหลวรถยนต์รั่ว สัญญาณเตือนที่รถคุณต้องรีบเช็ค

       เมื่อใดก็ตามที่พบว่า ของเหลวรถยนต์ รั่ว ! รู้ไว้เลยว่าเป็น “สัญญาณเตือน” ที่คุณควรให้ความใส่ใจมาก ๆ เพราะถ้าหากดูแลรักษาไม่ทันการณ์ อาจจะส่งผลเสียต่อรถยนต์คู่ใจของคุณได้มาก ๆ เลยล่ะ ! แล้วคุณรู้ไหมว่า ? “สี” ของของเหลวที่รั่วออกมา สามารถบ่งบอกถึงปัญหาต่าง ๆ ได้อีกด้วย แต่สีไหนกำลังจะเตือนอะไรคุณอยู่บ้าง ? ไปติดตามพร้อม ๆ กับ MrKumka กันได้เลย !

 

สีของเหลวรถยนต์ ที่รั่วออกมา รถกำลังบอกอะไรกับคุณ?

 

หากคุณสังเกตเห็น คราบของเหลวใต้ท้องรถ อย่าได้นิ่งนอนใจเป็นอันขาด ! เพราะเมื่อเหตุการณ์ดังกล่าวนี้เกิดขึ้น แสดงว่ารถยนต์ของคุณมีความผิดปกติ ไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่งแน่นอน แต่จะมีความผิดปกติอะไรบ้าง ? ร้ายแรงหรือก่อให้เกิดอันตรายได้มากน้อยเพียงใด ? ไปจำแนกตามสีของเหลวกันเลย !

 

คราบของเหลว “สีน้ำตาลหรือสีดำ”

หากคราบของเหลวที่รั่วไหลออกมา เป็นลักษณะสีน้ำตาลหรือสีดำ ให้สันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่าอาจเกิดจากน้้ามันเครื่องหยด ใต้ท้องรถ อันเกิดจากซีลยางเสื่อม หรือถ้าหากเป็นกรณีที่พบว่าคราบน้ำมันมีความ “เหนียวหนืด” อาจจะเกิดจากระบบของ “เกียร์และน้ำมันเฟืองท้าย”

 

แต่ไม่ว่าจะเกิดจากปัจจัยใด ๆ ก็ตาม แนะนำให้นำรถยนต์คู่ใจเข้าไปตรวจสภาพรถเช็คกับผู้เชี่ยวชาญโดยเร็วที่สุด อย่าได้คิดชะล่าใจ จนน้ำมันเครื่องแห้งเด็ดขาด ! เพราะไม่อย่างนั้นเครื่องยนต์ของคุณอาจได้รับความเสียหายที่หนักหน่วงได้ !

 

คราบของเหลว “สีแดง”

หากคราบของเหลวที่รั่วไหลออกมาใต้ท้องรถเป็นสีแดง อาจมีสาเหตุมาจาก “น้ำมันเกียร์ หรือน้ำมันพวงมาลัย” ซึ่งถ้าหากเป็นกรณีนี้ควรนำรถยนต์เข้าตรวจเช็คสภาพทันที ไม่อย่างนั้นอาจจะเกิดอันตรายขณะขับขี่ได้ รวมถึงอาจทำให้เกิด “ความเสียหาย” ต่าง ๆ ตามมาอย่างไม่หยุดหย่อน

 

คราบของเหลว “สีใส”

หากของเหลวที่รั่วไหลออกมา มีลักษณะเป็นหยดน้ำสีใส อาจเกิดจากน้ำแอร์หยด “ระบบการทำงานของเครื่องปรับอากาศ” ซึ่งทำการปล่อยน้ำทิ้ง ในส่วนนี้คือเป็นการรั่วไหลที่ปกติ นอกเสียจากว่าปริมาณของเหลวดังกล่าว จะรั่วไหลออกมาปริมาณมากจนผิดสังเกต เพราะถ้าเป็นแบบนั้นอาจเป็นสัญญาณเตือนของ “หม้อน้ำรั่ว” หรือ “สายยางของทางเดินน้ำ” นั่นเอง

 

เพราะฉะนั้นต่อให้เป็นน้ำหยดใต้ท้องรถ ของเหลวสีใสที่เกิดจากระบบการทำงานของเครื่องปรับอากาศ ไม่ควรชะล่าใจเด็ดขาด หมั่นตรวจสอบปริมาณของของเหลวที่ไหลออกมาอยู่เสมอ เพื่อที่จะสามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ทันเวลา

 

คราบของเหลว “สีชมพู หรือสีเขียว”

หากของเหลวที่รั่วไหลปรากฏเป็นสีชมพูหรือสีเขียว แนะนำให้ตรวจสภาพรถ เช็คโดยผู้เชี่ยวชาญอย่างละเอียด เป็นไปได้ของเหลวเหล่านี้จะเป็นในเรื่องของปั๊มน้ำ วาล์วน้ำ หม้อน้ำ ว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้นในระบบ “หล่อเย็น” และต้องดูด้วยว่าผิดปกติมากน้อยแค่ไหน เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที ก่อนที่ปัญหาเล็กจะลุกลามเป็นปัญหาใหญ่ได้ด้วย

 

และทั้งหมดนี้ก็เป็น คราบของเหลวรถ ที่บ่งบอกสัญญาณความผิดปกติต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี หากคุณตรวจสอบแล้วพบว่ารถยนต์ของคุณมีรอยรั่ว ไม่ว่าจะเป็นคราบสีใด ๆ ก็ตาม อย่าคิดที่จะปล่อยปละละเลยเด็ดขาด แนะนำให้นำรถเข้าศูนย์บริการหรืออู่ซ่อม ที่มีผู้เชี่ยวชาญในการเช็ค ตรวจสภาพรถทันที เพื่อป้องกัน “ปัญหาบานปลาย” ที่อาจจะเกิดขึ้น

 

สีของเหลวใต้ท้องรถบ่งบอกถึงความผิดปกติของรถ

 

สาเหตุที่ทำให้เกิดการรั่วไหล หรือน้ำหยดใต้ท้องรถ ?

 

ก่อนอื่นหากพบว่ามีของเหลวสีต่าง ๆ หยดอยู่ใต้ท้องรถ อย่าเพิ่งตื่นตระหนกมากจนเกินไปนัก เพราะในบางครั้งอาจจะไม่ได้เป็นสัญญาณเตือนอย่างที่หลาย ๆ คนเข้าใจ แต่อาจจะเป็นเพราะ “การขันน็อต” ไม่ดี ทำให้มีน้ำมันหยดใต้ท้องรถ หรือของเหลวรั่วซึมออกมาหรือเกิดจากใต้ท้องรถกระแทกกับของแข็งอย่างแรง ไปจนถึงเรื่องของการเสื่อมสภาพของชิ้นส่วนต่าง ๆ เป็นต้น

 

แต่ไม่ว่าจะเกิดจากกรณีใด ๆ ทั้งหมดทั้งมวลจะไปจบอยู่ที่ “ของเหลวรั่วไหล” อยู่ดี เมื่อพบเจอกับปัญหานี้ ควรนำรถตรวจเช็คสภาพทันที ถ้าไม่อยากปวดหัวกับปัญหาและภาระค่าใช้จ่ายก้อนโต ที่กำลังจะตามมาในอนาคต ดังนั้นการนำรถเข้าตรวจเช็คสภาพบ่อย ๆ หรือตามระยะเวลาหรือระยะเลขไมล์การใช้รถ ซึ่งอาจจะช่วยลดความกังวลใจในการใช้งานหรือปัญหาในส่วนนี้ได้ค่อนข้างมากเลยทีเดียว

 

ความเสียหายที่จะตามมาหากไม่ตรวจเช็คสภาพรถหลังจากพบรอยรั่ว

 

ต้องอธิบายให้ทุกคนเข้าใจก่อนว่า “อาการน้ำมันรั่ว” ที่ปรากฏให้เห็นอย่างชัดเจน ล้วนส่งผลเสียต่าง ๆ ที่อาจจะตามมาได้อย่างมากมายเพราะ “น้ำมัน” มีส่วนช่วยในการหล่อลื่นการทำงานของเครื่องยนต์ ไม่ว่าน้ำมันนั้น ๆ จะเป็นน้ำมันส่วนไหน มีคุณสมบัติใดก็ตาม หากคุณปล่อยให้น้ำมันหรือคราบของเหลวรั่วไหลไปนาน ๆ จนแห้งกรัง รับรองว่าเครื่องยนต์ รวมถึงชิ้นส่วนต่าง ๆ จะสึกหรอตามไปด้วยอย่างแน่นอน แต่จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับปริมาณและระยะเวลาในการรั่วไหลเป็นสำคัญ

 

นอกจากนี้ควรระวังในเรื่องของ “น้ำมันเชื้อเพลิงรั่ว” ด้วยเช่นกัน โดยกรณีนี้จะสามารถจับสังเกตได้ง่ายมาก หากรู้ตัวเมื่อไหร่ก็ตาม ให้รีบนำรถเข้าไปตรวจเช็คทันที ไม่อย่างนั้น “ปัญหาใหญ่” ตามมาอย่างแน่นอน โดยเฉพาะในตอนที่ต้องเผชิญหน้ากับประกายไฟหรือความร้อน

 

เพราะ “ความปลอดภัย” คือปัจจัยสำคัญที่ผู้ใช้รถใช้ถนนควรให้ความสำคัญเป็น​ “อันดับแรก” นอกจากการตรวจเช็คสภาพรถให้มีความพร้อมอยู่เสมอแล้ว การเลือกซื้อ “ประกันรถยนต์” ที่ให้ความคุ้มครองที่ตอบโจทย์ ช่วยให้การเดินทางของคุณมีความอุ่นใจ ราบรื่นตลอดเส้นทางแล้ว หากไม่รู้ว่าจะเลือกซื้อประกันกับที่ไหน กรมธรรม์แบบใด MrKumka คือ “ตัวกลาง” ในการนำส่งสิ่งดี ๆ ให้คุณเสมอ เพียงแค่เข้ามาเช็คเบี้ยประกันออนไลน์กับเรา คุณจะมีเพื่อนร่วมทางที่เชื่อใจได้เสมอ ! คลิกเลยที่ MrKumka.com

 

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่