ทำไมการ ซื้อประกันรถยนต์ จากบริษัทประกันขนาดเล็กคุณถึงยังมีความเสี่ยง ?

แชร์ต่อ
ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นเมื่อ ซื้อประกันรถยนต์ กับบริษัทขนาดเล็ก

หลายคนอาจมองว่า ซื้อประกันรถยนต์ กับบริษัทไหน ๆ ก็เหมือนกัน แต่อย่าลืมว่าการเลือกซื้อประกัน คือการซื้อ “ความคุ้มครอง” ให้กับตัวคุณเอง คนที่คุณรัก รวมถึงทรัพย์สินต่าง ๆ ตลอดจนบุคคลภายนอก และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ดังนั้นอาจต้องพิถีพิถันในการเลือกสักหน่อย โดยเฉพาะ “ขนาดบริษัทประกัน” ซึ่งในปัจจุบันพบว่าการเลือกซื้อกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์กับบริษัทขนาดเล็ก (บางแห่ง) ยังคงมีความเสี่ยง แต่เป็นเพราะอะไร MrKumka จะพาไปหาคำตอบ

ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นเมื่อ ซื้อประกันรถยนต์ กับบริษัทขนาดเล็ก

ใครจะไปคิดว่าการเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์กับบริษัทขนาดเล็ก จะมีความเสี่ยงติดสอยห้อยท้ายตามมาด้วย หากคุณยังมองภาพไม่ออก เราได้รวบรวม “ข้อร้องเรียน” ที่เกี่ยวกับประกันรูปแบบต่าง ๆ มาให้คุณได้ระมัดระวังตัว

เรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับ “ประกันวินาศภัย”

  • กรณีบริษัทจ่ายค่าสินไหมทดแทนไม่เป็นไปตามระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด
  • กรณีค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ
  • กรณีเมื่อเกิดความเสียหายแล้ว บริษัทคุมราคาค่อนข้างล่าช้า หรือไม่ดำเนินการจัดส่งอะไหล่ตามที่กำหนด
  • กรณีบริษัทไม่จ่ายค่าเสื่อมราคา
  • กรณีบริษัทจะจ่ายค่าซ่อมหรือค่าสินไหมทดแทนน้อยกว่าจำนวนที่เรียกร้อง

เรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับ “ประกันชีวิต”

  • กรณีถูกรบกวนด้วยการเสนอขายประกันผ่านโทรศัพท์หรือยังไม่ได้ตกลงทำประกัน แต่บริษัทฯ ส่งกรมธรรม์มาให้ พร้อมกับหักเงินจากบัตรเครดิต
  • กรณีคนกลาง เช่น นายหน้า ตัวแทน ติดต่อเข้ามาเพื่อบอกว่าเป็น “โครงการพิเศษ” หรืออยู่ในรูปแบบของการฝากเงิน โดยไม่บอกให้คุณทราบว่าเป็นการทำประกันชีวิต
  • กรณีบริษัทจ่ายค่าสินไหมทดแทนไม่เป็นไปตามเงื่อนไข อ้างว่าไม่มีความจำเป็นทางการแพทย์ หรือเกิดจากโรคที่เป็นมาก่อน
  • กรณีบริษัทฯ ปฏิเสธ โดยอ้างว่าคุณปกปิดข้อเท็จจริงในใบคำขอ
  • กรณีกรมธรรม์ที่บริษัทฯ ออกให้ ไม่เป็นไปตามที่ตัวแทนเสนอขาย

รวม ๆ แล้วหากลองปะติดปะต่อให้ดีจะพบว่าส่วนใหญ่เป็นในเรื่องของบริษัทขนาดเล็ก “ไม่มีความมั่นคง” ไม่สามารถให้ลูกค้าติดต่อแจ้งเคลมประกันได้ตามที่คุยกันไว้ในตอนแรก ล่าช้าบ้าง จ่ายไม่เต็มจำนวนบ้าง ”ร้ายแรงสุด !” คือปฏิเสธการรับผิดชอบ แล้วปัดให้เป็นความผิดของลูกค้าเอง ใครทำประกันก็เพียงเพราะพวกเขาอยากได้รับการคุ้มครอง ไม่ต้องไปลุ้นว่าประกันจะดูแลหรือไม่ เป็นเหตุผลที่ก่อนตัดสินใจซื้อประกันควรศึกษารายละเอียดและเลือกบริษัทที่มีความน่าเชื่อ และมีความมั่นคงทางเงินสูงจะดีกว่า

เทคนิคเลือกบริษัทประกันภัย ปิดประตูความเสี่ยงแบบอยู่หมัด

เทคนิคเลือกบริษัทประกันภัย

หลังจากรับทราบปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากบริษัทประกันภัยขนาดเล็กเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อตัดไฟตั้งแต่ต้นลม เราจึงได้รวบรวมเทคนิคเลือกบริษัทประกันภัย มาให้คุณได้ใช้เป็นแนวทางเรียบร้อยแล้ว ไปดูกันเลย

  • ความน่าเชื่อถือของบริษัท

    สิ่งสำคัญของการพิจารณาเลือกบริษัทประกันภัยเพื่อซื้อความคุ้มครอง คือ “ความน่าเชื่อถือ” เพราะถ้าหากคุณพลาดไปซื้อประกันกับบริษัทขนาดเล็ก หรือบริษัทที่ไม่มีความน่าเชื่อถือ อาจทำให้คุณต้องเผชิญหน้ากับความเสี่ยงไปอีกนาน อย่าลืมว่าเงินที่ต้องจ่าย “ค่าเบี้ย” ในแต่ละปีไม่ใช่จำนวนน้อย ๆ เลย หากไม่เลือกบริษัทฯ ให้ดี อาจทำให้คุณเสียเงินที่จ่ายไปอย่างเปล่าประโยชน์ได้

  • ฐานะทางการเงินของบริษัท

    “ฐานะทางการเงิน” ของบริษัทประกัน หรือที่หลายคนนิยมเรียกกันว่า “ความคล่องตัวทางการเงิน” นับเป็นปัจจัยสำคัญที่คุณไม่ควรมองข้าม เพราะจะช่วยให้การตัดสินใจเลือกซื้อกรมธรรม์ประกันภัยของคุณง่ายขึ้น ลองคิดภาพตามดูสิว่า ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน และคุณมีสิทธิ์ที่จะได้รับความคุ้มครองทุก ๆ ด้าน แต่บริษัทฯ กลับมีความคล่องตัวค่อนข้างต่ำ คิดว่าความรับผิดชอบเหล่านี้จะเกิดขึ้นหรือไม่ ? ดีไม่ดีคุณอาจจะต้องควักทุนเอง เพราะบริษัทฯ ล่าช้าบ้าง เบี้ยวบ้าง หรือปฏิเสธการรับผิดชอบ เป็นต้น

  • บริการหลังการขาย

    ปัจจุบันเทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในด้านของการติดต่อสื่อสาร ที่สามารถติดต่อกันผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ได้ทันที เมื่อนำมาเชื่อมโยงกับ “บริการหลังการขาย”​ ของบริษัทประกันแล้วล่ะก็​ บอกเลยว่าเป็นจุดเชื่อมโยงที่ดีมาก ๆ เพราะบริษัทประกันที่เป็นเบอร์ต้น ๆ มักมีช่องทางการติดต่อเจ้าหน้าที่ แจ้งเคลมประกัน หรือเรียกเจ้าหน้าที่สำรวจภัยมายังที่เกิดเหตุได้อย่างสะดวก

    นอกจากนี้ในส่วนของการจ่ายเงินค่าชดเชย ค่ารักษาพยาบาล หรืออื่น ๆ ต้องมีการบริการที่รวดเร็ว ไม่ล่าช้าเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด หรือมีอุปสรรคใด ๆ ที่ทำให้การได้รับความคุ้มครองของคุณบกพร่อง

  • พิจารณาจากแพคเกจกรมธรรม์ประกันภัย

    แพคเกจประกัน โดยเฉพาะ “ประกันชีวิต” ถือเป็นสิ่งที่คุณไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด เพราะการเลือกซื้อกรมธรรม์กับบริษัทฯ คุณจะต้องได้รับความคุ้มครองที่ต้องการ ค่าเบี้ยประกันสามารถจับต้องได้ ซึ่งปัจจัยต่าง ๆ จะต้องเอื้อให้คุณเลือกซื้อกรมธรรม์กับบริษัทใด ๆ ก็ตามได้ง่ายขึ้น หากต้องการเปรียบเทียบแพคเกจของแต่ละบริษัท แนะนำให้เปรียบเทียบตั้งแต่ 3 บริษัทขึ้นไปจะดีกว่า เพื่อให้คุณได้รับความคุ้มครองที่ตรงใจมากที่สุด

  • ทั้งหมดนี้คือเทคนิคการเลือกบริษัทประกันเพียง “ส่วนหนึ่ง” ที่เรายินดีนำมาบอกต่อคุณ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี ช่วยให้คุณได้รับความคุ้มครองที่จับต้องได้ ไม่จ้อจี้ แถมยังไม่ต้องมานั่งลุ้นว่าจะเสียเงินไปอย่างเปล่าประโยชน์หรือเปล่า

เชื่อว่าหลายคนคงเห็นภาพ “ความเสี่ยง” จากการเลือกซื้อกรมธรรม์กับบริษัทขนาดเล็ก หรืออาจมีประสบการณ์ตรงมาพอสมควร ต่อจากนี้ขอให้ระมัดระวังตั้งแต่กระบวนการเลือกบริษัทประกันจะดีที่สุด แต่ในกรณีที่ไม่อยากค้นหาข้อมูลให้เสียเวลา สามารถเปรียบเทียบประกันรถยนต์ออนไลน์กับ MrKumka.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้คุณได้รับกรมธรรม์ที่คุ้มค่า ความคุ้มครองที่ครอบคลุม โดยไม่ต้องกังวลแม้ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตจะเป็นอย่างไร

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่