ไข้เลือดออก หน้าฝนนี้มีโอกาสเสี่ยงมากน้อยแค่ไหน

แชร์ต่อ
สาเหตุ ไข้เลือดออกเกิดจากอะไร เสี่ยงมากน้อยแค่ไหน?

       “ยุง” สัตว์ตัวน้อย ๆ แต่เป็นพาหนะของโรคที่ร้ายแรง โดยเฉพาะไข้เลือดออก หน้าฝนที่มักเกิดขึ้นในประเทศเขตร้อน รวมถึงในประเทศไทยด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ทาง WHO ยังประกาศเฝ้าระวังโรคนี้ เนื่องจากมีความรุนแรงและเป็นอันตรายต่อเด็ก หากคุณต้องการทราบรายละเอียดของโรคดังกล่าวว่ามีอะไรบ้าง ? MrKumka ได้รวบรวมรายละเอียดที่เป็นประโยชน์มาให้เรียบร้อยแล้ว ไปติดตามพร้อม ๆ กันเลย!

 

สาเหตุ ไข้เลือดออกเกิดจากอะไร เสี่ยงมากน้อยแค่ไหน?

 

สาเหตุของไข้เลือดออกเชื่อว่าหลายคนคงจะรู้กันดีอยู่แล้ว โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝน ยุงลายสามารถวางไข่ไว้ที่ผิวน้ำต่าง ๆ จนเกิดการแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว ในบรรดาผู้ที่ป่วยโรคนี้ “ไม่ใช่ว่าจะไม่มีโอกาสเสียชีวิต” เพราะจากข้อมูลของกรมควบคุมโรค ได้บอกเอาไว้ว่าผู้ที่เสียชีวิตส่วนมาก จะมีอายุระหว่าง 10-24 ปี

 

ซึ่งโรคนี้เกิดจากไวรัสชื่อว่า “เดงกี่” จะเกิดขึ้นเมื่อยุงลายตัวร้ายไปกัดคนที่มีไวรัสชนิดนี้ เจ้ายุงตัวร้ายจะนำไวรัสนั้นมาไว้กับตัวมันเอง และเมื่อไปกัดคนอื่น ๆ ต่อ เชื้อไวรัสดังกล่าวก็จะเกิดการแพร่กระจายสู่ผู้อื่น จึงนับได้ว่าโรคนี้เป็น “โรคติดต่อ” จากยุงสู่คน

 

การป้องกันโรคไข้เลือดออก สามารถทำได้อย่างไร ?

 

ปัจจุบันสามารถป้องกันโรคไข้เลือดออกได้หลากหลายวิธี อาทิ คอยกำจัดแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายภายในบ้านหรือบริเวณใกล้เคียง, ไม่เดินทางไปพื้นที่เสี่ยงของโรคไข้เลือดออก รวมถึงคอยทายากันยุงในพื้นที่ที่ยุงลายระบาด ซึ่งถือเป็นการป้องกันที่สามารถทำได้ง่าย ๆ จากการเริ่มที่ตัวเองก่อนเป็นอันดับแรก นอกจากนี้คุณยังสามารถเข้ารับการฉีด “วัคซีนไข้เลือดออก” เพื่อลดโอกาสเสี่ยงได้ดีในระดับหนึ่งเลยล่ะ

 

การป้องกันโรคไข้เลือดออก สามารถทำได้อย่างไร ?

 

โรคไข้เลือดออก อาการเป็นอย่างไร ?

 

อาการไข้เลือดออกสามารถสังเกตได้ด้วยตัวเอง หากพบว่ามีอาการปวดหัว ไข้สูงอย่างรวดเร็ว หรือมีจุดสีแดงตามร่างกาย แนะนำให้รีบพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยทันที ไม่ว่าจะเป็น ตรวจความดันโลหิต ตรวจเลือด รวมถึงซักประวัติ เป็นต้น

 

ซึ่งถ้าหากตรวจพบว่าเป็นโรคไข้เลือดออกจริง จะต้องเข้ารับการรักษา และได้รับการดูแลจากแพทย์อย่างใกล้ชิด จนกว่าอาการจะดีขึ้นและหายเป็นปกติ นอกจากนี้ยังจะต้อง “หลีกเลี่ยงยาแอสไพริน” เพราะจะยิ่งทำให้อาการของคุณทรุดตัวลง แถมยังอาจจะทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ ได้อีกด้วย

 

ต้องยอมรับว่าโรคภัยไข้เจ็บถือเป็นสิ่งแรก ๆ ที่หลายคนมักต้องการ “หลีกเลี่ยง” ให้ได้มากที่สุด เพราะจะทำให้มีผลกระทบอื่น ๆ ตามมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นด้านการเรียน การทำงาน รวมถึงค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล ซึ่งอย่างสุดท้ายถือเป็นเรื่องที่ชวนปวดหัวได้มากที่สุด หากคุณไม่ต้องการแบกรับภาระค่าใช้จ่ายตรงนี้ การเลือกซื้อ “ประกันสุขภาพ” ก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ตอบโจทย์มาก ๆ เลยล่ะ!

 

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่