สินเชื่อ รถยนต์ กับบ้าน คุณควรเลือกซื้ออะไรก่อนดี ?

แชร์ต่อ
สินเชื่อ รถ vs สินเชื่อบ้าน ควรเลือกแบบไหนดี

นับเป็น “ปัญหาโลกแตก” ของใครหลาย ๆ คนเลยก็ว่าได้ สำหรับการตัดสินใจขอ สินเชื่อรถยนต์ vs บ้าน เพราะถ้าจะเลือกทั้ง 2 อย่างพร้อมกัน เห็นทีจะไม่ไหว เพราะต้องใช้เงินจำนวนมาก ซึ่งถ้าหากคุณยังหาคำตอบหรือยังคิดไม่ตกอยู่ล่ะก็ เราได้รวบรวมคำแนะนำดี ๆ มาบอกต่อคุณเรียบร้อยแล้ว ไปติดตามพร้อม ๆ กันเลย !

สินเชื่อรถยนต์ vs สินเชื่อบ้าน ควรเลือกแบบไหนดี !?

ต้องบอกก่อนว่าปัญหาเรื่องการเงินส่วนบุคคล คำว่า “ส่วนบุคคล” สามารถบอกได้ดีว่า คำแนะนำของเราในตอนนี้ เดี๋ยวนี้ ไม่มีทางออกที่ดีที่สุด แต่จะมีคำตอบที่ “เหมาะสม” กับตัวบุคคลนั้น ๆ มากที่สุด โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

ใครบ้าง ? ที่เหมาะกับการซื้อรถก่อน

การซื้อรถยนต์ในปัจจุบันเหมาะสำหรับคนที่อาศัยอยู่กับครอบครัว และบ้านค่อนข้างไกลจากที่ทำงาน รวมถึงระบบขนส่งสาธารณะลำบาก ไม่สะดวก หากเป็นแบบนี้การพิจารณาซื้อรถยนต์ก็นับเป็นหนึ่งในตัวเลือกอันดับต้น ๆ แต่ก็ต้องระมัดระวังให้มาก ๆ เพราะการซื้อรถมี “ค่าใช้จ่ายหลัก และค่าใช้จ่ายแฝง” เช่น เงินดาวน์ เงินผ่อนรายเดือน ค่าบำรุงรักษา ค่าน้ำมัน ค่าประกันภัย และอื่น ๆ ซึ่งตกอย่างน้อยเดือนละ 12,000-13,000 แน่นอน อย่าได้คิดมองแค่ค่าผ่อนรายเดือนอย่างเดียวเด็ดขาด

ใครบ้าง ? ที่เหมาะกับการซื้อบ้านก่อน

การซื้อบ้านก่อนซื้อรถเหมาะสำหรับคนที่ไม่ได้อาศัยอยู่กับครอบครัว หรือกำลังสร้างครอบครัวของตัวเอง รวมถึงคนที่ปัจจัยที่อยู่อาศัยเดิมเดินทางลำบาก การเลือกซื้อคอนโดใกล้ที่ทำงาน ก็นับเป็นหนึ่งตัวเลือกอันดับแรก ๆ ที่น่าสนใจ แต่ข้อควรระวังก็คือ “บ้านเป็นสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องต่ำมาก และมีค่าใช้จ่ายในการขายสูง” เป็นการลงทุนระยะยาว ดังนั้นหากต้องการซื้อบ้านก่อน ต้องคิดให้ดี ๆ ว่ามีแนวโน้มที่จะอาศัยในระยะยาวหรือไม่ เพราะไม่อย่างนั้นการ “เช่าอยู่” อาจจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า

“ข้อดี” ของการเป็นหนี้เพื่อลงทุนในอนาคต

การเป็นหนี้ไม่ใช่เรื่องที่ไม่ดีเสมอไป เพราะในความเป็นจริงแล้ว “หนี้” ยังมีข้อดีอีกมาก ที่คุณอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน ซึ่งเราได้รวบรวมมาให้เรียบร้อยแล้ว

  • ช่วยกระตุ้นให้เกิดวินัยทางการเงิน

    บางคนที่มีปัญหากับการเก็บออมเงินสด การขอสินเชื่อเพื่อซื้อสินทรัพย์ และทยอยผ่อนจ่ายคืน ก็อาจเป็นคำตอบที่ช่วยให้เกิดวินัยการออมเงินในระยะยาวได้

  • ช่วยยกระดับชีวิตให้ดีขึ้น

    เช่น การขอสินเชื่อบ้านเพื่ออยู่อาศัย ช่วยให้ชีวิตของคุณปลอดภัย เข้าถึงคุณภาพชีวิตที่ดีได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ไม่ต้องรอจนกว่าจะเก็บเงินก้อนได้

  • ช่วยสร้างเครดิตทางการเงิน

    การเป็น “หนี้ดี” เป็นการกู้สำหรับเรื่องจำเป็นในชีวิต ทำให้คุณมีวินัยในการผ่อนชำระที่ดี ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะอยู่บันทึกไว้ในฐานข้อมูล บริษัท เครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) ซึ่งเป็นประโยชน์ในการขอสินเชื่ออื่น ๆ ในอนาคต

เชื่อว่าหลายคนคงเห็นภาพชัดเจนมากขึ้นแล้ว ว่าการเป็นหนี้ไม่ว่าหนี้ส่วนไหน ขอแค่เป็นหนี้ดี ไม่ค้างชำระ และไม่มีประวัติอื่นใดเสื่อมเสีย สภาพคล่องทางการเงินของคุณก็จะยิ่งคล่องมากขึ้น อยากขยายธุรกิจก็สามารถขายได้ตามต้องการ อยากมีรถใหม่-บ้านใหม่ ก็สามารถขอสินเชื่อได้อย่างราบรื่น เพียงรักษามาตรฐาน “ความสามารถในการชำระหนี้” ให้ดีอยู่เสมอก็เพียงพอแล้ว

“ข้อเสีย” ของหนี้เพื่อลงทุนในอนาคตที่คุณควรระวัง

ข้อเสีย ของหนี้เพื่อลงทุนในอนาคตที่คุณควรระวัง

หลังจากทำความเข้าใจข้อดีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เรามาดู “ข้อเสีย” ของการขอสินเชื่อกันบ้างดีกว่า เพื่อให้คุณตัดสินใจขอสินเชื่อได้ง่ายขึ้น ดังนี้

  • อัตราดอกเบี้ยไม่เท่ากัน

    แต่ละสถาบันการเงินหรือธนาคาร มักกำหนดอัตราดอกเบี้ยแตกต่างกัน และอัตราดอกเบี้ยค้างชำระก็ไม่เท่ากันด้วย หากต้องการขอสินเชื่อ แนะนำให้ตรวจสอบรายละเอียดให้ดีก่อน

  • ค่าปรับสูง

    กรณีที่ค้างชำระ คุณจะต้องพบเจอกับค่าปรับในสัดส่วนที่สูง รวมถึงถูกฟ้องร้องเนื่องจากผิดนัดชำระ พร้อมกับต้องชำระคืนพร้อมกับดอกเบี้ยค้างชำระด้วย

  • คุณสมบัติของผู้ขอสินเชื่อ

    หากคุณสมบัติของคุณไม่เข้าเกณฑ์ธนาคาร หรือสถาบันการเงินต่าง ๆ อาจทำให้ถูกปฏิเสธการอนุมัติสินเชื่อได้อย่างง่ายดาย โดยเฉพาะสินเชื่อประเภทบุคคล ที่หลายคนมักผิดนัดชำระอยู่บ่อย ๆ เมื่อต้องการเปิดบัตรใหม่ก็ไม่ผ่านอนุมัติ เป็นต้น นอกจากนี้ “หลักทรัพย์ค้ำประกัน” ก็มีผลต่อการอนุมัติสินเชื่อเช่นเดียวกัน

เห็นแล้วใช่ไหมว่า “ข้อเสีย” ของการขอสินเชื่อด้านต่าง ๆ มีเยอะแยะมากมาย และอาจส่งผลร้ายแรงขนถึงขั้นถูกฟ้องร้องได้ง่าย ๆ หากใครที่เส้นทางการเงินอยู่ในขั้นวิกฤติ จึงต้องการขอสินเชื่อเพื่อไปโปะยอดนั้น ยอดนี้ โดยไม่สนความสามารถในการชำระหนี้ของตัวเอง ขอให้หยุดความคิดนั้นเอาไว้ซะ เพราะถ้าหากบังเอิญได้รับอนุมัติสินเชื่อ คุณก็จะต้องมานั่งปวดหัวกับหนี้ที่เพิ่มขึ้นอย่างไม่จบไม่สิ้น

ขอย้ำก่อนจากกันไปในวันนี้ว่า การขอสินเชื่อไม่ว่าจะเป็นบ้าน รถ หรือสินเชื่อส่วนบุคคล (บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด หรืออื่น ๆ) ไม่ใช่เรื่องที่ไม่ดีหรือส่งผลเสียร้ายแรงแต่อย่างใด เพียงแต่คุณจะต้องรู้จักข้อระมัดระวัง และไม่ประมาทในการใช้งาน มีการวางแผนการเงิน ค่าใช้จ่าย และความสามารถในการชำระหนี้อย่างเหมาะสม คุณก็จะไม่ต้องเผชิญหน้ากับดอกเบี้ยที่บานปลาย ในกรณีที่ต้องการขอสินเชื่อรถยนต์ แต่ไม่รู้จะไปที่ไหน MrKumka พร้อมมอบวงเงินดีที่สุดให้คุณ เปรียบเทียบสินเชื่อรถยนต์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง คลิกเลย

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่