ชนแบบไม่มีประกัน… ใครจ่าย?

แชร์ต่อ
no insurance car accident

การมีรถยนต์เป็นของตัวเองสักคัน เป็นความฝันยอดนิยมของคนไทย แต่พอมีแล้วจริง ๆ ก็จะพบว่ามีค่าใช้จ่ายตามมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นค่าผ่อนที่โดนดอกเบี้ยธนาคารไปมหาศาล ค่าน้ำมัน ค่าตรวจสภาพ ค่าบำรุงรักษา ค่าล้าง ค่าเช็ด และอื่น ๆ อีกมากมาย บางคันอาจจะมีค่าตกแต่งที่เพิ่มเติมเข้ามา บางคันอาจแต่งจนแพงไม่แพ้ราคารถเลยก็มี

นอกจากนี้ยังมีค่าใช้จ่ายหนึ่งที่สำคัญมาก นั่นคือ ค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์ ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่จำเป็นและไม่ควรหลีกเลี่ยง เพราะการที่เราวางแผนทำประกันภัยที่คุ้มครองครบครันนั้น แม้จะจ่ายมากกว่าเล็กน้อย แต่ก็สามารถป้องกันความเสี่ยงของการเสียเงินก้อนใหญ่กว่า แล้วประกันรถยนต์ก็มีข้อดีอยู่มาก อย่าไปคิดแค่ว่า เป็นเงินที่เสียป่าว จ่ายไปแล้วก็ไม่ได้อะไรคืนกลับมา  เพราะในยามที่ลำบากขึ้นมาจริง ๆ สิ่งนี้จะเป็นเหมือนฮีโร่ที่เข้ามากอบกู้สถานการณ์คับขัน เช่น ถ้าคุณรถเสียกลางดึกคนเดียว ประกันที่มีบริการช่วยเหลือฉุกเฉินก็จะมาช่วยเหลือคุณถึงที่ หรือถ้าเกิดเหตุการณ์รถชนกับคู่กรณีที่ดู ๆ แล้วไม่คัยกันไม่น่าจะรู้เรื่อง พี่ประกันนี่แหละ ที่จะเป็นคนพูดคุยเจรจา จัดการขั้นตอนต่าง ๆ ที่แสนยุ่งยากน่าปวดหัวแทนคุณ

ลองคิดภาพตาม ถ้าคุณเกิดอุบัติเหตุรถชนท้ายคนอื่น แล้วรถคุณดันไม่มีประกันภาคสมัครใจ ไม่ว่าจะเป็นชั้น  1, 2, 2+, 3,  3+ เลยสักชั้น โดยคุณเป็นฝ่ายต้องรับผิด แจ็คพอต!  รถคันนั้นเป็น Benz ด้วย หลักจากประเมิน ราคาค่าซ่อมตกอยู่ที่ 201,523 บาท กรณีนี้คุณก็จำเป็นต้องหาเงิน ให้ครบ 201,523 บาท มารับผิดชอบชดใช้ รวมทั้งคุณยังต้องดำเนินการเองทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการประสานงาน หรือการเจรจาต่อรองต่าง ๆ แล้วถ้าปล่อยเบลอไปเลยล่ะ แบบไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย  ก็ทำได้นะ ไม่มีใครห้ามคุณทำแบบนั้นหรอกได้หรอก แต่ก็มีสิทธิ์สูงมาก ที่คุณจะโดนฟ้องร้อง ดำเนินคดี คราวนี้ล่ะ นอกจากจะเสียเวลา เสียประวัติแล้ว สุดท้ายก็ต้องเสียเงินอยู่ดี อาจจะมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ

ลองคิดภาพต่อ อาทิตย์ถัดมา คุณดันขับรถคันที่ไม่มีประกัน ไปชนเข้ากับป้อมตำรวจเข้าอีก โชคดีที่ในป้อมไม่มีตำรวจ มีแค่จ่าเฉยยืนเฉย ๆ อยู่แถวนั้น ซึ่งถือว่าเป็นความเสียหายต่อทรัพย์สินสาธารณะหรือทรัพย์สินของทางราชการ ถึงยังไงคุณก็ต้องหาเงินมาชดใช้ ซึ่งเป็นไปได้ว่าค่าความเสียหายเหล่านี้ ย่อมแพงกว่าราคาค่าเบี้ยประกันหลาย ๆ ปีรวมกันเสียอีก

ถ้าคุณมี พ.ร.บ. หรือประกันภัยภาคบังคับติดรถไว้นั้น ก็อาจจะช่วยทำให้คุณใจชื้นขึ้นมาบ้าง กรณีที่คุณขับรถไปชนคน แล้วทำให้เขาได้รับบาดเจ็บเล็ก ๆ น้อย ๆ ค่ารักษาพยาบาล พ.ร.บ. ซึ่งคุ้มครองต่อการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตของบุคคลภายนอกทุกคนบนท้องถนนที่เกิดจากอุบัติเหตุครั้งนั้น  ก็อาจจะพอคุ้มครองไหว แต่ถ้าเจอเคสที่พวกเขาต้องเข้า  ICU และนอนพักฟื้นอีกเดือนนึงล่ะ อาจจะต้องชดใช้ค่ารักษาเป็นหลักแสนหรือหลักล้าน ซึ่ง พ.ร.บ. ก็คงคุ้มครองไม่ไหว เพราะมีวงเงินที่จำกัดมาก การมีประกันภาคสมัครใจจะช่วยตรงส่วนนี้ได้มากกว่า ประกันภัยบางที่คุ้มครองบุคคลภายนอกรวมมูลค่ากว่า 10 ล้านบาทเลยทีเดียว อีกข้อดีของประกันภัยที่หลายคนไม่ค่อยรู้ นั่นก็คือในยามที่เกิดคดีแล้วคุณถูกควบคุมตัว บริษัทประกันยังมีเงินค่าประกันตัวไว้สำหรับผู้ขับขี่ด้วย ตามเงื่อนไขของกรมธรรม์นั้น ๆ ซึ่งมีประโยชน์มากในยามที่ทุกข์ซ้ำกรรมซ้อนแบบนี้

สรุปแล้ว ถ้าเกิดอุบัติเหตุแล้วไม่มีประกัน รถคันไม่มีประกันก็ต้องจ่ายชดใช้ค่าเสียหายเองกรณีที่ตนเป็นฝ่ายต้องรับผิด แต่ถ้าไม่มีประกันทั้งคู่ก็ต้องพูดคุยเจรจา หรือถ้าคุยกันไม่รู้เรื่อง ก็ต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรcar crash

จเข้ามาไกล่เกลี่ย หรือระบุว่าใครเป็นฝ่ายผิด จริง ๆ แล้ว เพื่อหลีกหนีความวุ่นวายและค่าใช้จ่ายก้อนโต การจ่ายค่าเบี้ยประกันภาคสมัครใจเพื่อคุ้มครองเรื่องน่าปวดหัวเหล่านี้ อาจจะคุ้มค่าและสบายใจกว่าเป็นไหน ๆ  ยิ่งสมัยนี้ การทำประกันไม่ใช่เรื่องยากเหมือนสมัยก่อน คุณสามารถเลือกเปรียบเทียบราคาประกันภัยรถยนต์ผ่านทางเว็บไซต์และซื้อได้เสร็จทุกขั้นตอนภายในไม่กี่นาที ลองเข้าไปเปรียบเทียบราคาที่ มิสเตอร์คุ้มค่า ดูสิ

มิสเตอร์คุ้มค่า คือเว็บไซต์เปรียบเทียบราคาประกันรถยนต์ออนไลน์ ที่จะพาทุกคนไปพบกับข้อเสนอที่คุ้มค่าที่สุด สำหรับประกันภัยรถยนต์และบริการอื่น ๆ เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกประกันรถที่ใช่ เราจึงสร้างเว็บไซต์เปรียบเทียบราคา เพื่อพาคุณไปพบกับคำตอบที่คุ้มค่าและคุ้มเวลาที่สุด เพียงกรอกข้อมูลลงไป คุณก็จะได้เห็นราคาสุดท้ายในพริบตา เหตุผลที่คุณควรเปรียบเทียบราคาประกันภัยรถยนต์กับ Mr.คุ้มค่า คือ

  • ง่าย เราถามแค่ข้อมูลที่จำเป็นจริง ๆ ไม่ว่าขั้นตอนไหนคุณก็เพียงแค่กระดิกนิ้วคลิกเท่านั้น
  • เร็ว คุณอาจจะไม่ค่อยมีเวลา จนบ่อยครั้งต้องเช็คราคาผ่านมือถือ เราเลยออกแบบให้ขั้นตอนการเปรียบเทียบเร็วฉิวและดูง่ายบนมือถือด้วย ทำแค่ 2- 4 นาที ก็เสร็จทุกขั้นตอน
  • จริงใจ ทุกขั้นตอนของเราโปร่งใส ไม่มีการรับใต้โต๊ะกับบริษัทประกันภัย ไม่มีการแอบเชียร์ใครเป็นพิเศษ เพราะรายได้ของเรา นับจากจำนวนคลิกของพวกคุณ ไม่มีการซ่อน ไม่มีหมกเม็ด

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่