ใช้รถเกียร์กระปุกช่วยประหยัดน้ำมันกว่าเกียร์ออโต้จริงหรือ?

แชร์ต่อ
ข้อดีและข้อเสียของ รถยนต์เกียร์กระปุก vs รถยนต์เกียร์ออโต้

       เมื่อพูดถึงเกียร์รถยนต์ ไม่ว่าจะเป็น รถเกียร์ธรรมดา หรือเกียร์ออโต้ มักสร้างความสับสนให้กับคนที่กำลังจะซื้อรถพอสมควร เพราะด้วยราคาและปัจจัยต่าง ๆ ที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะคำถามที่ว่าเกียร์แบบไหน ประหยัดน้ำมัน ได้มากกว่า บ้างก็ว่าเกียร์ธรรมดาประหยัดได้ดีกว่า จริงหรือ? ถ้าหากคุณยังหาคำตอบไม่ได้แล้วล่ะก็ ไม่ต้องไปหาจากที่อื่นไกล เพราะ MrKumkaลิสต์รายละเอียดสำคัญๆ รวมถึงวิธีที่ช่วยประหยัดน้ำมันมาบอกคุณเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะเป็นอย่างไรบ้าง ? ไปติดตามพร้อม ๆ กันเลย !

 

รถเกียร์กระปุกประหยัดน้ำมัน ได้ดีกว่าจริงหรือไม่ ?

 

สำหรับหลายคนที่ตั้งคำถามเกี่ยวกับระบบเกียร์รถยนต์ ที่ประหยัดน้ำมัน ได้มากกว่าจริงหรือไม่ ? บอกตรงนี้เลยว่า “เกียร์กระปุก” ช่วยให้คุณประหยัดภาระค่าใช้จ่ายตรงนี้ได้จริง เนื่องจากการตอบสนองของเครื่องยนต์ของเกียร์ธรรมดา สามารถทำได้ “เร็วกว่า” รถที่เป็นเกียร์ออโต้ นั่นเป็นเพราะว่าไม่มีความซับซ้อน การเข้าเกียร์ของเกียร์ธรรมดาเลือกทำได้ด้วยตัวผู้ขับขี่เอง ไม่ต้องพึ่งระบบกลไกสมองของตัวรถ ต้องการเปลี่ยนเกียร์ทำได้ทันทีไม่ต้องรอรอบเครื่องยนต์ ทำให้ไม่ต้องเสียเชื้อเพลิงไปกับจังหวะนั้น ๆ

 

ซึ่งคำอธิบายข้างต้น เป็นเพียงการตอบคำถามเรื่องของความประหยัดเท่านั้น หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่กำลังตัดสินใจซื้อรถ จะมองแค่ส่วนนี้คงไม่ดีเท่าไหร่นัก เพราะคุณอาจจะได้รับรถยนต์ที่ไม่ตอบโจทย์การใช้งานเท่าที่ควร ก่อนอื่นคุณต้องทำความเข้าใจด้วยว่า รถยนต์แต่ละระบบเกียร์มีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันอย่างไรบ้าง เพื่อให้การตัดสินใจซื้อรถยนต์ของคุณ มีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผลมากที่สุดยังไงล่ะ !

 

อยากประหยัดน้ำมัน แค่ปรับระดับแอร์รถยนต์ช่วยได้

 

ข้อดีและข้อเสียของ รถยนต์เกียร์กระปุก vs รถยนต์เกียร์ออโต้

 

การตัดสินใจซื้อรถยนต์สักคัน ไม่ใช่แค่เลือกจากความชอบเท่านั้น แต่ยังต้องพิจารณาจากปัจจัยหลาย ๆ อย่าง โดยเฉพาะข้อดีและข้อเสียของรถยนต์แต่ละประเภท ซึ่งเราได้ยกข้อดีและข้อเสียของเกียร์กระปุก vs เกียร์ออโต้ มาบอกต่อกับคุณ ไปดูเลย

 

  • รถยนต์เกียร์กระปุก

    อย่างที่บอกไปแล้วว่ารถยนต์เกียร์กระปุก หรือเกียร์ธรรมดา ช่วยในเรื่องของการประหยัดน้ำมันมากกว่า เนื่องจากใช้รอบเครื่องต่ำ นอกจากนี้ในเรื่องของค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ก็น้อยกว่าด้วย เช่น ค่าซ่อมแซมค่าบำรุงรักษา และอื่น ๆ ที่สำคัญ! เกียร์ธรรมดาค่อนข้างทน ไม่มีปัญหาจุกจิกเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการใช้งานเท่ารถเกียร์ออโต้ สามารถควบคุมความเร็วในการขับเคลื่อนได้เอง แต่ต้องคอยเปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเองเช่นกัน แถมในขณะขับรถขึ้นเนินหรือขับในทางที่ไม่ปกติ จำเป็นจะต้อง “เลี้ยงคลัตช์” ไม่ให้รถดับอีกด้วยซึ่งต้องอาศัยความชำนาญในการขับขี่ ระบบเกียร์ประเภทนี้จึงไม่ค่อยได้รับความนิยมในหมู่มือใหม่หัดขับสักเท่าไหร่นัก

  •  

  • รถยนต์เกียร์ออโต้

    เกียร์ประเภทนี้จะสามารถตอบโจทย์การขับขี่ได้มากกว่า เนื่องจากไม่ต้องเหยียบ/เลี้ยงคลัตช์ และไม่ต้องเข้าเกียร์ด้วยตัวเอง เดินทางไปไหนก็สะดวก ไม่เมื่อยเท่าระบบเกียร์ธรรมดา แต่ต้องยอมรับว่าภายในของเกียร์ออโต้ ค่อนข้างซับซ้อนกว่ามาก แถมยังดึงพลังงานจากน้ำมันเชื้อเพลิงมากกว่าด้วยเช่นกัน เนื่องจากการเปลี่ยนเกียร์ทุกครั้ง ต้องรอให้รอบเครื่องสูงได้จังหวะซะก่อน หากรอบไม่ถึงจำเป็นจะต้องเหยียบคันเร่งให้ถึง ไม่อย่างนั้นเกียร์จะไม่เปลี่ยนให้

  •  

 

จะเห็นได้เลยว่าระบบเกียร์ทั้ง 2 แบบ ที่เราอธิบายคุณเมื่อข้างต้น มีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป นั่นจึงเป็นเหตุผลที่เราชี้ชัดไม่ได้ว่า “แบบไหนดีกว่ากัน” ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจส่วนบุคคลล้วน ๆ แต่ไม่ว่าคุณจะใช้ระบบเกียร์แบบไหน หากดูแลรักษารถไม่ดี ปล่อยปละละเลยบ่อย ๆ รับรองว่าไม่ช้าหรือเร็ว “เกียร์พัง” อย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นหากคุณต้องการให้รถยนต์คู่ใจกับคุณไปนาน ๆ จำเป็นจะต้องเช็กสภาพรถให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ พร้อมใช้งานอยู่เสมอ

 

อยากประหยัดน้ำมัน แค่ปรับระดับแอร์รถยนต์ “ช่วยได้”

 

นอกจากการเลือกใช้รถเกียร์ธรรมดา จะช่วยให้คุณประหยัดน้ำมันได้แล้ว การ “เปิดแอร์” ยังช่วยประหยัดน้ำมันได้เช่นกัน โดยคุณจะต้องไม่เปิดแอร์แรงเกินไป เพราะการเปิดแอร์ด้วยระดับความเย็นที่มากเกินความจำเป็น จะส่งผลให้ “เครื่องยนต์ทำงานหนัก” ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง ประกอบกับจำเป็นจะต้องตรวจเช็กเครื่องปรับอากาศอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นความสกปรกของคอยล์เย็น คอยล์ร้อน ไส้กรอง น้ำยาทำความเย็น และอื่น ๆ เพื่อให้ระบบการทำงานของแอร์รถยนต์มีประสิทธิภาพ

 

เพราะฉะนั้นหากคุณไม่ต้องการให้เครื่องยนต์ทำงานหนักเกินไป จนทำให้เปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง นอกจากจะเปิดแอร์ด้วยความแรงที่เหมาะสมแล้ว การตัดคอมแอร์ก่อนถึงที่หมายจะช่วยให้คุณประหยัดน้ำมัน และช่วยไล่ความชื้นและเชื้อราในตู้แอร์ได้เช่นกัน เพียงแค่กดปิดปุ่ม A/C จะช่วยให้คุณประหยัดได้เยอะแล้วล่ะ

 

การเลือกระบบเกียร์รถยนต์ที่ตอบโจทย์ในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นราคา สมรรถนะ การดูแลรักษา รวมถึงความ ประหยัดน้ำมัน จะช่วยเสริมความมั่นคงตลอดการเดินทางแล้ว การเลือกซื้อ “ประกันรถยนต์”​ ที่ให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุม ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้คุณทุก ๆ เส้นทางด้วยเช่นกัน ซึ่งภายในเว็บ MrKumka ได้รวมบริษัทประกันชั้นนำให้คุณเลือกมากกว่า 30 แห่ง แถมยังสามารถเปรียบเทียบและเช็กเบี้ยประกันออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หากสนใจและต้องการซื้อก็สามารถทำได้ทันที ซื้อง่าย จ่ายคล่อง เพราะรองรับการจ่ายเงินผ่านธนาคารชั้นนำของไทยทั่วประเทศ !

 

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่