ขาบวมเกิดจากอะไรบ้าง สัญญาณอะไรที่ร่างกายอยากบอกคุณ ?

แชร์ต่อ
ขาบวมเกิดจากอะไรบ้าง

สำหรับคนที่สังเกตตัวเองแล้วพบว่าขา/เท้าบวม คงนึกสงสัยไปตาม ๆ กันว่า “ขาบวมได้อย่างไร” เมื่อนึกย้อนถึงพฤติกรรมในช่วงที่ผ่านมา กลับไม่มีแนวโน้มว่าจะทำให้ขาบวมได้เลย เราจึงจะพาคุณไปทำความเข้าใจ ขาบวมเกิดจากอะไรบ้าง เพราะในบางครั้งอาจเป็น “สัญญาณ” ความเสี่ยงของโรคร้ายก็เป็นได้ จะมีโรคร้ายแรงอะไรบ้าง ไปดูพร้อมกันเลยกับ MrKumka

ขาบวมเกิดจากอะไรบ้าง และเป็น “สัญญาณ” ของโรคใด ?

อาการบวมแบบไหนเสี่ยงเป็นโรคมะเร็ง

อาการขาบวมหรือเท้าบวม คือ อาการขาบวมที่เกิดขึ้นตั้งแต่บริเวณเท้า ข้อเท้า และหน้าแข้ง ส่วนใหญ่มักมีอาการปวดข้างใดข้างหนึ่ง เว้นแต่บางกรณีก็อาจบวมพร้อมกันทั้ง 2 ข้าง โดยมีสาเหตุหลัก ๆ ดังนี้

  • รับประทานอาหารที่มีโซเดียมเกินกว่าปริมาณที่ร่างกายต้องการ
  • อยู่ในภาวะตั้งครรภ์
  • ใช้เท้ายืนเป็นเวลานาน
  • มีอาการบาดเจ็บที่เท้า
  • ผลข้างเคียงจากการทานยา
  • ฮอร์โมนในร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลง
  • น้ำหนักเยอะเกินไป

นอกจากทั้ง 7 สาเหตุข้างต้น จะทำให้เท้าของคุณบวมและเกิดอาการเจ็บปวดได้แล้ว ยังเป็นสัญญาณที่กำลังบอกถึง “โรคร้าย” ด้วยก็เป็นได้ มีโรคอะไรบ้างไปดูกัน

“ขาบวม เท้าบวม” สัญญาณเตือนโรคร้าย ที่คุณควรเฝ้าระวัง

  1. อาการติดเชื้อ

    การติดเชื้อที่กำลังพูดถึงมีชื่อว่า “เซลลูไลติส” ซึ่งเป็นการติดเชื้อในผิวหนังชั้นลึก รวมถึงเนื้อเยื่อไขมัน-เนื้อเยื่ออ่อนที่อยู่ด้านล่าง ส่งผลให้ขาหรือเท้าบวม ส่วนใหญ่มักพบในผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน

  2. โรคไต

    ต้องอธิบายก่อนว่าหน้าที่หลักของไต คือควบคุมปริมาณน้ำในร่างกาย รวมถึงปรับระดับเกลือและแร่ธาตุต่าง ๆ ในเลือดให้มีความสมดุล กรณีที่ไตทำงานผิดปกติ ไม่สามารถฟอกเลือดได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ไม่สามารถขับของเสียออกจากร่างกายได้ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้บริเวณขา เท้า และมือบวม นอกจากนี้ยังมีภาวะปัสสาวะตอนกลางคืนค่อนข้างบ่อยร่วมด้วย

  3. ภาวะหัวใจล้มเหลว

    “ภาวะหัวใจล้มเหลว” นับเป็นหนึ่งในสาเหตุที่พบได้มากที่สุด เนื่องจากการที่คุณขาหรือเท้าบวม อาจเกิดจากหัวใจสูบฉีดเลือดไปหล่อเลี้ยงร่างกายไม่เต็มประสิทธิภาพ ส่งผลให้คุณเกิดภาวะบวมน้ำ โดยส่วนใหญ่จะบวมบริเวณเท้าและข้อเท้า

ขา/เท้าบวม มีกี่แบบ อะไรบ้าง ?

สำหรับอาการขาและเท้าบวมในปัจจุบัน แบ่งออกเป็น 2 แบบหลัก ๆ มีรายละเอียดดังนี้

  • 1. บวมแบบกดแล้วบุ๋มค้าง

    การบวมแบบกดแล้วบุ๋มค้าง มี 5 สาเหตุหลัก ๆ ได้แก่

    • แพ้ยา หรือสารต่าง ๆ
    • บวมน้ำ เนื่องจากร่างกายมีน้ำหนักมากเกินไป
    • หลอดเลือดดำที่ขาอุดตัน
    • ผลข้างเคียงของยา
    • ได้รับอุบัติเหตุหรือการติดเชื้อ
  • 2. ได้รับอุบัติเหตุหรือการติดเชื้อ

    วิธีการทดสอบ คือ ให้ใช้นิ้วกดบริเวณที่บวมประมาณ 5-10 วินาที เมื่อยกนิ้วออกบริเวณดังกล่าวไม่เป็นลักษณะบุ๋มค้าง แต่เป็นเนื้อแข็ง ๆ รวมถึงผิวหนังบริเวณดังกล่าวมีสีคล้ำและหนาขึ้น สาเหตุอาจเกิดจากการอุดตันของทางเดินน้ำเหลือง แนะนำให้พบแพทย์ เพราะอาจเป็นภาวะติดเชื้อได้

อาการบวมแบบไหน เสี่ยงเป็น “โรคมะเร็ง

หนึ่งภัยเงียบที่ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อร่างกายและจิตใจ ก็คือ “โรคมะเร็ง” ภัยร้ายที่คร่าชีวิตผู้ป่วยมานักต่อนัก และอาการขา/เท้าบวม ก็เป็นอีกหนึ่งสัญญาณเตือนของโรคมะเร็งด้วยเช่นกัน ส่วนใหญ่จะบวมตามหน้าท้อง แขน ขา และเท้า ปัจจุบันมีวิธีการรักษาโรคมะเร็งที่เป็น “สาเหตุ” ของอาการบวมมากมาย เช่น การผ่าตัด เคมีบำบัด ฮอร์โมนบำบัด รังสีบำบัด สเตียรอยด์ และยาแก้ปวดบางชนิด

การเป็นโรคร้ายอย่างโรคมะเร็ง ไม่ว่าจะมะเร็งประเภทไหน ระยะใด ล้วนสร้างภาระด้าน “ค่าใช้จ่าย” อย่างมหาศาลชนิดที่บางคนอาจคาดไม่ถึง กรณีนี้คงจะดีไม่ใช่น้อยหากคุณมี “ประกันมะเร็ง” ไว้เพิ่มความอุ่นใจและแบกรับภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น หากคุณกำลังมองหา “ที่พึ่งทางใจ” MrKumka พร้อมมอบแผนประกันโรคร้ายมาให้คุณเรียบร้อยแล้ว

ประกันมะเร็ง MrKumka ตัวเลือกมากเลือกความคุ้มค่าได้เลย

การเลือกซื้อโรคร้าย อย่างประกันมะเร็งกับ MrKumka จะช่วยสร้างความอุ่นใจให้คุณได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะความสบายใจในเรื่องค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เช่น ค่ารักษาพยาบาล ค่าวินิจฉัยซ้ำ ค่าคีโม ค่าฉายแสง รวมถึงค่าชดเชยรายได้ในขณะพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล โดยแผนประกันของเราให้ความคุ้มครองหลักทั้งหมด 2 รูปแบบ ได้แก่

  • 1. แบบเจอจ่ายจบ

    ทันทีที่ตรวจพบโรคมะเร็ง ไม่ว่าจะพบอาการเตือนในระยะแรกหรือระยะลุกลาม บริษัทประกันจะจ่ายเงินก้อนเพียงครั้งเดียว แต่บางบริษัทอาจจ่ายค่ารักษาพยาบาลบางส่วนให้ด้วย นอกจากนี้ยังรวมถึงเงินชดเชยรายได้ตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการจัดสรรเงินก้อนด้วยตัวเอง

  • 2. แบบคุ้มครองค่ารักษา

    แผนความคุ้มครองค่ารักษาจะช่วยดูแลเรื่องค่าคีโม ค่าฉายรังสี รวมถึงค่ารักษาพยาบาลต่าง ๆ บางบริษัทอาจครอบคลุมถึงค่าห้อง หรือเพิ่มวงเงินการดูแลเมื่อเข้า ICU รวมถึงค่าชดเชยรายได้เมื่อต้องแอดมิท เหมาะสำหรับคนที่ต้องการให้บริษัทประกันช่วยดูแลค่าใช้จ่ายให้

รับประกันตั้งแต่แรกเกิดจนถึงอายุ 64 ปี ไม่ต้องตอบคำถามสุขภาพ ให้ความคุ้มครองต่อปีค่าเบี้ยประกันเป็นแบบ “คงที่” ตลอดอายุสัญญา ขึ้นอยู่กับเพศ อายุ น้ำหนัก ส่วนสูง ปกติค่าเบี้ยประกันจะเริ่มต้นที่ 500 บาทเท่านั้น ที่สำคัญ ! สามารถนำไปลดหย่อนภาษีตามที่กฎหมายกำหนด สูงสุดไม่เกิน 25,000 บาท

เห็นแล้วใช่ไหมว่าอาการขา/เท้าบวม ไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ ที่สามารถมองข้ามได้ เพราะอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคต่าง ๆ โดยเฉพาะโรคมะเร็ง ภัยเงียบที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตของคุณหลาย ๆ ด้าน หากไม่ต้องการปวดหัวกับภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการรักษาโรคมะเร็งก็ดี การขาดรายได้ก็ดี ไว้ใจให้ “ประกันมะเร็ง MrKumka” ช่วยดูแลคุณ

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่