ส่องข้อดีข้อเสียของ ประกันรถยนต์ผ่อนได้ ช่วยให้คุณตัดสินใจได้ “ง่ายขึ้น”

แชร์ต่อ
ข้อดีและข้อเสียของ ประกันรถแบบผ่อน

ชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินคำว่า ประกันรถยนต์ผ่อนได้ กันมาบ้างแล้ว แต่อาจยังคงสงสัยว่าคืออะไรและมีข้อดีและข้อเสียเป็นอย่างไร ? มีจุดสังเกตอะไรที่ต้องรู้ หากคุณกำลังค้นหาคำตอบในส่วนนี้อยู่ ไม่ต้องไปหาจากที่อื่นให้เสียเวลา เพราะ MrKumka ได้รวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจ มาให้คุณประกอบการตัดสินใจก่อนเลือกซื้อกรมธรรม์เรียบร้อยแล้ว ไปดูพร้อม ๆ กันเลย !

ข้อดีและข้อเสียของ ประกันรถยนต์ผ่อนได้ มีอะไรบ้าง ?

สำหรับข้อดีและข้อเสียของการ ผ่อนประกันรถ มีรายละเอียดที่แตกต่างกันออกไป เพื่อให้คุณเลือกวิธีจ่ายค่าเบี้ยประกันได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสม เราจึงได้ทำการรวบรวมรายละเอียดต่าง ๆ มาให้เรียบร้อยแล้ว

ซื้อประกันรถยนต์แบบผ่อน ดียังไง ?

  • เหมาะสำหรับคนที่ไม่พร้อมในการชำระค่าเบี้ยประกันรถยนต์ด้วยเงินสดเต็มจำนวน
  • ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของครอบครัว
  • ผ่อนผ่านบัตรเครดิต 0% นาน 10 เดือน
  • บางบริษัทประกันภัยรถยนต์ เปิดให้ผ่อนแบบเงินสดได้ (กรณีไม่มีบัตรเครดิต)
  • สามารถแบ่งจ่ายชำระเป็นงวด ๆ ได้ โดยไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ย
  • ไม่ต้องรอผ่อนประกันหมด ก็ได้รับความคุ้มครองทันที แถมยังสามารถแจ้งเคลมได้ตามปกติ

ข้อเสียของการซื้อประกันรถยนต์แบบผ่อน

  • หากค้างชำระค่าเบี้ย ผู้เอาประกันจะต้อง “เสียค่าปรับ” ตามที่ระบุไว้ในสัญญาตั้งแต่ต้น
  • หากค้างชำระเกินกำหนดจะถูกยกเลิกกรมธรรม์ในทันทีทำให้การใช้รถขาดการคุ้มครอง
  • กรณีค้างชำระในบัตรเครดิต จะเสียดอกเบี้ยตามเงื่อนไขที่ระบุไว้
  • กลายเป็น “ภาระค่าใช้จ่ายรายเดือน” ที่ต้องวางแผนเพิ่ม

ทั้งหมดนี้คือข้อดีและข้อเสียของการเลือกผ่อนประกันรถยนต์ ซึ่งเราขอเน้นย้ำในเรื่องของ “การวางแผนการเงิน” ที่คุณควรให้ความสำคัญมาก ๆ ไม่อย่างนั้นรถยนต์ของคุณอาจขาดความคุ้มครอง และต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายเมื่อเกิดอุบัติเหตุเพียงลำพังได้

ผ่อนประกันรถยนต์ vs จ่ายสด แบบไหนดีกว่ากัน ?

หากคุณยังคงคิดไม่ตก ว่าการเลือกซื้อประกันรถยนต์ควรจ่ายสดหรือผ่อนจ่ายดี ? เราขออธิบายให้เห็นภาพมากขึ้น ดังนี้

  • การซื้อประกันรถยนต์แบบผ่อน

    เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการมีเงินสำรองหรือเงินหมุนไว้ใช้จ่ายด้านอื่น ๆ เพียงแต่จะต้องชำระค่าเบี้ยประกันรถยนต์ตรงตามเงื่อนไขที่กำหนด เพื่อหลีกเลี่ยงการเสียค่าปรับ และการถูกยกเลิกกรมธรรม์

  • การซื้อประกันรถยนต์แบบจ่ายสด

    เหมาะสำหรับคนที่ไม่เดือดร้อนในเรื่องค่าใช้จ่ายหรือไม่ต้องการเพิ่มภาระหนี้สินที่ต้องชำระในแต่ละงวด วางแผนเตรียมค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไว้แล้ว แต่คุณจะไม่สามารถนำเงินไปหมุนเวียนในด้านอื่น ๆ ได้ จากเงินส่วนนี้ที่ต้องเตรียมจ่ายค่าประกันเต็ม ๆ นั่นเอง

ประกันรถยนต์ ผ่อนไม่ใช้บัตร หนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจ

แม้ว่าการเลือกผ่อนประกันรถยนต์จะทำให้คุณพลาดสิทธิพิเศษจากบัตรหรือพลาดการสร้างเครดิตกับธนาคาร แต่การผ่อนจ่ายในรูปแบบนี้ยังมีข้อดีอื่น ๆ อีกมาก ที่สามารถลดช่องโหว่ดังกล่าวได้เป็นอย่างดี โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • ช่วยให้กลุ่มคนที่ไม่มีบัตรเครดิตมีสภาพคล่องทางการเงินมากขึ้น เนื่องจากช่วยลดการจ่ายเงินก้อนใหญ่โดยไม่จำเป็น
  • ไม่ต้องจ่ายเงินก้อนใหญ่ แต่คงได้รับความคุ้มครองที่คุ้มค่าเหมือนเดิม
  • ช่วยให้มีทุนสำรองฉุกเฉินเมื่อต้องเผชิญหน้ากับเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เช่น เกิดโรคระบาดที่กระทบต่อการใช้ชีวิตและการทำงาน, ตกงานกะทันหัน หรือต้องรักษาอาการเจ็บป่วยฉุกเฉิน เป็นต้น

ใครบ้าง ? ที่สามารถผ่อนแบบไม่ใช้บัตรได้

คุณสมบัติของคนที่ต้องการผ่อนประกันรถยนต์แบบไม่ใช้บัตรเครดิต ผ่อนตรงกับทางบริษัทประกันที่ซื้อ อาจมีข้อกำหนดการคุ้มครองหรือการนัดชำระแตกต่างกันออกไป แต่หลัก ๆ พื้นฐานสำหรับใครที่คิดจะซื้อประกันรถยนต์แบบผ่อนต้องมีคือ

ประกันรถยนต์ ผ่อนไม่ใช้บัตร
  • ต้องจ่ายค่างวดประกันไม่เกินวันที่กำหนเแต่ละงวด

    สามารถผ่อนจ่ายค่างวดตามวันและเวลาที่ระบุในสัญญาได้ครบทุกงวด เพื่อให้เงินก้อนนั้นเปลี่ยนมาเป็นความคุ้มครองต่อเนื่องไม่ขาดตอน รวมถึงลดปัญหาในการผิดนัดชำระ ไม่ทำให้เงินที่ผ่อนจ่ายมาแล้วกลายเป็นเงินที่เสียเปล่า

  • ผู้ที่มีที่อยู่อาศัยเป็นหลักแหล่ง และสามารถระบุตัวตนได้

    จำเป็นจะต้องมีที่อยู่อาศัยเป็นหลักแหล่ง กรณีบริษัทประกันภัยหรือโบรกเกอร์ประกันภัย มีเหตุให้ต้องติดตามตัว นอกจากนี้ยังจะต้องสามารถระบุตัวตนด้วยเอกสารสำคัญต่าง ๆ ได้ เช่น บัตรประจำตัวประชาชน บัตรประจำตัวข้าราชการ ใบขับขี่ รวมถึงมีเอกสารแสดงความเป็นเจ้าของรถยนต์ คันที่นำมาทำเรื่องผ่อนประกันด้วย

ประกันรถยนต์ ผ่อนเงินสด ทำไมถึงง่ายกว่า ?

การผ่อนประกันรถยนต์ นับเป็นอีกหนึ่ง “บริการ” ที่ทางบริษัทประกันภัยพร้อมตอบสนองความต้องการของ “ลูกค้าทุกคน” โดยเฉพาะในเรื่องของความสะดวกสบายต่าง ๆ ในการชำระค่าเบี้ย ในปัจจุบันก็มีการผ่อนหลากหลายรูปแบบ เช่น ผ่อนด้วยเงินสด (ผ่อนแบบไม่ใช้บัตรเครดิต) หรือผ่อนผ่านบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ

ซึ่งตามปกติแล้วจะเป็นการผ่อนแบบ “ไม่มีดอกเบี้ย” มีระยะเวลาการผ่อนตั้งแต่ 3 เดือน ไปจนถึง 10 เดือน ขึ้นอยู่กับรูปแบบบริการของแต่ละบัตรเครดิต และเงื่อนไขของแต่ละบริษัทประกันเป็นสำคัญ แม้ว่าคุณจะเลือกซื้อประกันรถยนต์แบบผ่อน มั่นใจได้เลยว่าคุณจะได้รับความคุ้มครองตามที่ระบุในกรมธรรม์ เช่น สิทธิพิเศษต่าง ๆ ความคุ้มครองอีกมากมาย รวมถึงบริการฉุกเฉินบนท้องถนน 24 ชั่วโมง ไม่ต้องกังวลว่าความคุ้มครอง หรือความคุ้มค่าส่วนใดส่วนหนึ่งจะหายไป

การชำระค่าเบี้ยประกันรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นแบบผ่อนหรือจ่ายสด ล้วนมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป แนะนำให้นำข้อมูลทั้งหมดมาชั่งน้ำหนักดูว่า แบบไหนสามารถตอบโจทย์ความต้องการของคุณได้มากกว่า แต่ไม่ว่าจะเลือกชำระค่าเบี้ยแบบไหน จงจำไว้ว่า “ประกันรถยนต์ควรมีติดรถเสมอ” เพื่อให้คุณได้รับความคุ้มครองที่อุ่นใจตลอดการเดินทาง และไม่ต้องพะว้าพะวังกับค่าใช้จ่ายที่อาจจะตามมามากจนเกินไป ! สามารถเช็คประกันภัยรถยนต์ ออนไลน์กับเรา ที่ Mr.Kumka.com

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่