อยากจะ ขายรถมือสอง เจ้าของขายเอง แล้วคุณจะขายที่ไหนดี ? MrKumka มีคำตอบ

แชร์ต่อ
ขายรถยนต์มือสองที่ไหนให้ได้ราคาดี !?

หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่กำลังประกาศ ขายรถมือสอง เจ้าของขายเอง เพราะต้องการนำ “เงินสด” มาหมุนเวียนใช้จ่าย แต่ไม่รู้ว่าควรจะนำรถไปขายกับที่ไหนดี เช่น ช่องทางออนไลน์ ตลาดรถ เต็นท์รถ หรืออื่น ๆ ซึ่ง MrKumka ได้รวบรวมรายละเอียดที่น่าสนใจมาให้เรียบร้อยแล้ว รับประกันว่าเป็นประโยชน์ต่อคุณแน่นอน ถ้าพร้อมแล้วก็ไปลุยกันเลยดีกว่า !

อยาก ขายรถมือสอง เจ้าของขายเอง ง่าย ๆ 3 ขั้นตอน

อย่างที่ทุกคนทราบกันดีอยู่แล้วว่า “รถมือสอง” เมื่อนำออกมาขายต่อ ก็คงจะไม่ได้ราคาที่คุณต้องการสักเท่าไหร่นัก แต่จะต้องทำอย่างไรให้คุณ “ได้ราคาที่ยุติธรรมมากที่สุด” เรามีข้อควรรู้มาให้คุณทำความเข้าใจดังนี้

อยาก ขายรถมือสอง เจ้าของขายเอง ง่าย ๆ 3 ขั้นตอน
  • 1. กำหนด “มูลค่า” ทางตลาดรถของคุณ

    ก่อนที่คุณจะปักธงหรือปักราคารถยนต์ที่ต้องการขาย ให้ทำการศึกษามูลค่าบนเว็บไซต์ให้ดีก่อน เนื่องจากเว็บไซต์ต่าง ๆ มักมียี่ห้อรถ รุ่นรถ และรายละเอียดต่าง ๆ ที่คุณสามารถนำมาเปรียบเทียบ และกำหนดมูลค่าได้ง่ายขึ้น แถมยังช่วยป้องกันการถูกกดราคาได้เป็นอย่างดี

  • 2. ตรวจเช็คสภาพรถและทำความสะอาดรถ “ให้ดูน่าซื้อ”

    หลังจากที่ได้ราคาที่ต้องการขายเรียบร้อยแล้ว คุณจะต้องนำไปตรวจสภาพและทำความสะอาดก่อนขาย หากจำเป็นจะต้องให้ช่างผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบก็อย่าได้ละเลยเด็ดขาด เพราะอาจส่งผลกระทบต่อราคาขายที่คุณตั้งไว้ ตรงไหนชำรุดต้องแก้ไขหมายความว่าเป็น “ทุน” ที่คุณต้องเพิ่มให้กับตัวรถเพื่อความพร้อมในการขาย และนั่นย่อมส่งผลต่อราคาขายของรถคุณได้ด้วย

  • 3. เจรจาต่อรองและปิดการขาย

    หากมีคนสนใจและต้องการซื้อรถยนต์ของคุณ แนะนำให้เปิดโอกาสให้ผู้ซื้อสามารถต่อรองราคาได้ แต่จะต้องเป็นราคาที่เหมาะสม และอย่ากลัวที่จะปฏิเสธหากรู้สึกว่าถูกกดราคามากเกินไป เมื่อสามารถตกลงราคาได้แล้ว ให้ดำเนินการ “ปิดการขาย” ด้วยการลงนามในใบขายและโอนกรรมสิทธิ์ให้กับเจ้าของคนใหม่ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้กรอกเอกสารที่จำเป็นทั้งหมด รวมถึงเก็บบันทึกการทำธุรกรรมทุกอย่างครบถ้วนดีแล้ว

ขายรถยนต์มือสองที่ไหนให้ได้ราคาดี !?

หากคุณต้องการขายรถมือสองให้ได้ราคาดี ในปัจจุบันมีหลายช่องทางให้คุณเลือก ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสในการขายได้เป็นอย่างดี แต่จะมีช่องทางไหนบ้าง ? ไปดูกันเลย

  • เว็บไซต์ซื้อ-ขายรถมือสองออนไลน์

    นับเป็นช่องทางที่สะดวกและรวดเร็วมากที่สุด เพราะสามารถประกาศขายบนเว็บไซต์ต่าง ๆ ได้ตามต้อง เพียงถ่ายรูป วิดีโอ และลงรายละเอียดรถยนต์ให้ชัดเจน เช่น ยี่ห้อ รุ่น ปี ราคา สภาพ และอื่น ๆ รวมถึงอย่าลืมทิ้งช่องทางติดต่อกลับของคุณด้วย

  • แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

    เชื่อว่าทุกวันนี้หลายคนคงเข้าถึงสื่อโซเชียลมีเดียกันมากขึ้น และสื่อดังกล่าวก็นับเป็นหนึ่งในช่องทางการขายรถมือสอง ที่ให้ความสะดวกและรวดเร็วไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, twitter, youtube หรืออื่น ๆ ซึ่งขั้นตอนก็คล้ายกับการประกาศบนเว็บไซต์ซื้อ-ขายรถมือสองออนไลน์เลย แต่สามารถใช้แฮชแท็ก (#) ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเพิ่มโอกาสในการขายได้มากกว่าเดิม

  • เสนอขายให้กับคนรอบตัว

    หากเพื่อน คนรอบตัว หรือคนในครอบครัวของคุณกำลังมองหารถมือสองอยู่ล่ะก็ นับเป็นโอกาสดีที่คุณจะเสนอขายรถของคุณเอง ซึ่งการทำแบบนี้จะช่วยให้การขายเป็นไปได้ง่ายขึ้น แต่จะต้องระวังในเรื่อง “ราคามิตรภาพ” ให้ดี เพราะอาจจะทำให้คุณใจอ่อนได้ง่าย ๆ และถ้าหากใจแข็งเกินไปก็อาจจะทำให้เสียมิตรภาพได้เลย

  • ขายเต็นท์รถ

    การขายรถยนต์มือสองกับเต็นท์รถ ต้องทำใจไว้ก่อนเลยว่าคุณจะขายได้ในราคาที่ต่ำกว่าตลาดรถแน่นอน แถมยังต่ำเยอะมาก ๆ อีกด้วย โดยส่วนใหญ่จะให้ราคาไม่เกิน 30-40% ของราคาประเมินในปัจจุบัน เนื่องจากจุดประสงค์ของเต็นท์รถที่ซื้อรถต่อจากคุณ ก็เพื่อนำไป “ขายต่อ” หรือพูดง่าย ๆ ว่านำไปกินกำไรต่ออีกทอด หากจากขายให้ได้ราคาตามเป้าก็คงจะเป็นเรื่องยาก แต่ก็ถือเป็นช่องทางเดียวที่ช่วยให้คุณได้รับเงินจากการขายรถได้เร็วขึ้น

ทั้งหมดนี้คือช่องทางการขายรถยนต์ ที่เรายินดีนำมาบอกต่อคุณ ซึ่งไม่ว่าคุณจะตัดสินใจเลือกช่องทางไหนหรือจะเลือกทั้งหมด ก็สามารถทำได้ตามต้องการ แต่จะต้องตรวจสอบผู้ที่มาซื้อให้ดี และอย่าปล่อยให้เกิด “ช่องโหว่”​ ในการซื้อขายเด็ดขาด เพราะอาจจะทำให้คุณพบเจอกับปัญหาน่าปวดหัวได้ง่าย ๆ

เมื่อต้องขายรถมือสอง ที่มีประกันภัยรถยนต์ติดไปด้วย

เชื่อว่าหลายคนคงเกิดความสงสัยในกรณีที่ “รถยนต์มีประกัน” หากต้องการขาย จะต้องทำอย่างไร บอกตรงนี้เลยว่าหากเป็นประกันรถยนต์ ประเภท 3 หรือประกันภัยภาคบังคับ หมายความว่ารถยนต์จะต้องมีประกันติดไปด้วยอยู่แล้ว ในกรณีนี้ขึ้นอยู่กับคุณ (ผู้ขาย) เลยว่าจะแถมให้ฟรี ๆ หรือจะบวกเพิ่มเข้าไปนิดหน่อย

แต่ถ้าหากเป็นประกันภัยรถยนต์ ประเภท 1 ที่มีค่าเบี้ยประกันค่อนข้างสูง สามารถ “โอนต่อการประกัน” ไปให้กับเจ้าของคนใหม่ได้ทันที เพียงทำเรื่องโอนชุดกรมธรรม์ ก็ถือว่าการซื้อ-ขายเสร็จสมบูรณ์แล้วล่ะ ในส่วนของกรณีที่ “ทำประกันแบบระบุชื่อผู้ขับขี่” คุณจะต้องทำการแจ้งเปลี่ยนบริษัทประกันภัยทุกครั้ง สำหรับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น ก็ขึ้นอยู่กับว่าจะตกลงกับเจ้าของคนใหม่อย่างไร รับผิดชอบร่วมกัน หรือคุณรับผิดชอบคนเดียว เป็นต้น

เป็นอย่างไรกันบ้าง ? สำหรับรายละเอียดของการขายรถยนต์มือสอง เรียกได้ว่าเป็นประโยชน์ต่อคุณมาก ๆ เลยใช่ไหมล่ะ ต้องบอกก่อนว่าการขายรถมือสอง ก็มีรายละเอียดที่คุณจะต้องให้ความสำคัญ ไม่แพ้ไปกว่าการตัดสินใจเลือกซื้อรถป้ายแดงเลยล่ะ หากต้องการขายให้ได้ราคาดี ขายออกได้เร็ว ก็ควรหารายละเอียดให้ดี อย่าได้รีบร้อนขายจนเกินไป เพราะไม่อย่างนั้นอาจจะทำให้คุณขาดทุนได้ง่าย ๆ

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่