ซื้อรถมือสองดีไหม? เปรียบเทียบข้อดีข้อเสียก่อนตัดสินใจกัน

แชร์ต่อ
รถมือสองคืออะไร ควรซื้อรถมือสองดีไหม

เชื่อว่า ซื้อรถมือสองดีไหม เป็นหนึ่งในคำถามยอดนิยม สำหรับคนที่กำลังมองหารถยนต์สักคันที่มีราคาประหยัด เข้าถึงได้ และมีสมรรถนะไม่ต่างจากรถป้ายแดงแม้แต่นิดเดียว จึงทำให้ “รถมือสอง” กลายเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจและช่วยให้คุณเซฟเงินได้เป็นกอง

เพื่อช่วยให้คุณตัดสินใจให้ง่ายมากขึ้น MrKumka ได้รวบรวม “ข้อดีและข้อเสีย” ของรถประเภทนี้ให้คุณนำไปประกอบการตัดสินใจก่อนซื้อ ซึ่งจะมีรายละเอียดเป็นอย่างไร ไปดูกันเลย

รถมือสองคืออะไร ? ควร ซื้อรถมือสองดีไหม ไปหาคำตอบกัน !

“รถมือสอง” คือรถที่ผ่านการใช้งานจากบุคคลใดบุคคลหนึ่งมาแล้ว ซึ่งมีการใช้งานมากน้อย หนักหรือเบาแตกต่างกันออกไป หากคุณสนใจและต้องการจะเลือกซื้อรถมือสองจริง ๆ จำเป็นจะต้องศึกษาข้อมูล พร้อมกับตรวจสอบประวัติต่าง ๆ ให้ถี่ถ้วน เพื่อป้องกันการถูก “ย้อมแมวขาย” โดยเฉพาะในเรื่องของการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงต่าง ๆ หรือการปรับเลขไมล์ให้ดูน้อยลง ถ้าไม่มั่นใจสามารถนำผู้เชี่ยวชาญ หรือคนที่มีความรู้เรื่องรถเข้าไปเช็กด้วยก็ได้

ข้อดีและข้อเสียของการตัดสินใจ ซื้อรถมือสอง

ข้อดีและข้อเสียของการตัดสินใจซื้อรถมือสอง

แม้จะเป็นรถที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว แต่ก็ใช่ว่าจะใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ หรือไม่คุ้มกับเงินที่จ่ายไปแต่อย่างใด ซึ่งเราได้รวบรวมข้อดีและข้อเสียมาให้คุณได้ทำความเข้าใจแล้ว ไปเปรียบเทียบกันเลย

ข้อดีของการซื้อรถมือสอง

  • รถราคาถูก

    นับเป็นหนึ่งในจุดเด่นของรถมือสองเลยก็ว่าได้ สำหรับ “ราคา” ที่ถูกกว่ารถมือหนึ่ง เป็นวิธีประหยัดเงินได้ค่อนข้างมาก แถมยังช่วยให้ได้รับรถรุ่นที่ถูกใจในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด

  • ขายต่อได้ราคาไม่ตกมาก

    รถมือสองที่คุณตัดสินใจซื้อ ไม่ได้หมายความว่าจะไม่สามารถขายต่อหรือเปลี่ยนมือได้อีก ในกรณีที่คุณต้องผ่อนรถ และส่งค่างวดไม่ไหวหรืออยากเปลี่ยนไปใช้รถรุ่นอื่นที่ใหม่กว่า สามารถขายต่อเป็นมือสามหรือมือสี่ได้ และราคาที่ขายต่อก็ตกลดลงจากครั้งที่ซื้อมามากเมื่อเทียบกับซื้อป้ายแดงแล้วนำไปขาย

  • ผ่านอนุมัติสินเชื่อรถยนต์ง่ายกว่า

    ด้วยความที่รถมือสองมีวงเงินในการกู้ไม่ค่อยสูงสักเท่าไหร่ ทำให้โอกาสที่จะผ่านการอนุมัติสินเชื่อรถยนต์ง่ายกว่ารถมือหนึ่งหลายเท่าตัว แถมยังไม่ค่อยมีเงื่อนไขจุกจิกอีกด้วย

  • ซื้อด้วยเงินสดได้ง่ายกว่า

    หากคุณไม่ต้องการเป็นหนี้และพอมีเงินก้อน สามารถซื้อรถมือสองด้วยเงินสดได้เลย โดยไม่ต้องกังวลว่าจะต้องแบกรับภาระหนี้ในอนาคต เหมาะสำหรับคนที่ไม่มีบัตรเครดิต หรือไม่มีไฟแนนซ์ในการซื้อรถ ซื้อปุ๊บขับรถกลับบ้านได้ปั๊บ สะดวก รวดเร็วสุด ๆ

  • มีตัวเลือกที่หลากหลายมากขึ้น

    สมมติว่าคุณกำหนดเงินที่ต้องการซื้อรถมือสองเอาไว้ที่ 400,000 บาท หากเทียบกับรถป้ายแดงคุณจะมีตัวเลือกที่หลากหลายมากกว่า สามารถเลือกรุ่นต่าง ๆ ตามช่วงราคาได้ตามต้องการ นับเป็นหนึ่งในทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่อยากมีรถมาก ๆ เลยทีเดียว

หลังจากที่ได้ทำความเข้าใจข้อดีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อย่าเพิ่งยิ้มกริ่มจนเกินไป เพราะอย่าลืมว่ารถมือสองก็มีข้อเสียเช่นเดียวกัน แต่จะมีมาก-น้อย หรือคุณจะรับได้หรือไม่ นำข้อมูลไปประกอบการตัดสินใจก่อนซื้อพร้อมกันเลย

ข้อเสียของการซื้อรถมือสอง

  • ดอกเบี้ยแพง

    แม้ว่าตัวราคารถยนต์มือสองจะถูกว่ารถมือหนึ่งอย่างเห็นได้ชัด แต่ก็แลกมาด้วย “ดอกเบี้ยที่สูง” โดยเฉพาะคนที่ต้องผ่อนรถ เมื่อลองคำนวณดูดี ๆ จะพบว่ายอดที่ต้องจ่ายในแต่ละเดือน เทียบเท่ากับการซื้อรถป้ายแดงเลยล่ะ ยิ่งถ้าหากรถมือสองมีราคาไม่ได้ต่างจากรถป้ายแดงมากขนาดนั้น คุณอาจจะจ่ายเงินมากกว่าการซื้อรถใหม่ก็ว่าได้ แนะนำให้คำนวณดี ๆ ซะก่อน

  • ไม่มีการรับประกันอะไหล่

    รถมือสองส่วนใหญ่จะมีการรับประกันจากบริษัท เต็นท์รถ หรือผู้ขายในระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้น หรือบางที่อาจจะไม่มีการรับประกันรถมือสองเลย หากเกิดปัญหาต่าง ๆ หรือมีอะไหล่บางส่วนชำรุด คุณจะต้องเป็นฝ่ายรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด

  • ซื้อมาซ่อม

    ในกรณีที่คุณเจอผู้ขายไม่จริงใจ ไม่ซื่อสัตย์ อาจจะต้องปวดหัวกับปัญหาต่าง ๆ ที่ตามมา แม้ว่ารูปลักษณ์ภายนอกจะดูดี เลขไมล์น้อย ราคาไม่สูง แต่กลับกลายเป็นการ “ย้อมแมวขาย” จนคุณต้องมาเสียค่าซ่อมอีกมากมาย ดังนั้นแนะนำให้ตรวจสอบรายละเอียดรถก่อนทำการซื้อเสมอ

เป็นอย่างไรกันบ้าง ? สำหรับข้อดีและข้อเสียที่เรานำมาบอกต่อเมื่อข้างต้น ช่วยให้คุณนำไปประกอบการตัดสินใจได้มากเลยใช่ไหมล่ะ ประเด็นหลัก ๆ ของการซื้อรถมือสอง คงหนีไม่พ้นการตรวจเช็กสภาพรถให้ดีก่อนซื้อ เพื่อป้องกันการโดนย้อมแมวขาย สำหรับส่วนอื่นยังถือว่าเป็นข้อเสียที่พอจะรับไหว และไม่น่ากลุ้มใจมากจนเกินไป แต่ถ้าหากโดนหลอกมาล่ะก็ บอกเลยว่า “ขายทิ้งยังดีซะกว่า”

ไม่ว่าคุณจะซื้อรถมือสองหรือรถใหม่ป้ายแดง
ล้วนมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับความชอบและความสะดวกของแต่ละคนเป็นสำคัญ หากมองว่าข้อดีของรถมือสองสามารถกลบข้อเสียได้ ประกอบกับต้องการลดภาระค่าใช้จ่าย รถมือสองก็ถือว่าตอบโจทย์ได้ดีกว่า นอกจากนี้อย่าลืมซื้อประกันรถยนต์ เพื่อมอบความคุ้มครองให้กับรถยนต์ของคุณตลอดการเดินทาง เข้ามาเปรียบเทียบประกันรถยนต์ออนไลน์ที่เว็บ MrKumka.com ได้แล้ววันนี้ !

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่