เรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับ การใช้รถ ที่คุณควรรู้ความจริงได้แล้ว

แชร์ต่อ
5 ข้อ การใช้รถ ที่หลายคนมักเข้าใจผิด

เชื่อว่า การใช้รถ ของใครหลาย ๆ คน มักจะใช้ตามความเคยชินเป็นหลัก แต่ในความเป็นจริงแล้วพฤติกรรมดังกล่าว อาจทำให้เกิดอันตรายกับเพื่อนร่วมทางได้ รวมถึงก่อให้เกิดอันตรายต่อคุณและผู้โดยสารที่นั่งมาด้วยเช่นกัน

เพื่อความปลอดภัยที่มากยิ่งขึ้น MrKumka จึงได้รวบรวม “ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการใช้รถ” มาให้คุณสังเกตพฤติกรรมของตัวเอง และปรับเปลี่ยนโดยเร็วที่สุด ซึ่งจะมีอะไรบ้าง ? และเป็นประโยชน์ต่อการใช้รถ-ใช้ถนนอย่างไร ? ไปติดตามพร้อม ๆ กันได้เลย !

5 ข้อ การใช้รถ ที่หลายคนมักเข้าใจผิด ?

ขับขี่ใช้รถ ต้องรู้ให้ครบด้าน

หากคุณยังไม่รู้ว่าการขับขี่ของตัวเอง ในมุมมองของคนอื่น ๆ หรือทางกฎหมายมีความผิด หรืออาจเป็น “ปัจจัยเสี่ยง” ที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ง่าย ๆ ถ้าอย่างนั้นเรามาดูกันดีกว่าว่าเรื่องที่หลายคนมักเข้าใจผิดจะมีอะไรกันบ้าง !? เพื่อเตรียมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของการขับขี่ของตัวเอง และการดูแลรถยนต์ของคุณให้ดี ก่อนจะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น

  • 1. เมื่อติดไฟแดง มักเข้าเกียร์ตำแหน่ง P

    เกียร์ P (Park) ของระบบเกียร์อัตโนมัติ ตามปกติแล้วจะใช้เมื่อตอนที่รถจอดสนิทแล้วเท่านั้น พูดง่าย ๆ ว่า “ไม่คิดจะขยับรถไปไหนอีกสักพักใหญ่” ซึ่งการเข้าเกียร์ P ในตอนที่ติดไฟแดง แล้วเกิดเหตุสุดวิสัยขึ้น เช่น โดยรถชนท้าย หรือใด ๆ ก็ตาม จะส่งผลให้ระบบส่งกำลังได้รับความเสียหายอย่างหนัก

    เนื่องจากเกียร์ P มีการ “ล็อกเฟืองขับเคลื่อนในเกียร์ไม่ทำงาน” หากรถขับเคลื่อนทั้ง ๆ ที่ยังอยู่ในเกียร์ P (การขับเคลื่อนโดยไม่ได้ตั้งใจ) อย่างรุนแรง ส่งผลให้ระบบเกียร์ได้รับความเสียหาย แนะนำให้เข้าเกียร์ N หรือเกียร์ D แล้วเหยียบเบรกจะดีกว่า เพราะถ้าหากเกิดการชนท้าย รถแทบจะไม่ได้รับความเสียดายใด ๆ

  • 2. ขับขี่อย่างมีมารยาท = ใช้แตรน้อย ๆ

    “แตร” เป็นสัญญาณที่ใช้สำหรับเตือนเพื่อนร่วมทาง เมื่อเห็นว่าเขากำลังทำผิด เช่น ขับออกนอกเลนโดยไม่ให้สัญญาณ เบรกกะทันหัน หรืออื่น ๆ การใช้แตรจึงถือเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เพื่อนร่วมทางคนอื่น ๆ ตระหนัก และระมัดระวังในการขับขี่มากยิ่งขึ้น ดังนั้นการใช้แตรบ่อย ๆ ไม่ได้หมายความว่าไม่มีมารยาท แต่ก็ควรใช้แตรอย่างมีจังหวะ แนะนำให้ “กดบีบเว้นช่วง” และใช้แตรเมื่อเหตุที่อาจจะเป็นอันตรายต่อคุณ

  • 3. เติมน้ำมันตอนกลางคืนจะได้น้ำมันมากขึ้น

    หลายคนมักมีความเข้าใจผิดว่า การเติมน้ำมันในช่วงเวลากลางคืนจะทำให้ได้น้ำมันเยอะกว่า เนื่องจากมีอุณหภูมิต่ำกว่า และน้ำมันไม่ขยายตัว แต่ในความเป็นจริงแล้วกฎหมายได้ควบคุมให้ปั้มน้ำมันทุกแห่ง มีถังเก็บใต้ดินและมีการควบคุมอุณหภูมิตลอดเวลา ดังนั้นช่วงเวลาต่าง ๆ ไม่ได้ส่งผลต่อความหนาแน่นของน้ำมันแต่อย่างใด พูดง่ายๆ ว่าเติมเวลาไหนก็ได้ปริมาณน้ำมันไม่แตกต่างกันสักนิดเดียว

  • 4. ขับรถลงเขา “ใช้เกียร์ว่าง = ปลอดภัย”

    การใช้เกียร์ว่างเพื่อขับรถลงเขา ถือเป็นการขับขี่ที่ “อันตรายมากที่สุด” หากคุณมีพฤติกรรมขับขี่แบบนี้อยู่ อย่าคิดจะทำอีกเป็นอันขาด เพราะนอกจากจะไม่ได้ช่วยประคองรถได้ดี หรือประหยัดน้ำมันได้แล้ว ยังมีแต่จะทำให้รถเสียการทรงตัวได้ง่าย เนื่องจากน้ำหนักของรถและทิศทางของการเคลื่อนที่จากบนลงล่าง (ลงเขา) ส่งผลให้รถพุ่งด้วยความเร็วมากขึ้นเรื่อย ๆ หากต้องการขับรถลงเขาอย่างปลอดภัย และถูกต้อง ให้ใช้วิธี “ถอนคันเร่ง และใช้เกียร์ต่ำ” จะช่วยให้ควบคุมรถได้ง่ายกว่าเยอะ

  • 5. เครื่องยนต์ขนาดใหญ่ เปลืองน้ำมันมากกว่า

    ในปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้ว่าเครื่องยนต์ขนาดเล็ก ได้รับความนิยมมากกว่าเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ และในแต่ละรอบการจุดระเบิดก็ใช้น้ำมันน้อยกว่าจริง รวมถึงหัวฉีดน้ำมันที่มีขนาดเล็กกว่า จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่รถประเภทนี้ จะชูโรงเรื่องความประหยัดที่เหนือกว่าเครื่องยนต์ขนาดใหญ่

แต่ทฤษฎีนี้ใช่ว่าจะถูกทั้งหมดซะทีเดียว เพราะในบางกรณีรถยนต์เครื่องยนต์ขนาดใหญ่ กลับมีศักยภาพเรื่องความประหยัดที่มากกว่า โดยเฉพาะในตอนที่ต้องเดินทางไกล ใช้ความเร็วอย่างต่อเนื่อง และในกรณีที่ต้องขับขี่ในเมือง ต้องเผชิญหน้ากับสภาพการจราจรที่ค่อนข้างติดขัด เครื่องยนต์ขนาดเล็กอาจไม่ตอบโจทย์ในเรื่องนี้สักเท่าไหร่นัก

ขับขี่ใช้รถ ต้องรู้ให้ครบด้าน

ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่หลายคนมักเข้าใจผิดเพียงแค่บางส่วนเท่านั้น เพราะในความเป็นจริงแล้วหลายคนยังคงเข้าใจผิดเกี่ยวกับ “การดูแลรักษารถยนต์” ด้วย เช่นเรื่อง รถเปียกฝนไม่ต้องล้าง เพราะล้างน้ำฝนมาแล้ว หรืออื่น ๆ หากต้องการให้รถคู่ใจอยู่กับคุณไปนาน ๆ และการเกิดอุบัติเหตุน้อยที่สุด “สติและความรอบคอบ” รวมถึงความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับรถคือสิ่งสำคัญที่คุณควรพกไปด้วยทุกที่ เพื่อความปลอดภัยในตัวคุณ

เมื่อสังเกตพฤติกรรมการใช้รถของตัวเองแล้ว พบว่าเผลอเข้าใจผิดไปเยอะมากเลยใช่ไหมล่ะ ? หากเป็นกรณีที่เข้าใจผิดในเรื่องของการเติมน้ำมันในช่วงเวลากลางคืน เมื่อรู้ความจริงแล้วอาจเป็นเรื่องขำขัน แต่ถ้าเป็นกรณีขับรถลงเขา เมื่อมองย้อนกลับไปถือว่า “โชคดี” มาเลยใช่ไหมล่ะ ? ดังนั้นสิ่งสำคัญที่สุดคือการขับขี่รถอย่างปลอดภัย ถูกต้อง และไม่ประมาท เป็นการดูแลรถยนต์ที่คุณรักได้ หากต้องเดินทางไกลอย่างอุ่นใจ การเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ที่ให้ความคุ้มครองมากที่สุด ก็ถือว่าตอบโจทย์ได้ค่อนข้างมาก หากไม่รู้จะเช็คเบี้ยประกันรถยนต์กับที่ไหน ไว้ใจให้ MrKumka ช่วยดูแลคุณ !

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่