ทำไมซื้อรถมือสอง ถึงต้องระวัง “โดนโกง ?

แชร์ต่อ
กลลวงที่ควรระวังเมื่อต้องการซื้อรถมือสอง

       ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการซื้อรถมือสอง ในปัจจุบันได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่สนใจรถยนต์มือสอง และกำลังหาซื้อรุ่นที่ตรงใจอยู่ล่ะก็ จำเป็นจะต้องทำความเข้าใจข้อมูลต่าง ๆ ที่เรากำลังนำมาบอกต่อในวันนี้ให้ดี ปัจจัยอะไรบ้างที่ต้องรู้ก่อนตัดสินใจซื้อรถมือสอง หากไม่อยากโดนโกงต้องอ่าน ตาม MrKumka ไปดูพร้อม ๆ กันเลย

 

“กลลวง” ที่ควรระวังเมื่อต้องการซื้อรถมือสอง

 

ไม่ว่าจะเป็นการซื้อรถจาก “เต็นท์รถมือสอง” หรือซื้อจาก “บุคคลทั่วไป” หากเจอผู้ไม่หวังดี คุณอาจจะผิดหวังกับรถที่ได้มาได้ง่าย ๆ แต่จะมีกลลวงรูปไหนบ้าง? ไปทำความเข้าใจแล้วตรวจเช็คให้ถี่ถ้วนพร้อม ๆ กันเลย

 

1. การปรับเลขไมล์รถ

เต็นท์รถมือสองหลายแห่ง มักมีการ “ปรับเลขไมล์” รถยนต์ให้น้อยลงกว่าที่ควรจะเป็น เช่น จาก 100,000 ไมล์ อาจจะปรับเหลือเพียง 50,000 ไมล์ เพื่อให้คุณรู้สึกว่ารถคันนี้ผ่านการใช้งานมาน้อยมาก หากคุณไม่ตรวจสอบให้ดีอาจจะพลาดท่าในส่วนนี้ได้ง่าย ๆ

 

2. รถไม่ถูกกฎหมาย

ก่อนตัดสินใจรับมอบรถ โอนรถ หรือใด ๆ ก็ตาม ควรตรวจรถให้ถี่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อ รุ่น หรือสภาพว่าตรงตามที่ประกาศขายหรือไม่ รวมถึงตรวจเช็คสภาพรถรายละเอียดต่าง ๆ ให้ดี เรื่องเลขตัวถัง เอกสารเล่มทะเบียน เพราะไม่อย่างนั้นอาจจะเจอปัญหา “ซื้อคันหนึ่ง แต่ได้รับรถอีกคัน”​ หรืออาจจะได้รถติดจำนำ เป็นรถที่ติดหนี้ไฟแนนซ์มาก็เป็นได้

 

3. การย้อมแมวขาย

หากไม่ต้องการพบเจอปัญหามากมายที่อาจจะเกิดขึ้นตามมา แนะนำให้หาผู้เชี่ยวชาญไปตรวจเช็คสภาพรถให้ดีซะก่อน เพราะบางครั้งรถที่คุณสนใจอาจผ่าน “อุบัติเหตุร้ายแรง” มาก่อน หรือรถคันนั้น ๆ อาจจะเป็นการซ่อมแซมจาก “ซากรถ” มาตกแต่งและปรับปรุงให้ดีขึ้นก็เป็นได้ หากเป็นแบบบอกเลยว่าเสียเงินหลายต่อแบบไม่หยุดหย่อนแน่นอน

 

ทั้งหมดคือกลลวงที่แอบแฝงมากับคนขายที่คิดไม่ซื่อ เราไม่ได้เหมารวมทั้งหมดในตลาด เพราะผู้ขายที่ซื่อตรง จริงใจ ก็มีอยู่มาก แต่พวกขี้โกง หลอกขายรถก็มีจนมองข้ามไม่ได้ รู้แบบนี้แล้ว อย่าลืม ! ตรวจเช็คสภาพรถให้ถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจซื้อ ป้องกันปัญหาน่าปวดหัวที่อาจจะตามมา นอกจากนี้เรื่องการ “ตรวจประวัติ” ของรถมือสองที่ต้องการซื้อให้ดีซะก่อนด้วย ว่ามีประวัติอย่างไร มีอะไรซ่อนเร้นไว้หรือไม่ รวมถึงมีคุณสมบัติเกินความเป็นจริงไปหรือเปล่า

 

การเตรียมตัวก่อนซื้อรถมือสอง

 

ซื้อรถมือสอง ต้อง “เตรียมตัว” อย่างไร ?

 

เมื่อคุณตัดสินใจจะซื้อรถมือสอง สภาพดีสักคัน นอกจากจะต้องพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ ให้ดีแล้ว ยังจะต้องมีการเตรียมให้พร้อม เพราะอย่าลืมว่ารถมือสองต่อให้สภาพดีแค่ไหน ย่อมเป็นรถที่ผ่านการใช้งานมาแล้วอยู่วันยังค่ำ และแน่นอนว่าอาจจะต้องมีปัญหาตามมาไม่มากก็น้อย โดยการเตรียมตัวก่อนซื้อรถมือสองมีดังนี้

 

  • หาข้อมูลเกี่ยวกับรถ และรายละเอียดต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างรอบด้าน แนะนำให้ดูจาก “ฉลากรถยนต์ใช้แล้ว” ซึ่งติดอยู่ที่ตัวรถ ช่วยบอกข้อมูลพื้นฐานของรถมือสองแต่ละคัน รวมถึงตรวจสอบประวัติที่กรมการขนส่งทางบกให้ดี
  • ติดต่อช่างที่รู้ใจหรือผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับรถ เพื่อเข้าไปเช็คสภาพรถ, เครื่องยนต์ และอื่น ๆ ก่อนตัดสินใจซื้อ
  • เตรียมใจไว้บ้าง หากรถมือสองที่ซื้อมาเกิดปัญหา รวมถึงเตรียม “เงินสำรอง” ในกรณีที่รถคันนั้น ๆ จำเป็นจะต้องทำการซ่อมแซม

 

เมื่อรู้ตัวว่า “โดนโกง” จะต้องรับมืออย่างไร ?

 

ในกรณีที่คุณสนใจรถยนต์คันใดก็ตาม และได้ทำการ “โอนมัดจำ” เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่เมื่อถึงวันนัดมอบรถ ทำสัญญาซื้อขาย/โอนรถ กลับไม่สามารถติดต่อคนขายได้ เรามีวิธีการรับมือมาให้คุณได้ทำความเข้าใจ ดังนี้

 

  • 1. รวบรวมหลักฐาน

    ไม่ว่าคุณจะเจอประกาศขายที่ไหน ติดต่อกับคนขายผ่านช่องทางไหน หรือคุยอะไรกันบ้าง ให้ทำการรวบรวมทั้งหมดและพิมพ์ออกมาเป็นเอกสาร เพื่อใช้สำหรับแจ้งความ เช่น หน้าเว็บไซต์ที่ประกาศขาย, Facebook ของคนขาย, ข้อความที่พูดคุยกัน, หลักฐานการโอนเงิน, เลขบัญชีของคนขาย เป็นต้น

  •  

  • 2. แจ้งความ

    หลังจากรวบรวมหลักฐานเบื้องต้นเรียบร้อยแล้ว ให้เดินทางไปแจ้งความที่สถานีตำรวจในท้องที่ ภายในระยะเวลา 3 เดือน นับตั้งแต่วันที่รู้ตัวว่าโดนโกง และจะต้องแจ้งว่า “แจ้งความเพื่อดำเนินคดีจนกว่าจะถึงที่สุด” อย่าได้ลงบันทึกประจำวันเด็ดขาด

     

    หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำการนำเลขบัญชีของคนขาย ไปให้ธนาคารตรวจสอบเพื่อหาว่าใครคือเจ้าของบัญชีตัวจริง หรือสวมรอยมาอีกทีหนึ่ง หลังจากนี้จะเป็นไปตามขั้นตอนตามกฎหมาย อาทิ ตรวจสอบหลักฐานทางการเงิน, ตรวจสอบเลข IP Address พร้อมกับเรียกเจ้าของบัญชีมาสอบปากคำ

     

  •  

เชื่อว่าหลายคนมักจะถอดใจ และไม่เอาความใด ๆ เพราะรู้สึกว่าการได้เงินคืนนั้น “เป็นไปได้ยาก” เพราะคนร้ายในลักษณะนี้ จะมีการเตรียมตัวมาเป็นอย่างดี (ได้เงินปุ๊บ ถอนออกปั๊บ) แต่เชื่อเถอะว่าการแจ้งความเอาไว้จะช่วยให้คุณได้เงินคืนกลับมาแน่นอน

 

การตัดสินใจซื้อรถยนต์มือสอง นอกจากคุณจะเลือกซื้อตามความชอบ และลักษณะการใช้งานแล้ว อย่าลืมตรวจเช็ครายละเอียดต่าง ๆ ให้ดีซะก่อน เพื่อป้องกันการโดนโกงหรือถูกย้อมแมวขายในภายหลัง และถ้าหากคุณได้รับรถมาแล้ว ควรที่จะ “ ซื้อประกันรถยนต์ ” เอาไว้ด้วย เพื่อให้การใช้รถใช้ถนนของคุณมีความมั่นใจตลอดการเดินทางและไม่ต้องแบกรับค่าใช้จ่ายในส่วนต่าง ๆ มากจนเกินไป คลิกเลือกเปรียบเทียบประกันเพิ่มความคุ้มค่าให้กับรถของคุณได้เลยที่นี่ MrKumka.com

 

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่