เคล็ดลับ ! วิธียืดอายุแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าของคุณให้ใช้งานได้นานกว่าเดิม

แชร์ต่อ
รวมวิธีดูแลแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าอย่างถูกวิธี ช่วยยืดอายุการใช้งาน ที่ MrKumka.com

“หัวใจสำคัญ” ของรถไฟฟ้าหรือ รถ EV ทั้งแบบรถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า แน่นอนหลัก ๆ ไม่พ้นเรื่องแบตเตอรี่ หากต้องการให้รถคู่ใจอยู่กับคุณไปนาน ๆ จำเป็นจะต้องรู้ วิธียืดอายุแบตเตอรี่ และวิธีการดูแลรักษาอย่างถูกวิธี MrKumka ได้รวบรวมรายละเอียดที่น่าสนใจมาให้กับคนที่กำลังมองหารถ EV มาใช้งานสักคัน เข้าใจก่อนซื้อมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ดูแลเป็น ใช้งานได้นาน ตามเราไปดูพร้อม ๆ กันเลย

บอกต่อ วิธียืดอายุ แบตเตอรี่รถมอเตอร์ไซค์ ให้อยู่ทน อยู่นาน !

รถยนต์ EV มาแรง ยิ่งถ้าเป็นมอเตอร์ไซค์ ยิ่งนิยมกันอย่างแพร่หลาย ทั้งแบบวิ่งบนถนนใหญ่ได้และวิ่งแถวบ้านเพราะช่วยประหยัดค่าเดินทางหรือการใช้งานได้เยอะ หากพูดถึงตัว “ราคา” ของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า รวมไปถึงอะไหล่และชิ้นส่วนต่าง ๆ มีราคาค่อนข้างสูง ดังนั้นเมื่อซื้อมาแล้วถ้าอยากให้รถอยู่ได้นานนาน ทนทาน โดยเฉพาะส่วนของ “แบตเตอรี่” หัวใจสำคัญของรถประเภทนี้ในการขับเคลื่อน จะมีวิธียืดอายุการใช้งานอย่างไร ไปดูกัน

  • หลีกเลี่ยงการใช้งานด้วยความเร็วสูงบ่อย ๆ
  • หลีกเลี่ยงการชาร์จแบตเตอรี่จนเต็ม 100% และไม่ควรใช้งานจนแบตเตอรี่เหลือน้อยกว่า 20%
  • หลีกเลี่ยงการชาร์จแบตเตอรี่ด้วยเครื่องชาร์จแบตเตอรี่กำลังสูงบ่อย ๆ
  • ควรตรวจสอบระบบหล่อเย็น และซ่อมบำรุงรถอยู่เสมอ

ต้องบอกก่อนว่าแบตเตอรี่รถมอเตอร์ไซค์ จะมีอายุการใช้งานมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับ “พฤติกรรมการใช้งาน” ของแต่ละบุคคล ดังนั้นหากไม่อยากให้แบตเตอรี่รถมอเตอร์ไซค์เสื่อม หรือพังเร็วเกินไป ควรใช้งานอย่างถูกต้อง เพียงทำตามวิธีดูแลรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเท่านี้ ก็จะช่วยให้ใช้งานไปได้อีกหลายปีเลยล่ะ

วิธีดูแลรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ายังไง ให้ใช้งานได้นานกว่า !

ต้องยอมรับว่าทุกวันนี้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าได้รับความนิยมสูง เนื่องจากเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงช่วยประหยัดค่าน้ำมันเชื้อเพลิงได้เป็นอย่างดี หากซื้อเอาไว้ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามาก ๆ แต่จะคุ้มค่ากว่าหากคุณ “ดูแล” อย่างถูกต้อง แต่จะต้องดูแลยังไงให้สามารถใช้งานได้ยาวนาน เรามี วิธีดูแลรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ามาให้ !

พักเครื่องหลังใช้งานเสมอ

ขึ้นชื่อว่า “แบตเตอรี่” หลังจากใช้งาน ย่อมมีความร้อนพ่วงท้ายมาด้วยเสมอ กรณีที่ต้องการชาร์จแบตเตอรี่ หากไม่อยากให้แบตเสื่อมอายุเร็วเกินไป แนะนำให้ “พักรถไว้ในที่ร่ม” ประมาณ 15-30 นาที เพื่อให้แบตเตอรี่รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าคลายความร้อนแล้วค่อยชาร์จ

นอกจากนี้ยังควรใช้ที่ชาร์จแบตเตอรี่รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเฉพาะยี่ห้อ และเฉพาะรุ่นเท่านั้น เนื่องจากแบตเตอรี่ของแต่ละรุ่น/ยี่ห้อ มี “กำลังวัตต์” ที่แตกต่างกัน หากใช้ที่ชาร์จมั่วอาจทำให้เกิดอันตรายได้

เลี่ยงการขี่ลุยน้ำท่วมขัง

จำไว้เลยว่า “ไฟฟ้าไม่ถูกกับน้ำ” แม้ว่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจะถูกพัฒนาให้ดีมากแค่ไหน หรือสามารถขับลุยน้ำได้ ก็ไม่ควรขับลุยเด็ดขาด โดยเฉพาะน้ำท่วมขังที่มีความสูงเกินครึ่งล้อของรถ หากฝืนขับต่อไปหรือรั้นอยากจะทดสอบประสิทธิภาพของรถ รับรองว่าคุณจะต้องปวดหัวกับค่าซ่อมแน่นอน และนี่คือหัวใจสำคัญของยืดอายุแบตเตอรี่ ยืดอายุรถ และ วิธีดูแลรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า เมื่อเกิดน้ำท่วม

หลีกเลี่ยงการจอดรถนอกบ้าน

“นอกบ้าน” ในที่นี้หมายถึงบริเวณที่ไม่มีหลังคา หรือร่มเงาใด ๆ หากคุณปล่อยให้แบตเตอรี่ มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าโดนความร้อนเป็นเวลานาน นอกจากจะทำให้แบตเตอรี่รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเสื่อมเร็วกว่าปกติแล้ว ยังทำให้ประสิทธิภาพการใช้งาน และความจุของแบตเตอรี่ลดลงอีกด้วย

คิดจะใช้รถแบบนี้ควรศึกษา “คู่มือ” ของรถประเภทนั้น ๆ ให้ดี เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะตามมาในอนาคต และควรระมัดระวัง “ความรั้น” ของตัวเองให้ดี เช่น ลองขับรถลุยน้ำเพื่อทดสอบการกันน้ำ หรือทดสอบความทนทานของแบตเตอรี่รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ด้วยการจอดรถไว้กลางแจ้ง เพราะนอกจากจะทำให้รถและแบตเตอรี่เกิดความเสียหายแล้ว ยังอาจทำให้คุณและคนรอบข้างได้รับอันตรายได้

เป็นเจ้าของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสักคัน ต้องรู้อะไรก่อน ?

ก่อนจะซื้อรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า (Electic Motorcycles) คือ ยานพาหนะที่ใช้ “มอเตอร์” กักเก็บกระแสไฟฟ้าไว้ในแบตเตอรี่ แทนการใช้เครื่องยนต์และน้ำมันเชื้อเพลิง รถแต่ละรุ่นและแต่ละยี่ห้อจะมีแบตเตอรี่แตกต่างกันออกไป หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่อยากซื้อรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า เราได้ลิสต์ข้อดีและข้อจำกัดของรถประเภทนี้มาให้เรียบร้อยแล้ว ไปทำความเข้าใจก่อนเลือกซื้อรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ากันเลยดีกว่า !

เช็คสภาพมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าให้พร้อมใช้งานหลังเจอน้ำท่วมขัง ที่ MrKumka.com
ข้อดีของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า
  1. ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำมันในการขับเคลื่อน ช่วยประหยัดค่าน้ำมันได้มาก
  2. ไม่ก่อให้เกิดมลพิษในสิ่งแวดล้อม
  3. ใช้งานง่าย ขับขี่สะดวก
  4. ค่าบำรุงรักษาน้อยกว่ารถมอเตอร์ไซค์ทั่วไป
ข้อจำกัดของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า
  1. จำเป็นต้องพิจารณาก่อนนำไปใช้งาน เนื่องจากมีข้อจำกัดในเรื่องของ “ระยะทาง”
  2. หากแบตเตอรี่ชำรุด จำเป็นจะต้องเปลี่ยนใหม่เท่านั้น
  3. มีราคาสูงกว่ารถมอเตอร์ไซค์ทั่วไป
  4. เปลี่ยนอะไหล่ และทำการซ่อมแซมได้ยาก
  5. ขับขึ้นทางลาดชันค่อนข้างลำบาก เนื่องจากแรงขับจะตก

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในประเทศไทย

รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่จำหน่ายอยู่ในประเทศไทย ก่อนหน้านี้มีชื่อเรียกว่า “สกู๊ตเตอร์” มีลักษณะการใช้งาน/ขับขี่ที่ง่ายกว่ามอเตอร์ไซค์ทั่วไป แต่เมื่อเทียบกับความเร็วแล้ว ถือว่ายังทิ้งห่างอยู่มาก นอกจากนี้ “กรมการขนส่งทางบก” ยังไม่อนุญาตให้นำมาขับขี่บนท้องถนน และไม่สามารถจดทะเบียนได้ จึงทำให้รถประเภทนี้ไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร แม้ว่าจะให้ความสะดวกสบายเพียงใดก็ตาม

ในปัจจุบันได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนเรียกได้ว่า รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า “เทียบเท่า” กับรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไปได้แล้ว แถมยังสามารถนำออกมาขับขี่บนท้องถนนได้ เพียงแค่ทำการจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกให้เรียบร้อย โดยรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่สามารถนำมาจดทะเบียนได้ จะต้องมีกำลังไม่น้อยกว่า 0.25 กิโลวัตต์ หรือประมาณ 0.33 แรงม้า และต้องทำความเร็วสูงสุดไม่น้อยกว่า 45 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ไม่ว่าคุณจะตัดสินใจเลือกซื้อรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าด้วยปัจจัยใดก็ตาม วิธีดูแลรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ทั้งตัวรถและแบตเตอรี่ถือว่ามีความสำคัญมาก ๆ ยิ่งถ้าหากนำวิธีดูแลรถที่เรานำมาบอกต่อเมื่อข้างต้นไปปรับใช้ รับประกันเลยว่ารถคู่ใจของคุณจะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานแน่นอน นอกจากนี้อย่าลืมนำไปจดทะเบียนด้วยล่ะ (ถ้าสเปคถึง)

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่