หากเลือก ประกันรถยนต์ชั้น 3 คุ้มครองอะไรบ้าง สำหรับรถของคุณ ?

แชร์ต่อ
ประกันรถยนต์ชั้น 3 คุ้มครองอะไรบ้าง หาคำตอบกับ MrKumka.com

“ประกันภัยรถยนต์” เป็นหนึ่งใน “เพื่อนร่วมทาง” ที่ให้ความอุ่นใจได้ดีที่สุด หากคุณเป็นสายประหยัด ประกันชั้น 3 ตอบโจทย์ได้ดีมาก ๆ เลยล่ะ แต่ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ประกันรถยนต์ชั้น 3 คุ้มครองอะไรบ้าง ? ตอบโจทย์ความต้องการได้จริงไหม ? MrKumka ได้รวบรวมประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับประเด็นนี้มาให้ดูกัน ไปทำความเข้าใจกันเลย !

ไขข้อสงสัย ประกันรถยนต์ชั้น 3 คุ้มครองอะไรบ้าง ?

“ประกันรถยนต์ ชั้น 3” คือประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ ที่มีค่าเบี้ยประกันถูกที่สุด เพราะให้ความคุ้มครองน้อยที่สุด พูดง่าย ๆ ว่า “ตามราคา” และให้ความคุ้มครองแบบ “ซ่อมเขา ไม่ซ่อมเรา” เพื่อความเข้าใจที่เพิ่มมากขึ้น เราไปดู “ความคุ้มครอง” ของประกันภัยประเภทนี้ ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อกันดีกว่า

ความคุ้มครองของประกันรถยนต์ชั้น 3 มีอะไรบ้าง ?

ความคุ้มครองหลัก ๆ แบ่งออกเป็น 4 ประเด็น โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

  1. คุ้มครองทรัพย์สินของบุคคลภายนอก

    เมื่อเกิดอุบัติเหตุ บริษัทประกันจะให้ความครองเฉพาะทรัพย์สินของบุคคลภายนอก และผู้โดยสารภายในรถเท่านั้น

  2. คุ้มครองชีวิตของผู้เอาประกัน และบุคคลภายนอก

    เมื่ออุบัติเหตุครั้งนั้น ๆ มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ผู้เอาประกัน ผู้โดยสารในรถ และบุคคลภายนอก จะได้รับความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล

  3. คุ้มครองการประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล

    คุ้มครองเฉพาะผู้ขับขี่หรือผู้โดยสารที่เสียชีวิต สูญเสียมือ เท้า สายตา หรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง

  4. คุ้มครองการประกันตัวผู้ขับขี่

    กรณีที่อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกลายเป็นคดีความ บริษัทจะดำเนินการจ่ายค่าประกันตัวให้กับผู้เอาประกัน หรือผู้ขับขี่ที่ได้รับความยินยอมจาก

ความคุ้มครองที่ถูก “ยกเว้น” ต้องระวังอะไรบ้าง ?

ประกันชั้น 3 เหมาะกับใครที่สุด

อย่างที่บอกไปแล่วในช่วงแรกว่า “ประกันชั้น 3 เบี้ยถูกที่สุด และความคุ้มครองต่ำที่สุด” ถ้าอย่างนั้นเราไปดูกันดีกว่าว่า “อะไรบ้าง” ที่ประกันประเภทนี้ไม่ให้ความคุ้มครอง ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 ประเด็นเช่นเดียวกัน

  1. อุบัติเหตุที่ไม่มีคู่กรณี

    ประกันชั้น 3 ให้ความคุ้มครองเฉพาะ “กรณีรถชนรถ แบบมีคู่กรณี” เท่านั้น หากเป็นอุบัติเหตุอื่น ๆ เช่น ขับรถชนขอบฟุตบาท ชนต้นไม้ ชนรั้วบ้าน หรือแม้กระทั่งชนแล้วหนี จะไม่ได้รับความคุ้มครองใด ๆ

  2. รถยนต์สูญหาย ไฟไหม้

    กรณีที่พิสูจน์แล้วว่า “รถยนต์หายอย่างสิ้นเชิง” หรือรถยนต์เกิดความเสียหายจากไฟไหม้ รถยนต์คันที่เอาประกันจะไม่รับความคุ้มครอง

  3. กรณีน้ำท่วม และภัยพิบัติ

    สำหรับกรณีน้ำท่วม หรือเกิดภัยพิบัติจนทำให้รถคันที่เอาประกันได้รับความเสียหาย ไม่ว่าจะเสียหายทั้งหมด หรือเสียหายเล็กน้อย ก็จะไม่ได้รับความคุ้มครองใด ๆ ทั้งสิ้น

  4. ความเสียหายต่อผู้เอาประกันภัย

    แม้ว่าอุบัติเหตุครั้งนั้น ๆ จะมีคู่กรณีก็ตาม “ผู้เอาประกัน” จะไม่ได้รับความคุ้มครอง คุณจะต้องเป็นฝ่ายรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลด้วยตนเองเท่านั้น

จะเห็นได้ว่าความคุ้มครองที่ได้รับการยกเว้น หรือบริษัทประกันไม่ให้ความคุ้มครอง มีอยู่ด้วยกันหลากหลายประเด็นมาก ๆ หากมองแล้วว่ารถยนต์ของคุณมี “ความเสี่ยง” เช่น อยู่ในพื้นที่ที่น้ำท่วมบ่อย หรือที่พักอาศัยค่อนข้างเปลี่ยว มีขโมยขโจรเยอะ ประกันชั้น 3 อาจไม่ตอบโจทย์สักเท่าไหร่นัก

ประกันชั้น 3 เหมาะกับใครที่สุด !?

อย่างที่เห็นเมื่อข้างต้นว่าประกันชั้น 3 ให้ความคุ้มครองน้อยมาก ๆ แถมยังมี “ข้อยกเว้น” ที่ทำเอาคิดหนักเยอะไม่แพ้กัน ทำให้หลายคนเกิดความสงสัยว่า ให้ความคุ้มครองต่ำแบบนี้ ยังมีคนซื้อด้วยเหรอ ? และแท้จริงแล้วประกันประเภทนี้เหมาะกับใคร เราหาคำตอบมาให้แล้วล่ะ

  • เหมาะกับคนที่มีงบจำกัด หรือต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย
  • เหมาะกับคนใช้รถค่อนข้างน้อย ใช้รถเฉพาะแค่ตอนที่จำเป็น และมีที่จอดที่ปลอดภัย
  • เหมาะกับคนที่มีความชำนาญ และมีประสบการณ์ในการขับขี่มานาน

“ข้อดี” ของประกันชั้น 3

เชื่อว่าหลายคนที่กำลังลังเล คิดจะซื้อประกันภัยรถยนต์ประเภทนี้เพราะทุนน้อย และต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย แต่พอมาเห็น “ข้อยกเว้น” ก็ยิ่งทำให้ลำบากใจหนักขึ้น เพราะถ้าจะให้เพิ่มเงินก็คงไม่ไหว ดังนั้นเรามาดู “ข้อดี” กันก่อนเลยดีกว่า เพื่อให้คุณตัดสินใจได้ง่ายยิ่งขึ้น

  • ประหยัดค่าใช้จ่ายได้ค่อนข้างมาก

    เมื่อเทียบกับประกันภัยรถยนต์ประเภทอื่น ๆ “ประเภท 3” ก็ยังคงท็อปฟอร์มเรื่องราคาถูก จับต้องได้อยู่ดี หากปกติแล้วคุณไม่ใช่คนที่ใช้รถบ่อย เน้นขับนาน ๆ ครั้ง หรือไม่ได้ขับออกต่างจังหวัดบ่อย ก็ถือว่าตอบโจทย์ได้มากกว่า

  • ขับขี่ได้มั่นใจมากยิ่งขึ้น

    แม้ว่าประกันชั้น 3 จะให้ความคุ้มครองน้อยที่สุด แต่ถ้ามีติดรถเอาไว้ก็ช่วยเพิ่มความอุ่นใจและมั่นใจได้ไม่น้อยเลยล่ะ นอกจากนี้ยังช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายได้เยอะมาก ๆ อีกด้วย โดยเฉพาะค่ารักษาพยาบาลของคู่กรณี ที่บริษัทจะให้ความคุ้มครองตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ (นอกเหนือจากความคุ้มครองตาม พรบ.รถยนต์)

  • เลือกซื้อความคุ้มครองเพิ่มได้

    ในกรณีที่ประกันรถยนต์ประเภทอื่น ๆ ให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่คุณกลับมองว่า “มากเกินไป” การตัดสินใจซื้อความคุ้มครองจากประกันชั้น 3 ประกอบกับการเลือกซื้อความคุ้มครองเพิ่มเติม “เท่าที่จำเป็น” ก็ดูจะเป็นหนึ่งในข้อดีที่น่าสนใจเช่นเดียวกัน แถมยังไม่ต้องควักเงินเยอะอีกด้วย

ประกันภัยรถยนต์ นับเป็นหนึ่งในสิ่งสำคัญที่คนมีรถไม่ควรมองข้าม เพราะนอกจากจะช่วยเพิ่มความมั่นใจ อุ่นใจให้คุณตลอดการเดินทางแล้ว ยังช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายได้ในระดับหนึ่งอีกด้วย หากคิดจะเลือกซื้อประกันชั้น 3 เพียงเพราะราคาถูกอย่างเดียว อยากให้ลองคิดและชั่งน้ำหนักดูใหม่ หรือจะลองแวะมาเปรียบเทียบประกันรถยนต์ราคากับ MrKumka ก่อนได้ เพื่อให้คุณได้รับความคุ้มครองที่ตอบโจทย์มากที่สุด

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่