เงินสดทันใจ แต่อย่าลืมสังเกตเรื่องดอกเบี้ย เพราะอาจได้เป็นหนี้นอกระบบ

แชร์ต่อ
รู้ก่อนกู้ ความต่างของ สินเชื่อเงินสด vs หนี้นอกระบบ

       อยาก ขอสินเชื่อเงินสดทันใจ ต้องระวัง ! หากไม่อยากพลาดเป็น หนี้นอกระบบ ด้วยสภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยสู้ดีเท่าไหร่นัก หลายคนจึงอาจ “ใจเร็ว” หยิบยืมเงินโดยไม่ได้สังเกตดอกเบี้ย หากคุณไม่อยากแบกรับ “ดอกเบี้ย” ที่หนักอึ้งในระยะยาว แนะนำให้ศึกษาข้อมูลให้ดีก่อน รวมถึงพิจารณาอย่างถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจยืมเงิน MrKumka ได้รวบรวมรายละเอียดต่าง ๆ มาให้คุณได้ทำความเข้าใจเรียบร้อยแล้ว ไปติดตามพร้อม ๆ กันเลย !

 

รู้ก่อนกู้ ! ความต่างของ สินเชื่อเงินสด vs หนี้นอกระบบ

 

หลายคนมองว่าการกู้เงินจากที่ไหน ๆ ก็เหมือนกัน ท้ายที่สุดจะเป็น “หนี้” อยู่ดี หากใครที่มีความคิดแบบนี้อยู่ล่ะก็ ระวังให้ดี ! เพราะคุณกำลังจะนำพา “ภาระ” ที่หนักอึ้งเข้ามาสู่ชีวิต หากไม่อยากเผชิญหน้ากับอัตราดอกเบี้ยที่สูง ต้องแยกสินเชื่อเงินสดออกจากหนี้นอกระบบให้ได้ก่อน การกู้ยืมทั้ง 2 แบบ มีรายละเอียดดังต่อไปนี้

 

สินเชื่อเงินสด (เงินกู้ในระบบ) คืออะไร ?

คือ การกู้เงินจาก “สถาบันการเงิน” ที่ได้รับอนุญาตจากกระทรวงการคลัง ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย หรือพูดง่าย ๆ ว่า “มีกฎหมายรองรับ” นั่นเอง โดยจะมีอัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม “ไม่เกิน” 25% ต่อปี ในส่วนของอัตราดอกเบี้ย การชำระเงินคืน รวมถึงเงื่อนไขการ ขอสินเชื่อส่วนบุคคล จะแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของแต่ละสถาบันการเงิน

 

ในกรณีที่คุณมีภาระค่อนข้างมาก ไม่สามารถผ่อนชำระตามที่กำหนดได้ สามารถติดต่อกับสถาบันการเงินนั้น ๆ เพื่อขอคำปรึกษา หรือ “เจรจาประนอมหนี้” ได้ โดยไม่ต้องกังวลมาว่าจะมีใครตามมาทวงเงินถึงหน้าบ้าน

 

เงินกู้นอกระบบ คืออะไร ?

คือ การกู้เงินจาก “บุคคลทั่วไป” มีขั้นตอนการยืมเงินที่รวบรัดฉับไว ยืมปากต่อปากก็ได้ หรือมีหนังสือบันทึกข้อความก็ได้ โดยไม่ต้องเตรียมเอกสารการกู้เงินให้ยุ่งยาก และเนื่องจากการกู้ยืมประเภทนี้ “ไม่มีกฎหมายรองรับ” ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมไม่ชัดเจน แถมยังสูงกว่าที่กฎหมายกำหนดมาก ๆ ที่สำคัญ ! “ไม่มีการออกหลักฐานการชำระหนี้” ทำให้ลูกหนี้มีโอกาสถูกเอารัดเอาเปรียบได้เสมอ

 

นอกจากนี้ในกรณีที่คุณไม่สามารถผ่อนชำระหนี้ได้ตามที่ตกลงกันไว้ แน่นอนว่าการประนีประนอมค่อนข้างยาก บางที่อาจจะไม่มีการเจรจาเพื่อประนอมหนี้เลย คุณอาจจะต้องอยู่แบบหลบ ๆ ซ่อน ๆ เพราะการทวงหนี้ประเภทนี้ จะเป็นการตามตัวถึงหน้าบ้าน รวมถึงยึดทรัพย์สินของลูกหนี้ด้วย

 

ไม่อยากเป็นหนี้นอกระบบ แต่อยาก “กู้เงิน” เพิ่มสภาพคล่อง

 

ไม่อยากเป็นหนี้นอกระบบ แต่อยาก “กู้เงิน” เพิ่มสภาพคล่อง

 

ในปัจจุบันสถาบันการเงินต่าง ๆ ออกมาปล่อยสินเชื่อหลากหลายประเภท หากคุณต้องการ “เงินด่วน” สามารถขอสินเชื่อส่วนบุคคลจากสถาบันเหล่านี้ได้ แต่ต้องดู “วัตถุประสงค์” ของตัวเองก่อนว่าต้องการกู้เงินไปทำอะไร หากเป็นการขอสินเชื่อเพื่อใช้จ่ายทั่วไป จะเหมาะสำหรับสินเชื่อเงินสด และบัตรกดเงินสดมากกว่า โดยทั้ง 2 แบบมีรายละเอียดดังนี้

 

  • 1.สินเชื่อเงินสด

    การขอสินเชื่อเงินสดในปัจจุบัน สามารถขอผ่านช่องทางออนไลน์ของสถาบันต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกสบาย โดย “วงเงิน” ที่จะได้รับ ขึ้นอยู่กับจำนวนเงินที่คุณระบุเอาไว้ ในส่วนนี้หากไม่ต้องการแบกรับภาระหนี้มากจนเกินไป แนะนำให้ระบุวงเงินเท่าที่จำเป็น หากสินเชื่อผ่านการอนุมัติ เงินจะถูกโอนเข้าสู่บัญชีของผู้ขอสินเชื่อโดยตรง

     

    ในส่วนของดอกเบี้ยการขอสินเชื่อเงินสดจะ “สูงกว่า” การขอสินเชื่อที่มีหลักทรัพย์หรือคนค้ำประกัน แต่ถ้าหากเมื่อใดที่คุณมีเงินก้อน หรือต้องการปิดบัญชีเงินกู้ก่อนระยะเวลาที่กำหนด สามารถทำได้ทันทีที่ต้องการ แถมยังช่วยลดภาระดอกเบี้ยได้มาก ๆ อีกด้วย

  •  

  • 2.บัตรกดเงินสด

    เหมาะสำหรับคนที่ต้องการ “เก็บเงินใช้ยามฉุกเฉิน” หรือคนที่ต้องการมี “เงินสำรอง” ไม่ได้ต้องการใช้เงินก้อนเดี๋ยวนั้น ตอนนั้น และถ้าหากคุณไม่ได้กดถอนเงินออกมาจากบัตร หรือผ่อนซื้อสินค้าอื่น ๆ ภาระหนี้จะไม่เกิด แถมไม่มีค่าใช้จ่ายในการรักษาสถานภาพบัตรรายปีอีกด้วย เมื่อต้องการใช้เงินในบัตร สามารถกดถอนกี่ครั้งก็ได้ แค่ไม่เกินวงเงินที่ได้รับอนุมัติเท่านั้น

     

    ในส่วนของอัตราดอกเบี้ยของบัตรกดเงินสด จะเป็นแบบ “ลดต้นลดดอก” และเป็นการคิดแบบ “รายวัน” เลือกได้อย่างอิสระว่าจะจ่ายเต็มจำนวน หรือจ่ายแค่ขั้นต่ำที่กำหนด ที่สำคัญ ! สามารถกดเงินสดจากตู้ ATM ทั่วประเทศได้ตลอดเวลา

 

ไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อเงินสดหรือบัตรกดเงินสด อัตราดอกเบี้ยของทั้ง 2 ประเภท จะไม่โหดเท่ากับการกู้ยืมหนี้นอกระบบ แถมยังมีการประนอมหนี้ หรือที่เรียกว่า “ขอผ่อนผัน” อีกด้วย แต่ไม่ว่าคุณจะกู้ยืมหรือขอสินเชื่อแบบไหนก็ตาม แนะนำให้ดูกำลังของตัวเองด้วย ว่าสามารถผ่อนชำระไหวหรือไม่ เพื่อป้องกันภาระหนี้ที่มากจนเกินไป

 

เป็นอย่างไรกันบ้าง ? สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับการ ขอสินเชื่อส่วนบุุคล ที่เรานำมาบอกต่อในวันนี้ ช่วยให้คุณมีตัวเลือกที่หลากหลาย แทนการหันไปกู้ยืม “หนี้นอกระบบ” มากเลยใช่ไหมล่ะ ? สำหรับคนที่กู้ยืมไปแล้ว แนะนำให้ชำระหนี้ให้ตรงเวลา เพื่อรักษาประวัติการชำระหนี้ของตัวเองให้ดีอยู่เสมอ เพราะในอนาคตหากต้องการ “ปรับวงเงิน” จะได้รับการอนุมัติที่ง่ายและรวดเร็ว แต่ถ้ารู้สึกว่าผ่อนไม่ไหว แนะนำให้เข้าไปพูดคุยกับสถาบันการเงินโดยตรง เพราะทุกอย่างมีทางออกเสมอ หากคุณมีคำถามและข้อสงสัยในเรื่องสินเชื่อ แวะมาปรึกษากับ mrkumka.com ได้ เรามีบริการด้านสินเชื่อให้คุณเลือกได้ตามความต้องการ และความเหมาะสมของคุณ

 

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่