ประกันสุขภาพ ปฏิเสธต่ออายุการคุ้มครองต่อคุณ ได้หรือไม่

แชร์ต่อ
ประกันสุขภาพ

       มีหลายครั้งที่คนมาร้องเรียนต่อคปภ. ว่าถูก ประกันสุขภาพ ปฏิเสธ ต่ออายุ กรมธรรม์ ซึ่งก็มีคำถามกันว่า บริษัทประกันทำแบบนี้ได้ด้วยเหรอ ซึ่งก็ต้องตอบว่า “ได้” แต่ไม่ใช่ทุกกรณี ! บริษัทประกันมีหน้าที่ต้องต่อประกันสุขภาพรายปีให้กับผู้ทำประกันโดยอัตโนมัติ แต่จะมีเหตุบางประการที่กฎหมายอนุญาตให้ปฏิเสธได้ด้วย คำถามก็คือสาเหตุอะไรที่บริษัทประกันสามารถปฏิเสธการต่อประกันของคุณได้ MrKumka จะเล่าให้ฟัง

 

เหตุผลที่ ประกันสุขภาพ ปฏิเสธ ต่ออายุ

 

ตามปกติกรมธรรม์ประกันภัยจะถูกต่ออายุให้ทันทีโดยอัตโนมัติเมื่อครบปีกรมธรรม์ ผู้ทำประกันมีหน้าที่เพียงจ่ายเบี้ยประกันให้ครบก็พอ แต่สามสิ่งต่อไปนี้คือเหตุผลที่เราจะไม่ได้ต่ออายุประกัน

 

  • มีหลักฐานว่าผู้เอาประกันไม่แถลงความจริงในคำขอเอาประกัน และเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เอาประกันไม่ได้หรือทำให้ต้องจ่ายเบี้ยสูงขึ้น

  • มีการเรียกร้องผลประโยชน์โดยไม่ได้มีความจำเป็นทางการแพทย์

  • มีการเรียกร้องเงินชดเชยการนอนโรงพยาบาลทุกบริษัทมากเกินรายได้ที่แท้จริง

    หากบริษัทประกันผมมูลเหตุทั้งสามข้อนี้หรือข้อใดข้อหนึ่งก็มีเหตุผลเพียงพอที่จะไม่ต่ออายุประกันได้

     

ต่อประกัน

 

ประกันไม่ได้ต่ออายุทำอย่างไร

มีทางเลือกอยู่สองทางหากประกันสุขภาพของคุณไม่ได้ต่ออายุ แน่นอนว่าหากคุณถูกระงับการต่ออายุบริษัทประกันย่อมใช้เหตุผลสามข้อข้างต้น และถ้าหากเป็นอย่างนั้นจริง คุณก็คงไม่มีโอกาสแก้ไขอะไรได้ แต่ถ้ามันไม่จริงคุณก็จะมีเวลาได้อธิบาย

 

  • อุทธรณ์ ถ้าหากคุณรู้สึกว่าเหตุผลที่ถูกระงับการต่ออายุประกันไม่เป็นความจริง และคุณมีหลักฐานที่อธิบายได้ คุณยังมีเวลาได้อุทธรณ์ใน 30 วัน และหากคุณอธิบายได้จริงคุณก็จะได้รับสิทธิ์ต่ออายุประกันคืน

  • ทำประกันใหม่กับบริษัทใหม่ หากเหตุผลที่คุณถูกปฏิเสธการต่ออายุประกันนั้นเป็นความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจริง จะด้วยความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ได้ คุณก็คงไม่มีสิทธิ์ได้ทำประกันกับบริษัทเดิมอีกแล้ว เพราะประวัติ คุณเสียไปแล้ว แต่คุณก็ยังสามารถทำประกันกับบริษัทใหม่ได้อีก โดยคราวนี้ คุณต้องระวังไม่ให้ความผิดพลาดแบบเดิมเกิดขึ้นอีก

       ตามปกติ คปภ.มีข้อห้ามไว้ชัดเจนว่าห้ามบริษัทประกันปฏิเสธการต่ออายุ เว้นแต่จะมีปัญหาเรื่องฉ้อโกงหรือการเคลมมากเกินไป ซึ่งการประกันสุขภาพมีไว้เพื่อดูแลสุขภาพของเรา ดังนั้นถ้าเราบริสุทธิ์ใจไม่ได้หวังที่จะฉ้อโกงหรือหวังเบิกค่าชดเชยเกินจริง การปฏิเสธต่ออายุประกันก็ไม่มีวันเกิดขึ้นแน่นอน ใครที่ยังมีคำถามว่า ซื้อประกันสุขภาพที่ไหนดี MrKumka.com เป็นที่รวบรวมข้อเสนอดี ๆ จากบริษัทประกันที่เชื่อถือได้ทั่วฟ้าเมืองไทย นำมาให้คุณเปรียบเทียบประกันสุขภาพ เช็คเบี้ยประกันสุขภาพ ถึงข้อเสนอของแต่ละที่พร้อมทั้งสามารถเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของทั้งหมดได้ในคลิกเดียว

 

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่